Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gốc Hay Ngọn

Gốc Hay Ngọn
Ngày đăng: 22/06/2012

Mới đây, tại buổi tọa đàm về việc xuất khẩu rau, quả đến các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), Cục phó Cục BVTV (Bộ NN-PTNT) Hoàng Trung thông báo, từ giữa tháng 5 phải tạm dừng việc cấp phép xuất khẩu (XK) 5 loại rau quả gồm khổ qua (mướp đắng), ngò gai (mùi tàu), cần tây, húng quế, ớt ngọt vào thị trường EU.

Đây là biện pháp buộc phải đặt ra nhằm không làm ảnh hưởng đến việc XK các loại rau, quả tươi khác của Việt Nam. Bởi 5 loại rau, quả này thuộc nhóm nhiều lần bị cảnh báo khi xuất sang EU. Trong 4 tháng đầu năm 2012 đã phát hiện 3 vụ, trong khi trước đó EU cảnh báo nếu có thêm 5 vụ vi phạm sẽ ngưng nhập toàn bộ sản phẩm rau, quả Việt Nam (VN). Năm 2010 phía EU đã đưa ra 29 cảnh báo về chất lượng rau quả có nguồn gốc từ VN, năm 2011 số vụ cảnh báo là 366 lần.

Xem xét những mặt hàng bị cảnh báo có liên quan đến loại rau quả mà một số nước EU trồng được, có thể xem đây là một hàng rào kỹ thuật để bảo hộ hàng sản xuất trong khu vực. Nhưng thực tế, có một số doanh nghiệp (DN) XK của VN đã độn thêm vào sau khi sản phẩm chính được kiểm dịch. Có lô hàng khi kiểm dịch chỉ 200 kg, nhưng đến nước nhập khẩu lên hơn 1 tấn làm tăng nguy cơ bị phát hiện. Tuy nhiên, nguyên nhân cơ bản là do việc kiểm soát chất lượng rau, quả XK mới chỉ phần ngọn, thay vì ở phần gốc là nơi sản xuất. Hầu hết rau, quả XK vào EU trong nhóm nguy cơ cao chưa có vùng chuyên canh, chủ yếu khi DN có hợp đồng XK thì mua trong dân qua thương lái, sau đó sơ chế, đóng gói và XK. DN cho rằng, do phải mua hàng trăm loại với số lượng không nhiều nên không thể đầu tư cho vùng nguyên liệu nên chất lượng khó có thể kiểm soát được. Hậu quả, nhiều đơn hàng từ EU chuyển sang nhà sản xuất Thái Lan. Dù chất lượng rau quả VN không kém Thái Lan. Việc sơ chế, đóng gói giữa 2 nước không khác nhau về quy trình, nhưng ở Thái 
Lan, khi làm lạnh giảm nhiệt độ từ từ, không làm đột ngột như VN nên sản phẩm có thể để được lâu 5 - 7 ngày so với 2 - 3 ngày như VN. Đó là chưa kể, thủ tục kiểm dịch, thông quan ở VN lâu hơn, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng các sản phẩm vốn được xem là “sáng rau, chiều rác”.

Việc các nước EU ngày càng quan tâm và khắt khe hơn trong việc kiểm soát chất lượng rau, quả tươi nên không thể tiếp tục cách làm cũ. Hiện VN chưa tạo ra được vùng sản xuất tập trung, thu hoạch, sơ chế, vận chuyển và cả thủ tục thông quan. Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch sau nhập khẩu thuộc Cục BVTV, cho biết, rau XK cũng cần cách làm căn cơ như các loại trái cây thanh long, chôm chôm, nhãn, vú sữa, vải…

Để những mặt hàng này có thể xuất vào thị trường Mỹ, Nhật, Australia, New Zealand, Chile, Hàn Quốc, những quốc gia có hàng rào kiểm dịch chặt chẽ và khắc khe, cần phải có vùng chuyên canh rõ ràng, có mã số riêng theo tiêu chuẩn cụ thể, có nhà sơ chế và nhà máy xử lý đạt chuẩn (chiếu xạ hoặc hơi nước nóng). Để làm được chuyện này, giữa 2 nước có sự ký kết và triển khai đồng bộ nên tất cả những sản phẩm trái cây như thanh long, sau đó là chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa khi đã đến các nước trên đều đạt chất lượng theo yêu cầu của nước nhập khẩu. Muốn làm được như vậy phải có thời gian triển khai. Vì vậy, việc XK rau, quả tươi sang EU hay đất nước nào khác cũng phải đi theo những quy trình, tạo ra chuỗi giá trị giữa các khâu.

Có thể bạn quan tâm

Ùn Tắc Nông Sản Bài Học Đến Hẹn Lại Lên Ùn Tắc Nông Sản Bài Học Đến Hẹn Lại Lên

Mỗi năm vào vụ dưa hấu tại cửa khẩu Tân Thanh huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) thường xuyên xảy ra ùn tắc xe chở nông sản. Năm nay do các tỉnh phía Nam được mùa dưa nên lượng hàng nông sản đổ về cửa khẩu tăng đột biến khiến các lực lượng chức năng phải dồn sức giải tỏa ùn tắc.

27/03/2014
Nhiều Nông Dân Đồng Tháp Lo Đầu Ra Của Cá Chạch Sụn Nhiều Nông Dân Đồng Tháp Lo Đầu Ra Của Cá Chạch Sụn

Gần đây, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp nhiều người bắt chước nhau nuôi cá chạnh sụn (hay cá chạch bùn). Người nuôi tự truyền tai nhau tính ưu việt và tiềm năng kinh tế của giống cá mới này nên có những thời điểm, giá cá thương phẩm lên đến 300.000 đồng/kg và cá giống khoảng 1.000 đồng/con.

27/03/2014
Khoảng 70 Nghìn Đàn Ong Khai Thác Mật Hoa Vải Thiều Khoảng 70 Nghìn Đàn Ong Khai Thác Mật Hoa Vải Thiều

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), thời điểm này, vải thiều đang nở hoa nên người nuôi ong trong tỉnh và một số địa bàn như: Điện Biên, Lai Châu, TP Hồ Chí Minh đưa khoảng 70 nghìn đàn ong về khai thác mật hoa tại Lục Ngạn.

27/03/2014
Năm 2014, Sản Xuất Gần 1.000 Ha Lúa Theo Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn Năm 2014, Sản Xuất Gần 1.000 Ha Lúa Theo Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn

Thực hiện dự án cánh đồng mẫu lớn nhằm hỗ trợ nông dân sản xuất lúa theo hướng cơ giới hóa và chứng nhận VietGAP giai đoạn 2011- 2014, trong năm 2014, TX Bình Minh (Vĩnh Long) có kế hoạch sản xuất gần 1.000ha lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn tại xã Đông Thạnh.

27/03/2014
Trồng Khoai Cao Lãi Trên 15 Triệu Đồng/công Trồng Khoai Cao Lãi Trên 15 Triệu Đồng/công

Nông dân 2 xã Tân Trung và Tân Hòa (Phú Tân - An Giang) đang vào vụ thu hoạch khoai cao – một trong những cây chủ lực của các loại hoa màu tại xứ cồn.

27/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.