Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hồ tiêu liên tiếp được mùa, được giá

Hồ tiêu liên tiếp được mùa, được giá
Ngày đăng: 18/07/2015

Những ngày này, người dân ở xã Sơn Thành Tây tranh thủ trời nắng phơi tiêu trước sân nhà. Bà Thái Thị Hồng Thư, một người dân ở đây, cho biết: Gia đình tôi có 5 sào tiêu nhưng do phải trồng đi trồng lại do tiêu chết nên chỉ có 1 sào cho thu hoạch. Mới đây, tôi thu hoạch được 2,5 tạ tiêu. Với giá bán 230.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi lãitrên trăm triệu đồng.

Cạnh đó, vườn tiêu của ông Lê Xuân Phương rộng trên 1,1ha cho thu hoạch. Vụ tiêu này, ông Phương ước thu hoạch được 3,5 tấn tiêu khô, với giá bán hiện nay, ông cũng thu về gần 800 triệu đồng. Ông Phương cho biết, ông đang thuê nhân công thu hoạch phần diện tích cuối cùng, cứ phơi khô 5 bao bán một lần.

Bà Trần Thị Sương, một nông dân ở xã Sơn Thành Tây, cũng đang thu hoạch tiêu. Vườn tiêu của bà rộng 1ha, vụ này bà Sương thu gần 700 triệu đồng. Không chỉ năm nay mà năm ngoái bà Sương cũng thu nhập hàng trăm triệu đồng từ trồng tiêu.

Ông Đặng Sĩ Nguyên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Thành Tây, cho biết: Hiện toàn xã Sơn Thành Tây có hơn 1.000 người trồng tiêu với 448ha; trong đó 249ha tiêu kinh doanh (cho thu hoạch), năng suất bình quân 3,2 tấn/ha. Đây là năm thứ hai liên tiếp tiêu được mùa, được giá, người trồng phấn khởi.

Tuy nhiên, ngành chức năng lo ngại, thời gian đến, nông dân quanh vùng mở rộng diện tích, đốn bỏ các cây trồng khác như cao su, cà phê để trồng tiêu thì không những phá vỡ quy hoạch mà còn kéo theo sâu bệnh phát triển gây hại vườn tiêu, dẫn đến chi phí tăng cao. Theo nhiều người trồng tiêu, từ khi trồng đến khi thu hoạch mất 4 năm, chi phí mỗi hécta trên 40 triệu đồng.

Tuy nhiên, những vườn tiêu có nhiều trụ tiêu chết phải trồng đi trồng lại, chi phí cao hơn nhiều. Ông Nguyễn Văn Tân, Phó phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa, cho biết: Hiện nay, giá hồ tiêu tăng khá cao nên nông dân rất phấn khởi.

Tuy nhiên, sắp đến nếu nông dân mở rộng diện tích trồng tiêu kéo theo sản xuất thiếu bền vững vì mở rộng tự phát, thiếu hiểu biết về kỹ thuật, giống, sử dụng không đúng thuốc bảo vệ thực vật dẫn đến tình trạng xuất hiện sâu bệnh hại trên nhiều vườn tiêu. Đáng lo nhất hiện nay là bệnh tiêu chết nhanh, chết chậm chưa có thuốc đặc trị. Bệnh này khi xuất hiện gây thiệt hại kinh tế cho người trồng tiêu.


Có thể bạn quan tâm

Cần Thực Hiện Ngay Việc Che Vòm Nylon Cho Mạ Cần Thực Hiện Ngay Việc Che Vòm Nylon Cho Mạ

Hiện nay, toàn bộ diện tích mạ trà xuân sớm của các địa phương Hải Dương đã có thời gian sinh trưởng sau gieo ít nhất là 15 ngày tuổi trở lên. Tuy nhiên, do các yếu tố thời tiết diễn biến khắc nghiệt nên một số diện tích đã biểu hiện bị hại, chúng tôi xin lưu ý bà con nông dân cần thực hiện ngay việc “che vòm nylon cho mạ”.

03/01/2014
Cà Mau Thả Thủy Sản Giống Ra Biển Cà Mau Thả Thủy Sản Giống Ra Biển

Theo kế hoạch, từ nay đến ngày 12/12, trên 600.000 con cua, tôm và cá giống sẽ tiếp tục được Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với chính quyền địa phương thả xuống cửa biển và vùng ngọt hóa tại các huyện: Trần Văn Thời, Phú Tân, U Minh, Thới Bình và Thành phố Cà Mau.

13/12/2013
"Vua Mì" Học Hỏi

Được nông dân trong nước khâm phục cỡ đó, nhưng Hồ Sáu không vì thế mà tự mãn, ông vẫn thường xuyên bỏ tiền túi ra nước ngoài học hỏi thêm những kinh nghiệp hay để về áp dụng vào SX.

03/01/2014
Nâng Tầm Mực Ống Cô Tô Bằng Nhãn Hiệu Nâng Tầm Mực Ống Cô Tô Bằng Nhãn Hiệu

Nhãn hiệu chứng nhận “Mực ống Cô Tô” không chỉ khẳng định đẳng cấp của một sản phẩm, mà còn khởi nguồn cho một phương thức sản xuất mới ở huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh.

13/12/2013
Trúng Lớn Vụ Lúa Mùa Trong Vùng Ngập Mặn Trúng Lớn Vụ Lúa Mùa Trong Vùng Ngập Mặn

Tiểu vùng 2, 3 của huyện Thạnh Phú,Bến Tre (gồm các xã từ Mỹ An đến Thạnh Hải) là vùng ngập mặn, bà con ở đây chỉ có thể nuôi trồng thủy sản. Vài năm gần đây, bà con tranh thủ trữ nước ngọt trong vuông tôm để trồng vụ lúa mùa. Trong những ngày cuối năm này, nhiều hộ tất bật thu hoạch lúa để chuẩn bị đón Tết. Vụ lúa này được công nhận là trúng mùa, trúng giá.

03/01/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.