Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Heo Dự Án Chết Hàng Loạt

Heo Dự Án Chết Hàng Loạt
Ngày đăng: 10/09/2012

1 năm qua, nếu nuôi heo thường cũng được 3 lứa, tính trung bình mỗi lứa 5 con, thì lợi nhuận ít nhất cũng trên 10 triệu đồng. Trong khi đó nuôi heo ky của dự án đã tốn tiền nuôi mà chẳng thấy lợi nhuận đâu...
Từ nguồn vốn 30a, tháng 8.2011, UBND huyện Tây Trà (Quảng Nam) giao cho Trạm Khuyến nông huyện triển khai mô hình nuôi heo ky (heo rừng lai) ở 2 xã Trà Lãnh (50 con/5 dãy chuồng) và Trà Thọ (50 con/5 dãy chuồng), với tổng số vốn đầu tư trên 1,3 tỷ đồng. Trong đó tiền xây dựng chuồng trại 690 triệu đồng, tiền mua 100 con heo ky giống là 540 triệu đồng, còn lại là kinh phí tập huấn, mua thức ăn hỗ trợ...

Đến cuối năm 2011, khi hoàn tất nơi nhốt và thả con giống, Trạm Khuyến nông huyện bàn giao lại cho UBND xã theo dõi, quản lý. Ban đầu mỗi dãy chuồng (5 ô/dãy) nhốt 10 con (2 con/ô) và giao cho 10 hộ nuôi chung. “Thế nhưng sau đó 90 hộ bỏ cuộc nên mỗi dãy chỉ còn 1 hộ nuôi” - ông Bùi Dương Khôi - Trưởng trạm Khuyến nông Tây Trà cho biết.
Ông Hồ Văn Giới (thôn Trà Dinh, xã Trà Lãnh) cũng cho biết, 1 năm trước ông được cấp nuôi 10 con heo ky giống, ông than thở: “Dù đã chăm sóc rất kỹ và tốn gần 13 triệu đồng để mua cám cho ăn, thế nhưng heo cứ chết dần. Đến nay chỉ còn lại 4 con, nặng 50-60kg/con và 2 con heo nhỏ vừa đẻ được hơn 1 tháng. Tôi sợ số còn lại sẽ tiếp tục chết nên muốn bán để lấy lại chút ít tiền thức ăn đã bỏ ra, nhưng ngại cán bộ không cho. Giờ không biết phải làm sao với số heo này”.

Theo ông Giới, 1 năm qua, nếu nuôi heo thường cũng được 3 lứa. Tính trung bình mỗi lứa 5 con, thì lợi nhuận ít nhất cũng trên 10 triệu đồng. Trong khi đó nuôi heo ky của dự án đã tốn tiền nuôi mà chẳng thấy lợi nhuận đâu. Nhiều hộ còn heo ky đã bỏ mặc không chăm sóc để gầy trơ xương. Các ông Hồ Văn Chuẩn, Hồ Văn Thanh sau hơn 4 tháng tham gia dự án, toàn bộ 20 con heo của họ chết sạch, 2 dãy chuồng trại bỏ cỏ dại phủ kín.
Theo UBND 2 xã trên, hiện tại số heo dự án còn lại chưa đầy 30 con. Nguyên nhân heo chết do người dân không quen nuôi theo kiểu nhốt chuồng như thế. Một số khác dù đã được cán bộ trạm tập huấn, hướng dẫn nhưng chăm sóc kém, vệ sinh chuồng trại không đảm bảo dẫn đến heo chết nhiều.

“Hiện với số heo còn sống, Trạm Khuyến nông cũng không biết phải đề xuất với huyện xử lý ra sao” - ông Khôi bày tỏ. Sự lúng túng này hoàn toàn dễ hiểu. Bởi lẽ nếu đem bán thì số chuồng trại đã xây trị giá gần 700 triệu đồng không biết sẽ sử dụng để làm gì. Nhưng nếu tiếp tục duy trì thì với cách nuôi trên, số heo còn lại khó mà tồn tại.

Có thể bạn quan tâm

Chăm Gia Cầm, Thủy Sản Chờ Sau Tết Chăm Gia Cầm, Thủy Sản Chờ Sau Tết

Sau Tết Nguyên đán là mùa lễ hội và cưới hỏi. Với nhiều hộ chăn nuôi gia cầm và thủy sản ở tỉnh Bắc Giang thì đây là mùa làm ăn. Vì thế, thời điểm này, vừa thu hoạch sản phẩm bán Tết, các hộ vừa tập trung chăm sóc đàn gia cầm và ao cá để bảo đảm nguồn cung ra Giêng.

14/02/2015
Thu Mua Tạm Trữ Lúa, Gạo Vụ Đông Xuân 2014 - 2015 Thu Mua Tạm Trữ Lúa, Gạo Vụ Đông Xuân 2014 - 2015

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành hướng dẫn các địa phương, đơn vị liên quan triển khai thực hiện; đồng thời thông báo ngay chủ trương này trên các phương tiện thông tin đại chúng.

14/02/2015
Chặn Đứng Phân Bón Quá ‘Đát’ Tung Ra Dịp Tết Chặn Đứng Phân Bón Quá ‘Đát’ Tung Ra Dịp Tết

Ông Trần Thanh Tùng - Đội trưởng Đội QLTT Tân Phú (TP.HCM) cho biết: “Đây là đợt kiểm tra tổng quát trên địa bàn nhằm phát hiện hàng hóa giả, không rõ nguồn gốc cũng như chất lượng để người sử dụng các mặt hàng an tâm hơn. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ”…

14/02/2015
Nông Dân Trồng Thanh Long Phấn Khởi Đón Tết Nông Dân Trồng Thanh Long Phấn Khởi Đón Tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi này, nông dân trồng thanh long vụ nghịch phục vụ thị trường trái cây bày Tết ở huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) vô cùng phấn khởi do giá thanh long tăng mạnh trở lại sau thời gian liên tục giảm giá. Hiện nay, thanh long ruột trắng được các thương lái thu mua tại vườn với giá cao gấp đôi so với tháng trước và rất hút hàng.

14/02/2015
Độc Đáo Mô Hình Trồng Hoa Ly Lãi Hơn Nửa Tỷ Đồng Ở Thành Phố Sa Đéc Độc Đáo Mô Hình Trồng Hoa Ly Lãi Hơn Nửa Tỷ Đồng Ở Thành Phố Sa Đéc

Do đặc thù khí hậu nên phần lớn các chủng loại hoa kiểng thế mạnh ở Sa Đéc đều là loại hoa nhiệt đới. Vì vậy, nhu cầu của thị trường về các loài hoa ôn đới là rất cao. Hiện nay, phần lớn các sản phẩm hoa ôn đới Sa Đéc được tiêu thụ tại TP.Sa Đéc đều được nhập từ Đà Lạt và Hà Nội, vì vậy giá thành của các loại hoa ôn đới khá cao so với các giống hoa nhiệt đới có tại địa phương.

14/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.