Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Kinh Tế Mô Hình Dưa Hấu Mặt Trời Đỏ Không Hạt

Hiệu Quả Kinh Tế Mô Hình Dưa Hấu Mặt Trời Đỏ Không Hạt
Ngày đăng: 21/11/2013

Vụ Xuân 2013, Trạm Khuyến nông Việt Yên phối kết hợp với Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang, Công ty Syngenta Việt Nam và UBND xã Tự Lạn xây dựng mô hình trồng dưa hấu mới với quy mô 2,7 ha tại thôn Tân Lập. Mô hình được trồng bằng giống dưa Mặt trời đỏ, Phù Đổng và giống K09 làm đối chứng.

Ngay từ đầu vụ, Trạm khuyến nông đã phối hợp với các công ty tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho nông dân kỹ thuật trồng và chăm sóc cây dưa hấu Mặt trời đỏ không hạt và một số giống dưa hấu mới. Trạm Khuyến nông cử cán bộ thường xuyên theo dõi tình hình sản xuất, chỉ đạo, hướng dẫn nông dân áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật. Mô hình áp dụng trồng theo hai phương pháp: Trồng giàn và trồng bò trên mặt ruộng. Mật độ trồng 400 cây/sào; hàng cách hàng 2,5-2,7m, cây cách cây 35-40cm; làm luống rộng 2,7-3m, cao 30-40cm. Mặt luống phủ nilon nhằm hạn chế cỏ dại, tránh mưa và giữ ẩm thường xuyên cho cây (áp dụng cho phương pháp trồng bò). Đối với phương pháp trồng làm giàn thì mật độ trồng 600 cây/sào, trồng hàng đơn, cây cách cây 30-35cm; làm luống rộng 70-80cm, cao 30-40cm và phủ nilon. Trong quá trình chăm sóc cả hai phương pháp, nông dân đều phải thực hiện một số biện pháp kỹ thuật như: Bón phân, làm cỏ, ngắt ngọn, định vị ngọn, chọn hoa, lấy phấn, tuyển quả và phòng trừ sâu bệnh. Riêng với phương pháp trồng giàn cần phải làm giàn và buộc dây đỡ quả.

Thực tế cho thấy, vụ Xuân năm nay diễn biến thời tiết không thuận lợi cho các cây mầu sinh trưởng và phát triển. Tỷ lệ nảy mầm của giống dưa hấu Phù Đổng cao nhất đạt 98%, hai giống Mặt trời đỏ và K09 là tương đương nhau từ 87-90%. Hai giống dưa Mặt trời đỏ và Phù Đổng đều được gieo, trồng cùng thời điểm, còn giống đối chứng K09 trồng đại trà được gieo, trồng sau khoảng từ 6-7 ngày nhưng đến khi thu hoạch lại cho thu cùng và có phần sớm hơn. Điều này cho thấy, thời gian sinh trưởng của giống Mặt trời đỏ dài hơn giống Phù Đổng từ 4-6 ngày và dài hơn giống K09 từ 9-10 ngày. Qua đánh giá của người dân cho thấy: Phương pháp trồng bò của hai giống dưa cho năng suất tương đương nhau. Riêng giống dưa Mặt trời đỏ trồng theo phương pháp làm giàn cho năng suất khoảng 170 quả/sào; trọng lượng quả trung bình là 3,6 kg, cao hơn giống Phù Đổng và K09 là 0,6 kg/quả. Năng suất thu được đối với giống Mặt trời đỏ trồng giàn thu được trên 2 tấn quả/sào, trồng theo phương pháp bò đạt khoảng 1,4 tấn quả/sào, còn lại giống Phù Đổng và K09 năng suất chỉ đạt 1,2 tấn quả/sào. Ước tính hiệu quả kinh tế của 1 sào giống dưa Mặt trời đỏ và dưa Phù Đổng lãi từ 11-14 triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí sản xuất, cao hơn giống đối chứng từ 1,5-2 lần.

Đây là năm đầu tiên hai giống dưa Mặt trời đỏ và giống dưa Phù Đổng được trồng trên địa bàn huyện Việt Yên nhưng đã bước đầu khẳng định được tiềm năng về năng suất và hiệu quả kinh tế.


Có thể bạn quan tâm

Ô Nhiễm, Tôm Chết Trắng Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Ô Nhiễm, Tôm Chết Trắng Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Vụ tôm sú năm 2011-2012, nông dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bị thiệt hại nặng khi tôm mới thả nuôi đã chết hàng loạt do bị bệnh hoại tử gan tụy.

23/04/2012
Chuyển Hướng Nuôi Heo Bằng Thảo Dược Ở Đồng Nai Chuyển Hướng Nuôi Heo Bằng Thảo Dược Ở Đồng Nai

Ngày 7.5, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đồng Nai phối hợp UBND tỉnh tổ chức diễn đàn “Khuyến nông và Nông nghiệp lần 1/2012”. Tại đây, nhiều nhà khoa học khuyến khích nên áp dụng giải pháp chăn nuôi bằng thảo dược.

09/05/2012
Nông Dân Làm Giàu Nhờ Liên Kết Trồng Táo Nông Dân Làm Giàu Nhờ Liên Kết Trồng Táo

Là loại cây dễ trồng, rủi ro thấp, hiệu quả kinh tế cao, cây táo được nông dân ở Ninh Thuận chọn trồng rộng khắp, thay thế cho nhiều loại cây trồng kém hiệu quả trước đây. Với diện tích trồng gần 1.000 ha, cây táo đang dần trở thành cây trồng chủ lực ở nhiều địa phương của tỉnh Ninh Thuận. Cùng với sự hỗ trợ của Dự án cạnh tranh nông nghiệp, sự chung tay liên minh sản xuất, đến nay nghề trồng táo ở Ninh Thuận đã phát triển theo hướng bền vững, nhiều hộ thành triệu phú nhờ trồng táo.

16/05/2012
Bác Phạm Phó “Mê” Nghề Nuôi Nhím Bác Phạm Phó “Mê” Nghề Nuôi Nhím

Ông Phạm Phó, ở thôn Quảng Thành 2, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu), rời quê hương Mộ Đức, Quảng Ngãi vào sinh sống ở Châu Đức từ năm 1959. Năm nay, ông Phó đã 82 tuổi nhưng vẫn còn rất nhanh nhẹn, khỏe mạnh và say mê lao động. Ngoài việc trồng tiêu và các loại cây trái trong vườn, gần đây ông Phó còn thử nghiệm thành công mô hình nuôi nhím.

26/05/2012
Nông Dân Liên Kết Trong Chăn Nuôi Nông Dân Liên Kết Trong Chăn Nuôi

Nhờ mạnh dạn liên kết làm ăn theo mô hình Câu lạc bộ (CLB) mà thời gian qua, nông dân thôn An Tỉnh, xã Đức Thắng (Mộ Đức, Quảng Ngãi) không chỉ "né" được những rủi ro, nâng cao chỉ số lợi nhuận mà còn tạo sức lan tỏa trong phong trào phát triển chăn nuôi ở địa phương.

17/05/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.