Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu quả trồng rau an toàn trong nhà lưới

Hiệu quả trồng rau an toàn trong nhà lưới
Ngày đăng: 08/08/2015

Hiện nay, mô hình trồng rau trong nhà lưới, nhà màng được quan tâm đầu tư nhân rộng ở các huyện: An Phú, Chợ Mới, Phú Tân, Châu Thành và TP. Châu Đốc tạo ra những sản phẩm rau an toàn (RAT), đảm bảo chất lượng và nâng cao thu nhập cho nông dân. Năm 2015, UBND tỉnh An Giang đã thống nhất nhân rộng 20 mô hình nhà lưới giá rẻ (diện tích 500m2) và đang được ưu tiên đầu tư tại các tổ sản xuất RAT trong tỉnh nhằm hỗ trợ sản xuất RAT quy mô hàng hóa theo yêu cầu của thị trường.

Đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhân rộng 9/20 mô hình tại huyện Chợ Mới, Châu Phú, TX Tân Châu và TP. Châu Đốc, Long Xuyên; riêng Chợ Mới đang tiếp tục xây dựng 3 nhà lưới, nâng diện tích sản xuất RAT sử dụng màng phủ nông nghiệp đạt trên 1.900 héc- ta. Huyện đang tiếp tục thực hiện dự án sản xuất nhà màng ươm cây con tại xã Hội An với diện tích 1.000m2, bình quân mỗi tháng sản xuất từ 15.000 đến 20.000 cây con.

Thời gian tới, nhà màng ở Hội An còn tận dụng diện tích trống để trồng gừng, nhằm khai thác tối đa hiệu quả nhà màng. Song song đó, huyện Chợ Mới còn thực hiện 3 mô hình trồng rau màu trong nhà lưới tại xã Kiến An, chủ yếu trồng các loại: Cải xanh, cải ngọt, ngò rí, hành lá (Nhà sơ chế RAT xã Kiến An đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất RAT).

An Phú đã xây dựng 3 nhà lưới với diện tích trên 3.000m2, 6 nhà màng với diện tích 16.000m2. Trong đó, nhà màng của hộ ông Lâm Văn Triệu 13.000m2 để gieo trồng 4 loại cây: Bầu, cải bẹ dún, khổ qua và ớt. Đối với cây bầu, mỗi vụ ông Triệu thu hoạch 6,2 tấn/2.000m2, giá bán từ 4.000 - 6.500 đồng/kg, trừ chi phí ông Triệu thu lợi nhuận trên 14 triệu đồng/vụ; cải bẹ dún mỗi vụ thu hoạch 4,5 tấn/3.000m2, giá bán 3.000 đồng/kg, trừ chi phí thu lợi nhuận trên 7 triệu đồng/vụ; khổ qua mỗi vụ thu hạch 9,2 tấn/4.000m2, giá bán khoảng 3.000 đồng/kg, trừ chi phí thu lợi nhuận từ 8 - 9 triệu đồng/vụ.

Để thực hiện tốt việc quy hoạch vùng sản xuất RAT, các ngành chức năng đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm làm ra; tổ chức tốt việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất RAT cho các tổ sản xuất. Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền, tập huấn để nâng cao nhận thức cho nông dân và người tiêu dùng về RAT.

Các sản phẩm RAT được sản xuất tại TP. Long Xuyên, Châu Đốc và huyện Chợ Mới cung cấp cho thương lái tại chỗ, Siêu thị Co.opmart, Metro, chợ điểm bán rau an toàn và các bếp ăn tập thể. Sản lượng RAT cung cấp trung bình 1,1 - 1,5 tấn/ngày.


Có thể bạn quan tâm

Làm Sao Bán Hàng Cho Nhật? Làm Sao Bán Hàng Cho Nhật?

Tại hội thảo “Nông sản Việt Nam với công nghệ Nhật Bản” do Báo Tuổi Trẻ và Báo Mainichi (Nhật Bản) phối hợp tổ chức mới đây tại TP.Hồ Chí Minh, các chuyên gia kinh tế cũng như nhà quản lý đều nhấn mạnh rằng Nhật Bản là một thị trường lớn nhưng khó tính, vì vậy trong sản xuất phải hết sức nghiêm ngặt.

24/11/2014
Vụ Đông Ở Hải Hậu Vụ Đông Ở Hải Hậu

Những ngày này về Hải Hậu, trên những cánh đồng sản xuất vụ đông ở các địa phương đâu đâu cũng bắt gặp không khí lao động khẩn trương của bà con nông dân. Tranh thủ buộc giàn cho cà chua, bác Trịnh Văn Giang, đội 6, xã Hải Tân tâm sự: “Từ nhiều năm qua, gia đình tôi xác định vụ đông là vụ sản xuất chính trong năm, bởi hiệu quả sản xuất cao gấp nhiều lần so với cấy lúa. Vụ đông năm 2013, 3 sào cà chua gia đình tôi thu lãi 12 triệu đồng.

24/11/2014
Đổi Thay Ở Yến Mao Đổi Thay Ở Yến Mao

Lâu mới có dịp trở lại Yến Mao, một vùng quê miền núi thuộc diện nghèo của huyện Thanh Thủy, thấy cảnh sắc có nhiều đổi thay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng. Được hỏi về nguyên nhân những thay đổi này, đồng chí Phạm Ngọc Vân, Bí thư Đảng ủy xã đánh giá: Có được sự thay da đổi thịt như Yến Mao hôm nay, trước hết nhờ tác động từ chính sách đầu tư của Nhà nước, nhất là nguồn vốn của chương trình 135, rồi vốn đầu tư hạ tầng vùng chậm lũ; cộng với đó là sự đồng tâm hiệp lực, cố gắng của lãnh đạo, bà con nhân dân.

24/11/2014
Lên Núi Trồng Rừng, Nuôi Bò Mà Thành Triệu Phú Lên Núi Trồng Rừng, Nuôi Bò Mà Thành Triệu Phú

Mang quyết tâm đổi đời lên quê hương mới, vợ chồng trẻ dựng tạm căn lều nhỏ, ngày đêm chịu khó khai hoang đất đồi trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc. “Ngày đó vùng này hoang vu lắm, có đêm nằm ngủ trong lều, thú dữ cứ gầm rú bên ngoài sợ đến kinh hoàng. Bữa ăn thì chỉ toàn rau rừng, lâu lâu đi chặt bó củi về miền xuôi bán mới mua được miếng thịt cải thiện bữa ăn”– anh Tánh nhớ lại tháng ngày cơ cực.

24/11/2014
Ðất Trống, Đồi Trọc Đã Xanh Rừng Ðất Trống, Đồi Trọc Đã Xanh Rừng

Những năm qua, tỉnh Quảng Trị triển khai tốt công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng. Phong trào trồng rừng đã tạo ra sức sống mới cho nhiều vùng đất trống, đồi núi trọc, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa.

24/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.