Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hỗ trợ đóng mới tàu 67 tiến độ chậm, giải ngân thấp

Hỗ trợ đóng mới tàu 67 tiến độ chậm, giải ngân thấp
Ngày đăng: 14/05/2015

Vẫn còn vướng…

Triển khai thực hiện chính sách tín dụng hỗ trợ đóng mới tàu cá, đến nay tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt danh sách 73 tàu (gồm 27 tàu vỏ thép, 5 tàu vỏ composite, 41 tàu vỏ gỗ). Trong số này, các Chi nhánh ngân hàng thương mại đã tiếp cận 65 chủ tàu. Tuy nhiên, mới có 14 chủ tàu nộp hồ sơ tại Chi nhánh ngân hàng thương mại (gồm 11 tàu vỏ thép, 3 tàu vỏ gỗ). Trong đó có 3 tàu đã được giải ngân, gồm 2 tàu dịch vụ vỏ thép đang đóng và 1 tàu đánh cá vỏ gỗ đã hoàn thành, với tổng kinh phí đã giải ngân là 17,2 tỷ đồng/38,8 tỷ đồng

Ngoài ra, có 3 tàu vỏ thép đã được ngân hàng thương mại cho phép làm lễ cắt tôn tại các nhà máy đóng tàu và 1 tàu vỏ thép khai thác hải sản đã được  Vietcombank Quảng Ngãi có văn bản đồng ý đầu tư tín dụng. Còn lại 5 tàu vỏ thép và 2 tàu vỏ gỗ đang được ngân hàng thương mại xem xét.

Có thể nói, việc thực hiện chính sách tín dụng đóng mới và nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67 là chính sách mới nên khi triển khai thực hiện ở tỉnh ta, các ngân hàng thương mại chưa mạnh dạn cho vay vì sợ không thu hồi được nợ, đặc biệt là đối với tàu vỏ thép, nên các ngân hàng chỉ xem xét để cho vay với số lượng rất hạn chế.

Trong khi đó, việc thực hiện còn vướng một số quy định. Tại mục 2, Điều 2 Nghị định 67 cho phép chủ tàu được vay để “gia cố bọc  vỏ thép; bọc vỏ vật liệu mới; mua ngư lưới cụ, trang bị hàng hải; trang thiết bị bảo quản hải sản, bốc xếp hàng hóa phục vụ hoạt động khai thác hải sản...” nhưng Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lại có văn bản yêu cầu chủ tàu muốn nâng cấp tàu bắt buộc phải nâng cấp máy chính mới được hưởng lãi suất vay vốn theo Nghị định 67. Do đó các ngân hàng không cho vay.

Hiện nay, hầu hết các chủ tàu tại Quảng Ngãi đều có nguyện vọng được dùng máy đã qua sử dụng để giảm tiền vay, tăng khả năng trả nợ nên họ đang chờ chủ trương của Nhà nước về việc có được phép sử dụng máy đã qua sử dụng hay là phải trang bị máy mới làm cho việc triển khai thực hiện chính sách càng chậm thêm.

Theo nhiều ngư dân, việc các ngân hàng không cho ngư dân vay để thực hiện một trong những hạng mục cần nâng cấp theo quy định tại mục 2, điều 2 Nghị định 67 là không đáp ứng yêu cầu thực tế của ngư dân.

Cần tháo gỡ kịp thời

Theo kế hoạch, chỉ tiêu phân bổ của Trung ương cho Quảng Ngãi đóng mới 189 tàu. Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện của các ngân hàng thương mại còn chậm nên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại ưu tiên xử lý hồ sơ cho vay để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ tàu được vay vốn theo đúng quy định của Nghị định 67 và hướng dẫn kịp thời những sai sót trong quá trình xem xét hồ sơ vay vốn để chủ tàu biết và chủ động thực hiện.

Theo Nghị định 67, đóng mới tàu cá được hiểu đúng là tàu đóng mới phải trang bị máy mới 100% để đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa tàu cá trong thiết kế và sử dụng an toàn. Tuy nhiên, nếu trang bị máy mới có giá mua máy cao hơn máy cũ tối thiểu khoảng 2-3 lần, ngư dân khó trả nợ hơn nên phần lớn họ còn rất lo ngại, không mạnh dạn đầu tư. Bên cạnh đó, do đóng tàu vỏ thép có giá thành cao hơn nên cần kéo dài thời hạn từ 11 năm lên 16 năm, bởi thời hạn sử dụng dài hơn tàu vỏ gỗ.       

Về vay vốn tín dụng để nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67, các hướng dẫn chưa nói rõ việc vay vốn tín dụng để nâng cấp tàu cá có bắt buộc phải nâng cấp máy cũ lên thành máy mới không, nhất là đối với các tàu cá sử dụng máy cũ đã có công suất trên 400 CV nên các ngân hàng thương mại chưa giải quyết cho vay là không phù hợp với tình hình thực tiễn. Do đó, các cấp ngành hữu quan cần sớm tham mưu để Chính phủ có chỉ đạo tháo gỡ kịp thời.


Có thể bạn quan tâm

Sản Xuất Rau An Toàn Vẫn Gặp Khó Sản Xuất Rau An Toàn Vẫn Gặp Khó

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Chỉ thị về việc tăng cường quản lý sản xuất, tiêu thụ rau để đảm bảo an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, vấn đề sản xuất rau theo hướng an toàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vẫn gặp một số khó khăn.

21/09/2013
Dịch Bệnh Ở Nhuyễn Thể Nuôi Tại Việt Nam Năm 2013 Dịch Bệnh Ở Nhuyễn Thể Nuôi Tại Việt Nam Năm 2013

Những tháng đầu năm 2013, các đối tượng nhuyễn thể hai mảnh vỏ (gồm Nghêu/ngao, Tu hài) nuôi tại Việt Nam đã bị nhiễm bệnh, lây lan và phát triển thành dịch tại nhiều địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hoá, Khánh Hoà và một số tỉnh nuôi trồng thuỷ sản trọng điểm tại ĐBSCL (Tiền Giang, Bến Tre, Bạc Liêu). Dịch bệnh đã tiếp tục kéo dài đến khoảng giữa năm 2013.

23/09/2013
Rộng Đường Xuất Khẩu Cá Cảnh Rộng Đường Xuất Khẩu Cá Cảnh

Xuất khẩu cá cảnh đang mang lại lợi nhuận khá cao cho nhiều hộ nông dân tại TP.HCM và một số tỉnh ĐBSCL như Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp... khi giá cá ổn định, liên tục có nhiều đơn hàng mới. Xuất khẩu tăng

23/09/2013
Ý Kiến Trái Chiều Về Thương Nhân Trung Quốc Mua Tôm Ý Kiến Trái Chiều Về Thương Nhân Trung Quốc Mua Tôm

Đại diện cơ quan quản lý và một số doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm trong nước cho rằng thương nhân Trung Quốc mua nguyên liệu tôm (tôm tươi chưa qua chế biến) tại nhiều địa phương trong cả nước nhằm mục đích phá hoại ngành tôm nội địa nhưng đại diện người nuôi tôm thì lại không cho là như vậy.

24/09/2013
Tăng Cường Kiểm Tra Thương Lái Trung Quốc Thu Mua Tôm Nguyên Liệu Tăng Cường Kiểm Tra Thương Lái Trung Quốc Thu Mua Tôm Nguyên Liệu

Trước tình trạng thương lái ồ ạt thu mua tôm bán cho Trung Quốc, các ngành chức năng ở tỉnh Phú Yên đang nhiều mở đợt kiểm tra tại các địa phương ven biển.

24/09/2013