Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giúp Nông Dân Xử Lý Tuyến Trùng Cho Cà Phê Tái Canh

Giúp Nông Dân Xử Lý Tuyến Trùng Cho Cà Phê Tái Canh
Ngày đăng: 10/11/2012

Ngày 7-11, tại Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk, Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) cùng Công ty cổ phần khử trùng Việt Nam (VFC) và Công ty Syngenta Việt Nam hợp tác để đưa ra phương pháp xử lý tuyến trùng cho cây cà phê tái canh.

Dự kiến đến tháng 2-2013 sẽ đưa ra một giải pháp tổng thể cho tái canh cà phê.

WASI cho biết, trong hai năm tới các tỉnh Tây Nguyên cần phải tái canh khoảng 50.000 - 60.000 héc ta cà phê. Theo WASI, vấn đề tái canh đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đặt ra trong vài năm trở lại đây nhưng trên thực tế diện tích cà phê già cỗi (trên 25 năm) được tái canh lại không nhiều nếu không nói là rất ít.

Lý do, theo bà Chế Thị Đa, Trưởng bộ môn giống thuộc WASI, trong đất đã trồng cà phê có một lượng lớn tuyến trùng nên tỷ lệ cây cà phê sống sau 1 năm tái canh lại chỉ ở mức 12 - 14%. Chính vì vậy mà người dân không mặn mà với chuyện tái canh.

Anh Nguyễn Văn Hải, thôn Tân Lập, xã Eapkal, huyện Cư Mgar, Đăk Lăk cho biết, hiện gia đình anh có 3 héc ta trên 20 năm tuổi nhưng anh lại không dám tái canh mà đang tìm cách rao bán vườn cà phê của mình.

“Tôi cố gắng bán càng sớm cành tốt chứ không muốn tái canh vì đã chứng kiến một số hộ nông dân bỏ ra 50 triệu cho tái canh một héc ta và bị mất trắng sau hơn một năm tái canh vì cây cà phê cứ trồng là chết”, anh Hải nói.

Theo ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng bộ môn bảo vệ thực vật, Đại học Tây Nguyên, để xử lý tuyến trùng ở vườn cây cà phê tái canh lâu nay người dân thường dùng vôi để xử lý, trên thực tế đó là một phương pháp sai.

Ông Shane Emms, Tổng giám đốc Công ty Syngenta Việt Nam cho biết, để có thể giải quyết được bài toàn tuyến trùng cho vườn cà phê tái canh cần một giải pháp khoa học tổng thể bao gồm chăm sóc cây khỏe, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cũng như các giải pháp kỹ thuật về nông học cho người trồng cà phê.

Dự kiến tháng 2-2013, những đơn vị nói trên sẽ công bố một giải pháp tổng hợp cho vườn cà phê tái canh. Tuy nhiên, theo ông Lê Đăng Khoa, bộ môn bảo vệ thực vật của WASI, sau khi có cách trị tuyến trùng thì vấn đề còn lại là làm sao để người dân có tiền để tái canh lại vườn cà phê.

“Theo tính toán của WASI, một héc ta cà phê tái canh cần khoảng 100 - 120 triệu đồng. Đây là số tiền khá lớn đối với người dân vì vậy Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ thích hợp”, ông Khoa nói.


Có thể bạn quan tâm

Tiêu hủy sắn nhiễm rệp sáp bột hồng Tiêu hủy sắn nhiễm rệp sáp bột hồng

Ngày 26/5, tại xã An Hải (huyện Tuy An), Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên phối hợp với địa phương tiến hành tiêu hủy 5 sào sắn nhiễm rệp sáp bột hồng. Theo kế hoạch, từ nay đến ngày 29/5, ngành chức năng tiếp tục tiêu hủy 10 sào sắn tại xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa), Krông Pa (huyện Sơn Hòa).

30/05/2015
Hai giống ngô chịu hạn Hai giống ngô chịu hạn

Vụ ĐX 2014 - 2015, Trung tâm KN-KN Quảng Nam phối hợp với Cty TNHH Hạt giống CP Việt Nam và Trạm KN-KN huyện Nông Sơn triển khai mô hình trình diễn giống ngô lai CP 888 và CP 333.

30/05/2015
Krông Pa (Gia Lai) trồng thử nghiệm thành công giống mì mới KM419 Krông Pa (Gia Lai) trồng thử nghiệm thành công giống mì mới KM419

Nhằm tìm các giống mì mới phù hợp với đất đai, thời tiết tại địa phương, cho năng suất cao. Trong năm 2015, ngành Nông nghiệp huyện Krông Pa (Gia Lai) đã chọn giống mì mới KM419 đưa vào trồng thử nghiệm tại 4 xã, thị trấn, gồm: Ia Mlah, Phú Cần, Chư Drăng và thị trấn Phú Túc.

30/05/2015
Tìm lối ra cho cánh đồng lớn Tìm lối ra cho cánh đồng lớn

Cách đây 5 năm, mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” ra đời ở ĐBSCL. Đến nay mô hình này lan tỏa ra nhiều địa phương và người ta chỉ còn gọi là “Cánh đồng lớn” vì đã qua giai đoạn làm “mẫu” 5 năm nhìn lại, mô hình này đã phơi bày nhiều trở ngại thách thức song cũng không thiếu điểm sáng.

30/05/2015
Vùng cao gửi niềm tin vào cây bắp lai Vùng cao gửi niềm tin vào cây bắp lai

Cây bắp lai giờ đây đã không còn xa lạ với người dân miền núi. Cây trồng này đã góp phần giúp người dân vùng cao “xóa sổ” nhiều vùng đất bỏ hoang, thay cho diện tích đất lúa kém hiệu quả, tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích.

30/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.