Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Của Một Tổ Hợp Tác Bưởi Da Xanh

Hiệu Quả Của Một Tổ Hợp Tác Bưởi Da Xanh
Ngày đăng: 07/05/2014

Tổ hợp tác (THT) sản xuất bưởi da xanh Phú Thành (xã Quới Sơn - Châu Thành - Bến Tre) là một trong những tổ đầu tiên trong huyện được cấp chứng nhận VietGAp với 18 hộ, diện tích 8,5ha.

Từ đầu năm 2006, THT ra đời, với 34 thành viên/21ha. Khoảng 5 tháng sau, THT đã phát triển lên 71 thành viên/41ha. Năm 2013, tổ được sự hỗ trợ tích cực của Chi cục Phát triển nông thôn, Chi cục Bảo vệ thực vật, Phòng NN&PTNT phối hợp triển khai mô hình phát triển THT khá hiệu quả. Khi nhận được nguồn vốn hỗ trợ từ phía Nhà nước 30% chi phí phân bón, 50% máy móc thiết bị, THT đã triển khai sâu rộng trong các hộ tham gia và đã phân công giao việc cụ thể cho từng thành viên THT.

Tổng nguồn vốn được hỗ trợ là 202 triệu đồng, được chia đều cho các thành viên. Trong đó, hỗ trợ phân bón vô cơ 78 triệu đồng, phân bón hữu cơ 78 triệu đồng, máy móc thiết bị 45 triệu đồng. Phòng NN&PTNT phối hợp kiểm tra giao 16.248kg phân bón hữu cơ, 4.885kg phân bón vô cơ, 34 máy móc thiết bị cho các thành viên, với tổng số tiền 196 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra gồm Chi cục Bảo vệ thực vật, Phòng NN&PTNT, Trạm Bảo vệ thực vật đã tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên 4 hộ thành viên (ông Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn So, Đào Văn Minh, Nguyễn Thanh Dũng). Qua kiểm tra cho thấy, các hộ có sử dụng nguồn vốn hỗ trợ đúng và hiệu quả.

Vườn bưởi phát triển tốt, vườn thông thoáng sạch đẹp hơn. Riêng THT cũng định kỳ hàng tháng tổ chức họp chuyên đề theo các đề xuất, kiến nghị của tổ viên về kỹ thuật canh tác, phòng trừ sâu bệnh, bón phân, tưới nước...

Theo ông Trịnh Ngọc Trung - Tổ trưởng THT Phú Thành, trước khi tham gia, đa số bà con trồng chuyên canh dừa, nhãn, vườn tạp không hiệu quả. Một số ít hộ thấy bưởi da xanh là loại cây trái ngon nên tìm giống về trồng chủ yếu để ăn, với nhiều loại giống trôi nổi, không có kỹ thuật trồng và chăm sóc. THT ra đời, giúp nông dân tiếp cận được khoa học kỹ thuật tốt hơn, canh tác hiệu quả hơn.

Điều rất phấn khởi là THT hình thành không bao lâu, đã được Công ty cổ phần giám định và khử trùng FCC xét công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 8,5ha, của 18 hộ tham gia.

Tổ đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp Hương Miền Tây để bán sản phẩm từ 3 năm nay; riêng năm 2013 đã ký hợp đồng 200 tấn. Nhờ vậy, một số hộ có diện tích lớn, mỗi tháng thu nhập bình quân vài ba chục triệu đồng.


Có thể bạn quan tâm

Thu Nhập Cao Từ Nuôi Cá Giống Kết Hợp Với Ba Ba Thu Nhập Cao Từ Nuôi Cá Giống Kết Hợp Với Ba Ba

2 năm gần đây, gia đình anh Nguyễn Ngọc Vinh - chuyên làm cá giống ở xóm 7, xã Phú Xuyên (Đại Từ - Thái Nguyên) đã tận dụng mặt nước thả thêm ba ba, cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm.

24/09/2012
Làm Giàu Từ Nuôi Tôm, Cua Kết Hợp Ở Cà Mau Làm Giàu Từ Nuôi Tôm, Cua Kết Hợp Ở Cà Mau

Mỗi năm huyện Đầm Dơi (Cà Mau) có hơn 10.000 nông dân sản xuất giỏi các cấp. Nhiều hộ nhờ cần cù, chịu khó, áp dụng tốt khoa học - kỹ thuật trong quá trình sản xuất, chăn nuôi và thực hiện tốt chủ trương đa cây, đa con, đã trở nên giàu có. Ông Nguyễn Văn Thượng ở ấp Tân Hiệp, xã Tân Dân là một điển hình.

24/09/2012
Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Nuôi Cá Trắm Ở Thái Nguyên Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Nuôi Cá Trắm Ở Thái Nguyên

Thực hiện chương trình chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, giúp người dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Định Hoá (Thái Nguyên) đã xây dựng thành công mô hình nuôi cá trắm cỏ bán thâm canh, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

24/09/2012
Nhiều Diện Tích Lúa Mới Xuống Giống Bị Thiệt Hại Do Mưa Nhiều Ở Sóc Trăng Nhiều Diện Tích Lúa Mới Xuống Giống Bị Thiệt Hại Do Mưa Nhiều Ở Sóc Trăng

Trong gần 2 tuần qua, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã có mưa liên tục làm nhiều vùng nông dân đang xuống giống vụ lúa mùa và thu đông bị thiệt hại do nước ngập sâu nguy cơ gây thiệt hại trắng hàng trăm ha.

24/09/2012
Áp Dụng Tốt Các Biện Pháp Canh Tác Để Tăng Năng Suất Lúa Áp Dụng Tốt Các Biện Pháp Canh Tác Để Tăng Năng Suất Lúa

Thời điểm này, nhiều địa phương vùng ĐBSCL đã xuống giống cho vụ thu đông, cũng đang vào mùa mưa, với nhiều trận mưa lớn kéo dài, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển cây lúa. Tiến sĩ Chu Văn Hách, Trưởng Bộ môn Phân bón và Kỹ thuật canh tác, Viện Lúa ĐBSCL lưu ý bà con một số giải pháp để có thể bảo vệ vụ mùa thu đông và chuẩn bị tốt cho vụ mùa đông xuân.

24/09/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.