Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hậu quả của lạm dụng canh tác

Hậu quả của lạm dụng canh tác
Ngày đăng: 17/07/2015

Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh cho biết, hiện nay trên 150 ha của một số địa phương bị bệnh thối rễ, teo tóp cành. Trong đó, Hàm Thuận Bắc 120 ha, Hàm Thuận Nam 25 ha, Bắc Bình 3 ha và La Gi 3 ha. Triệu chứng, đầu tiên cành thanh long có biểu hiện dạng mất nước, sau đó héo và cụp xuống. Còn ở rễ là hiện tượng thối hỏng rễ,  ít rễ tơ, rễ ngắn, phần vỏ rễ bị thối, rất dễ tuột ra khỏi thân rễ. Do không hút được dinh dưỡng, cây mất nước, sinh trưởng kém, héo, khô cành rồi chết.

PGS - TS Nguyễn Hồng Sơn- Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam nhận định, nguyên nhân của bệnh nói trên có thể là hậu quả của quá trình lạm dụng canh tác. Đó là  khai thác liên tục nhiều lứa trái, cả chính vụ và vụ nghịch trong năm. Cây thanh long bị vắt kiệt sức. Nông dân bón vôi bột quá nhiều hoặc các loại phân có hàm lượng can xi cao, làm cho gốc thanh long quá nóng và bị tuột rễ... Còn theo lãnh đạo Cục BVTV, quá trình sản xuất thanh long, người dân đã sử dụng thuốc BVTV (hóa chất) nhiều, dẫn đến hệ sinh thái đất, vi khuẩn có lợi bị chết, từ đó phát sinh bệnh cho cây  trồng, nguồn rễ bị ngộ độc. Do đó,  lời khuyên là  nhà nông nên sử dụng các chế phẩm sinh học để bảo vệ môi trường sinh thái cho cây trồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chi cục BVTV đang phối hợp với Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam thực hiện các khảo nghiệm tại xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) và thị xã La Gi, với các công thức: Agrifos 400+ Humic, Eddy + Humic; Rhidoxanin + Humic và Insuran + Isacop + Humic... để phục hồi và ngăn chặn bệnh lây lan trên diện rộng.

Điều đáng nói, hiện nay trong khi người dân trồng thanh long trong tỉnh đang rất lo lắng về bệnh đốm nâu và bệnh thối rễ, khô cành trên thanh long, thị trường buôn bán, quảng cáo thuốc BVTV lại đang diễn ra tràn lan, gây khó khăn cho người dân trong việc chọn lựa. Để tránh “tiền mất tật mang”, Chi cục BVTV đã khuyến cáo nông dân không cả tin và mua thuốc không rõ nguồn gốc hoặc những sản phẩm phân bón qua lá; những chế phẩm chưa được khảo nghiệm về phòng trừ bệnh... Đặc biệt, theo khuyến cáo của Chi cục BVTV, hiện nay vẫn còn tồn tại một số loại phân bón lá chứa đồng hàm lượng cao được bày bán trên thị trường. Mục đích được quảng cáo là sử dụng để tăng sức đề kháng  chống lại bệnh đốm nâu. Vì vậy,  nhà nông cần lưu ý, nếu sử dụng quá liều sẽ gây ngộ độc cho trái và cành non, vừa gây thiệt hại kinh tế cho bà con, vừa ảnh hưởng đến cây trồng và môi trường sinh thái.


Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ làm đất gieo cấy vụ mùa Đẩy nhanh tiến độ làm đất gieo cấy vụ mùa

Đến nay các địa phương trong tỉnh đã thu hoạch được hơn 35 nghìn ha lúa chiêm xuân, đạt 95,8% diện tích và đang tiến hành làm đất phục vụ gieo cấy vụ mùa. Tuy tiến độ thu hoạch lúa chiêm xuân sớm hơn so với cùng kỳ nhưng nắng nóng gay gắt trong nhiều ngày qua đã ảnh hưởng đến tiến độ làm đất gieo cấy lúa mùa.

09/06/2015
Khô khốc những cánh đồng Khô khốc những cánh đồng

Thời tiết đang nắng nóng cao điểm khiến nhiều diện tích cây trồng ở vùng cát huyện Thăng Bình bỏ hoang, hoặc đang sinh trưởng có nguy cơ chết khô vì thiếu nguồn nước tưới tiêu.

09/06/2015
Liên kết sản xuất lúa giống cần chọn mặt gửi vàng Liên kết sản xuất lúa giống cần chọn mặt gửi vàng

Liên kết sản xuất lúa giống, các loại cây hoa màu là hướng đi hợp lý để các hợp tác xã (HTX) và nông dân có thể nâng cao hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc liên kết cũng mang lại hiệu quả, mà ngược lại, một số HTX phải ôm nợ vì các công ty không thực hiện đúng cam kết.

09/06/2015
Sông ô nhiễm từ nuôi cá lồng bè Sông ô nhiễm từ nuôi cá lồng bè

Phong trào nuôi cá lồng bè tự phát trên sông Tam Kỳ không chỉ cản trở giao thông đường thủy nội địa mà còn báo động tình trạng ô nhiễm nguồn nước.

09/06/2015
Lan mokara bén duyên trên đất Quảng Lan mokara bén duyên trên đất Quảng

Say mê trồng lan nên bỏ cả việc làm ở TP.HCM, rồi mạnh dạn bỏ ra hàng trăm triệu đồng để đưa giống lan mokara về trồng thử ở đất Quảng Ngãi. Sau gần 2 năm đầu tư chăm sóc, đến nay mô hình hoa lan của anh đã đem lại thành công. Anh là Võ Trọng Thanh, quê xã Bình Hòa (Bình Sơn), vốn dĩ là… kỹ sư xây dựng.

09/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.