Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiện tượng nghêu chết hàng loạt tại huyện Long Điền: Đã tìm ra nguyên nhân

Hiện tượng nghêu chết hàng loạt tại huyện Long Điền: Đã tìm ra nguyên nhân
Ngày đăng: 10/06/2015

Trước thông tin phản ánh của các tổ chức, cá nhân tại các địa phương về tình trạng nghêu chết hàng loạt trong suốt thời gian dài mà chưa rõ nguyên nhân và hiện chưa có dấu hiệu dừng lại, Chi cục Thú y đã phối hợp với Chi cục Thủy sản tỉnh cử cán bộ lấy mẫu nước, mẫu bùn, mẫu nghêu gửi các cơ quan chuyên môn và cơ quan Thú y vùng VI làm xét nghiệm để tìm nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nghêu chết.

Theo kết quả xét nghiệm mẫu nghêu, mẫu bùn cho thấy, các mẫu nước, bùn và mẫu nghêu có sự hiện diện của vi khuẩn Vibrio alginolyticus và vi khuẩn Vibrio parahaemolytocus; có 1 mẫu nghêu cho kết quả dương tính với ký sinh trùng Perkinsus spp, các mẫu còn lại đều âm tính với Perkinsus olseni.

Về kết quả xét nghiệm mẫu nước, kim loại, khí độc cho thấy các mẫu nước có chỉ tiêu độ đục, COD (nhu cầu ô xy hóa học – Chemical Oxygen Demand) cao hơn ngưỡng cho phép. Chỉ tiêu kim loại là sắt vượt ngưỡng từ 0,1 - 0,13mg/l so với ngưỡng cho phép, các chỉ tiêu khác đều bình thường ở trong mức cho phép.

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm và khảo sát từ thực địa, Chi cục Thú y tỉnh đã có thông báo chính thức về nguyên nhân gây ra tình trạng nghêu chết hàng loạt tại các địa phương. Theo đó, các loài vi khuẩn hiện diện trong các mẫu xét nghiệm không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng nghêu chết hàng loạt, mà chỉ là tác nhân cộng hưởng với các nguyên nhân khác như: Mật độ nuôi quá dày; Chỉ tiêu về độ đục, chỉ tiêu về nhu cầu ô xy hóa học và chỉ tiêu kim loại là sắt đều vượt ngưỡng cho phép, từ đó dẫn đến giảm khả năng nguồn thức ăn tự nhiên của nghêu, ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của thủy sinh vật nói chung...

Tổng hợp các yếu tố trên cộng với tình hình thời tiết bất lợi, môi trường biến đổi đột ngột, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn... đã làm cho nghêu chết hàng loạt và kéo dài trong thời gian qua.

Cơ quan chuyên môn cũng đã khuyến cáo người dân một số biện pháp cần thực hiện ngay để cải tạo môi trường và chuẩn bị bãi nuôi vụ tới, cụ thể như: Tạm ngưng thả giống nuôi mới ở khu vực trên và các vùng lân cận, tiến hành làm sạch bãi nuôi, thu gom nghêu chết, rắc vôi, chôn lấp đúng quy định theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; cày xới nền đáy nhằm giảm thiểu ô nhiễm trong bùn do tích tụ nuôi qua các năm; nguồn nghêu giống phải có nguồn gốc rõ ràng, có giấy kiểm dịch của cơ quan chuyên môn và chỉ nên mua từ các cơ sở sản xuất giống có uy tín nhằm bảo đảm nguồn giống chất lượng, trước khi thả nên tắm cho nghêu bằng nước ngọt nhằm hạn chế tác nhân gây bệnh; thả nuôi với mật độ vừa phải, từ 200 - 300 con/m2, cỡ giống lớn từ 400 - 600 con/kg, trong quá trình nuôi, nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường hoặc nghêu chết phải báo ngay cho Chi cục Thú y hoặc Chi cục Thủy sản để có các biện pháp hỗ trợ kịp thời.


Có thể bạn quan tâm

Nam Tân (Nghệ An) bội thu dưa đỏ Nam Tân (Nghệ An) bội thu dưa đỏ

Vụ hè thu năm nay, xã Nam Tân (Nam Đàn - Nghệ An) đưa vào sản xuất 75 ha dưa đỏ. Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích dưa đã cho thu hoạch với năng suất, hiệu quả kinh tế cao.

22/06/2015
Giữ vị ngọt cho cam sành Ngã Bảy Giữ vị ngọt cho cam sành Ngã Bảy

Trải qua thời gian bị dịch bệnh vàng lá gân xanh, hiện diện tích cam sành ở thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) đã giảm rõ rệt. Bên cạnh những nhà vườn chuyển đổi sang cây trồng khác thì vẫn còn nhiều hộ quyết định bám trụ với loại cây trồng nhiều lợi ích này.

22/06/2015
Kỹ thuật sản xuất vải thiều độc đáo của người Sán Dìu Kỹ thuật sản xuất vải thiều độc đáo của người Sán Dìu

Hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những năm qua, ông Trần Văn Hành (dân tộc Sán Dìu) ở thôn Chão Cũ, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã không ngừng lao động sáng tạo và thực hiện thành công quy trình sản xuất cho quả vải thiều ra quả trong thân – “vải thiều nho”.

22/06/2015
Phát triển vườn cây ăn trái Phát triển vườn cây ăn trái

Hơn 414.000ha trái cây các loại với sản lượng khoảng 4,3 triệu tấn mỗi năm, vùng Nam Bộ được mệnh danh là nơi sản xuất và xuất khẩu trái cây chủ lực của cả nước. Mấy năm gần đây việc sản xuất trái cây được ngành chức năng quan tâm, nhiều địa phương xem trái cây là thế mạnh đột phá giúp nông dân làm giàu; nhờ đó mà diện tích trái cây tăng nhanh.

22/06/2015
Cần bộ giống cho cây đinh lăng Cần bộ giống cho cây đinh lăng

Dự báo trong mùa mưa năm nay, nông dân sẽ đổ xô trồng cây đinh lăng bởi giá trị kinh tế của nó vượt xa so với các loại cây trồng khác. Tuy nhiên Bình Phước hiện nay vẫn chưa chọn được loại giống đinh lăng nào phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của tỉnh.

22/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.