Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Ghép Cá Rô Phi Đơn Tính Đực Khu Vực Miền Núi

Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Ghép Cá Rô Phi Đơn Tính Đực Khu Vực Miền Núi
Ngày đăng: 23/10/2013

Năm 2013 Trung tâm Khuyến nông Lai Châu triển khai mô hình nuôi ghép cá rô phi đơn tính đực khu vực miền núi nằm trong dự án phát triển nuôi cá rô phi đơn tính đực quy trình GAP tại thị trấn Tân Uyên và xã Thân Thuộc huyện Tân Uyên, quy mô 01 ha với 13 hộ nông dân tham gia.

Tham gia mô hình, các hộ nông dân được hỗ trợ 100% chi phí mua cá giống (bao gồm cá rô phi đơn tính, cá chép, cá mè, cá trắm) và 50% chi phí mua thức ăn và vật tư khác. Trước khi cấp giống, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật nuôi ghép cá rô phi đơn tính theo hướng GAP cho các hộ nông dân tham gia và một số hộ nông dân quan tâm đến mô hình.

Ngày 10/10/2013, Trung tâm Khuyến nông Lai Châu đã tổ chức Hội thảo tổng kết đánh giá kết quả đạt được của mô hình. Kết quả cho thấy, đàn cá sinh trưởng phát triển tốt, phù hợp và nhanh thích nghi với điều kiện ao nuôi tại địa bàn. Trọng lượng trung bình của cá đạt 0,5 kg/con, tỷ lệ sống đạt trên 80%, năng suất dự án đạt 8,5 tấn/ha. Sơ bộ hạch toán mô hình thu lãi trên 60 triệu/ha.

Ông Vũ Trường Sỹ, một trong những hộ nông dân tham gia mô hình tại thị trấn Tân Uyên cho biết: “Thực hiện nuôi ghép cá rô phi là chính theo hướng quy trình GAP không khó, người nông dân dễ nhận thức và áp dụng, lại kiểm soát được dịch bệnh nên đàn cá lớn rất nhanh.

Gia đình tôi được tham gia 600m2 ao. Ngoài các chi phí được Nhà nước hỗ trợ và gia đình đối ứng hết khoảng hơn 10 triệu đồng. Với năng suất hiện tại, gia đình ước thu được trên 22 triệu đồng.

Như vậy gia đình tôi còn được lãi gần 12 triệu đồng. Không những vậy, qua mô hình tôi đã biết cách theo dõi, ghi chép sổ sách và các biện pháp kỹ thuật để thực hiện nuôi cá đảm bảo theo hướng quy trình GAP, tạo ra được sản phẩm cá sạch, bán được giá hơn. Từ năm sau tôi sẽ tự đầu tư mở rộng để phát triển nuôi cá theo hướng GAP”.

Thông qua mô hình đã chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong nuôi trồng thuỷ sản cho bà con nông dân, đặc biệt là trong việc áp dụng quy trình GAP vào nuôi trồng thủy sản, mở ra hướng đi mới cho người nông dân, tập trung sản xuất thực phẩm có chất lượng cung cấp cho địa bàn tỉnh, nâng cao thu nhập và hiệu quả kinh tế cho người nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Cua đồng mùa nước nổi giá cao Cua đồng mùa nước nổi giá cao

Cua đồng bắt đầu có nhiều từ đầu tháng 5 âm lịch đến cuối tháng 10 âm lịch hàng năm. Các vựa hiện nay thu mua cua đồng từ các nông dân đi đặt lọp; các cánh đồng Campuchia về phân loại và bán ra thị trường.

12/09/2015
Chuẩn bị đưa doanh nghiệp chế biến và dịch vụ thủy sản vào hoạt động Chuẩn bị đưa doanh nghiệp chế biến và dịch vụ thủy sản vào hoạt động

Huyện ủy - UBND huyện Đông Hải (Bạc Liêu) đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần chế biến và dịch vụ thủy sản Cà Mau - chi nhánh Bạc Liêu về việc chuẩn bị khai trương, kế hoạch sản xuất, kinh doanh sau khi chi nhánh đi vào hoạt động.

12/09/2015
Xuất khẩu hơn 32.700 tấn tôm Xuất khẩu hơn 32.700 tấn tôm

Trong tháng 8/2015, các doanh nghiệp đã tập trung chế biến được hơn 5.000 tấn thủy sản; trong đó, tôm chiếm hơn 4.900 tấn, còn lại là các loại thủy sản khác như: cá, mực... Cùng với chế biến, các doanh nghiệp cũng tập trung xuất bán từ đầu năm đến nay hơn 32.700 tấn tôm. So với cùng kỳ năm, hoạt động xuất khẩu năm nay gặp nhiều khó khăn do phải cạnh tranh giá bán với nhiều nước xuất khẩu lớn trong khu vực, làm cho lợi nhuận của các doanh nghiệp giảm.

12/09/2015
Thông cáo báo chí về kết quả cuối cùng thuế CBPG tôm Việt Nam đợt xem xét lần thứ 9 Thông cáo báo chí về kết quả cuối cùng thuế CBPG tôm Việt Nam đợt xem xét lần thứ 9

Ngày 7/9/2015, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố kết quả cuối cùng rà soát hành chính lần thứ 9 (POR9) thuế chống bán phá giá tôm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam giai đoạn từ 01/2/2013 đến 31/01/2014. Theo đó, mức thuế trung bình 0,91% đã giảm so với kết quả sơ bộ 0,93% công bố hồi tháng 3/2015 và giảm mạnh so với mức thuế 6,37% của kỳ xem xét lần trước POR8.

12/09/2015
Tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam Tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam

Để giảm áp lực và tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã kiến nghị các đơn vị chức năng cần điều chỉnh giảm lãi suất vay ngắn hạn cho các doanh nghiệp xuống dưới mức trần 7% như hiện nay; tăng hạn mức tín dụng và tăng thời gian cho vay.

12/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.