Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Cá Sặc Rằn

Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Cá Sặc Rằn
Ngày đăng: 10/04/2012

Xã Láng Biển, huyện Tháp Mười có diện tích nuôi trồng thủy sản trên 80 ha. Trong đó diện tích nuôi cá sặc rằn của xã là trên 60 ha. Theo số liệu tổng kết chăn nuôi thủy sản của xã là sản lượng trung bình đạt 32 tấn/ha, giá bán (trước tết Nhâm thìn) khoảng 50.000 – 70.000 đồng/kg. Với giá bán trên nông dân nuôi cá sặc rằn của xã Láng Biển lợi nhuận trên 500 triệu đồng/ha.

Điển hình là hộ ông Nguyễn Văn Thách, ngụ ấp 3, xã Láng Biển. Ông nuôi với diện tích 8.000m2  với sản lượng thu hoạch được là: 26.000 kg, giá bán 65.000 đồng/kg (mẩu 6 – 8 con/kg). Lợi nhuận ông thu được trên 400 triệu đồng trên vụ nuôi.

Ông là một trong những hộ chăn nuôi mạnh dạn chuyển đổi nuôi cá rô đầu vuông sang nuôi cá sặc rằn. Ông chia sẻ về kinh nghiệm, kỹ thuật trong quá trình nuôi như sau:

- Tu sửa bờ: chống rò rỉ, chống mất nước, chống cá khác (đặc biệt là cá lóc) vào ao.

- Bón vôi: Thường dùng là vôi bột, bón 10 - 15kg/100m2.

- Phơi đáy ao: Phơi ao 5 - 7 ngày, sau đó tiến hành bơm nước vào và đo chỉ tiêu pH thích hợp (pH = 7). Lưu ý là những vùng đất bị nhiễm phèn thì không nên phơi lâu.

- Bón phân: Gây màu nước bằng cách hòa 5kg bột cá + 10kg bột đậu nành hòa vào nước tạt đều ao.

- Lấy nước cho ao: Nước cần được lọc qua lưới dày trước khi đưa vào ao để tránh cá tạp vào ao. Nước cấp cho ao đủ độ sâu cần thiết từ 0,8 - 1m.

- Một khâu góp phần quan trọng trọng việc thành công là từ sản xuất giống. Ông tiến hành chọn cá bố mẹ với số lượng 150 cặp rồi tiêm kích dục tố sau đó thả xuống ao. Cá nở được 4 ngày ông bắt đầu cho cá ăn 2 lần/ngày, thức ăn là lòng đỏ trứng, bột đậu nành hòa vào nước tạt khắp ao. Giai đoạn cá hương là giai đoạn cá rất nhạy cảm với môi trường và dễ bị nhiễm bệnh, nên thường xuyên quan sát cá và giữ môi trường nuôi ổn định. Định kỳ bổ sung vitamin C, Beta Gluan vào thức ăn 1 – 2 lần/tuần để tăng sức đề kháng cho cá.

Bắt đầu từ tháng thứ 2 cho ăn thức ăn công nghiệp, lượng thức ăn cho ăn hàng ngày khoảng 5% trọng lượng cá nuôi, thường xuyên theo dõi hoạt động của cá, màu nước ao để điều chỉnh thức ăn và bón phân cho phù hợp.

Sau 08 tháng nuôi cá đạt trọng lượng 6 - 8 con/kg tiến hành thu hoạch. Hệ số thức ăn FCR 2,0 – 2,2.

Đây là một trong những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân xã Láng Biển, huyện Tháp Mười.

Có thể bạn quan tâm

Nhộn nhịp vùng mía Nhộn nhịp vùng mía

Hiện trên nhiều cánh đồng mía trong tỉnh, nông dân đang tất bật bước vào vụ thu hoạch. Tại huyện Phụng Hiệp, dạo quanh nhiều tuyến kênh chính và nội đồng, đâu đâu cũng bắt gặp nụ cười phấn khởi của nông dân vì mía trúng mùa, bán được giá và cho nguồn lợi nhuận hấp dẫn.

27/10/2015
Khó đạt sản lượng ép theo kế hoạch Khó đạt sản lượng ép theo kế hoạch

Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về tình hình sản xuất, giá thu mua mía nguyên liệu trong thời gian qua, đồng thời triển khai kế hoạch sản xuất trong thời gian tới, ông Nguyễn Hoàng Ngoan (ảnh), Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco), cho biết:

27/10/2015
Ngọt thơm hương vị trái bo bo Ngọt thơm hương vị trái bo bo

Dù phần thịt, ruột và hạt bên trong và cách dùng phổ biến nhất của trái bo bo cũng giống như bí đao là dùng để nấu canh thịt. Thế nhưng hương vị của canh bo bo rất đặc biệt và hoàn toàn khác hẳn: Nước ngọt thanh và tỏa mùi thơm nhẹ như dưa hấu.

27/10/2015
Tín hiệu vui cho người nuôi tôm Tín hiệu vui cho người nuôi tôm

Những năm gần đây, nghề nuôi tôm không còn nhộn nhịp, rầm rộ như trước vì dịch bệnh liên tiếp xảy ra khiến nông dân chán nản, kiệt quệ. Thế nên thành công của một số mô hình nuôi tôm theo hướng an toàn dịch bệnh đã và đang mang lại sức sống mới cho nghề nuôi tôm…

27/10/2015
Xuất khẩu Quảng Ngãi hướng đến mục tiêu 1 tỷ USD Xuất khẩu Quảng Ngãi hướng đến mục tiêu 1 tỷ USD

Trong 5 năm qua, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, Quảng Ngãi chịu nhiều tác động bất lợi của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu.

27/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.