Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giống Khoai Lang Siêu Cao Sản HNV1 Và HNV2 Phù Hợp Với Điều Kiện Sản Xuất Ở Tuy Đức

Giống Khoai Lang Siêu Cao Sản HNV1 Và HNV2 Phù Hợp Với Điều Kiện Sản Xuất Ở Tuy Đức
Ngày đăng: 24/11/2014

Thời gian qua, Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Tuy Đức đã thí điểm trồng 2 giống khoai lang siêu cao sản là HNV1 và HNV2 trên diện tích 3 ha ở 3 xã Đắk R’tíh, Quảng Tâm, Đắk Búk So. Sau hơn 3 tháng triển khai, hiện nay, các hộ dân tham gia mô hình đã thu hoạch và năng suất đạt cao gấp 3 – 4 lần so với các giống khoai khác.

Gia đình chị Phùng Thị Hoài ở thôn 3, xã Quảng Tâm tham gia mô hình, cho biết: “Được Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện chọn làm thí điểm trồng khoai lang siêu cao sản, cuối tháng 7, gia đình tôi đã trồng thử 1,5 sào với cả 2 giống là HNV1 và HNV2. Trong quá trình trồng, tôi thấy chi phí đầu tư ít hơn, chỉ khoảng 1,2 triệu đồng/sào, bằng khoảng 50% so với đầu tư trồng khoai lang Nhật Bản, nhưng năng suất đạt rất cao, tới gần 6 tấn/sào; chất lượng tốt, tỷ lệ khoai loại 1 chiếm tới 80%...Tính ra 1,5 sào khoai siêu cao sản trừ chi phí đầu tư và công chăm sóc thì gia đình lời trên 20 triệu đồng”.

Được biết, giống khoai lang siêu cao sản HNV1 và HNV2 thuộc nhóm chế biến tinh bột và đã được Bộ Nông nghiệp - PTNT cho phép trồng đại trà. Cả 2 giống khoai này đều có khả năng thích nghi cao với nhiều vùng sinh thái, thời gian sinh trưởng từ 100-120 ngày, sau khi trồng 20 ngày đã bắt đầu ra củ.

Trong điều kiện chăm sóc bình thường, năng suất củ tươi của giống HNV1 đạt tới 50 tấn/ha, nếu được thâm canh cao năng suất củ tươi có thể đạt từ 80 –100 tấn/ha trở lên. Còn giống HNV2 nếu thâm canh bình thường, năng suất củ tươi khoảng 40 tấn/ha, trong điều kiện thâm canh cao thì năng suất củ tươi có thể đạt từ 60 – 80 tấn/ha.

Ông Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Tuy Đức cho biết: “Khoai lang siêu cao sản được coi là một cây có hiệu quả kinh tế hơn hẳn cây sắn và mang lại hiệu quả rất cao, góp phần hạn chế nạn phá rừng để trồng sắn và mở ra triển vọng phát triển kinh tế rất lớn. Hiện nay, huyện Tuy Đức đang có hướng mở rộng diện tích và sẽ liên kết với các công ty sản xuất ethanol sinh học trong và ngoài tỉnh để tạo đầu ra cho sản phẩm”.

Nguồn bài viết: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/giong-khoai-lang-sieu-cao-san-hnv1-va-hnv2-phu-hop-voi-dieu-kien-san-xuat-o-tuy-duc-35931.html


Có thể bạn quan tâm

DOC Sử Dụng Phương Pháp Mới Trong Lựa Chọn Bị Đơn Bắt Buộc Cho POR9 DOC Sử Dụng Phương Pháp Mới Trong Lựa Chọn Bị Đơn Bắt Buộc Cho POR9

Một trong những điểm mới nữa trong kỳ xem xét POR9 này là DOC sẽ không cho phép bổ sung hồ sơ và số liệu sau khi đã công bố kết quả điều tra sơ bộ. Do đó, mọi tính toán và số liệu từ các bị đơn phải được cung cấp đầy đủ và chính xác ngay từ đầu.

08/10/2014
Theo Đuổi Giá Trị Của Con Cá Ngừ Theo Đuổi Giá Trị Của Con Cá Ngừ

Khối các quốc gia Bắc Thái Bình Dương có hoạt động khai thác được gọi là PNA, đã đưa ra các biện pháp để duy trì trữ lượng và chia sẻ hạn ngạch khai thác cá ngừ hiện có cho các quốc gia địa phương, chứ không phải là nguồn tài nguyên này được khai thác bởi các quốc gia xa xôi.

08/10/2014
Các Nước Đang Cố Gắng Cắt Giảm Sản Lượng Khai Thác Cá Ngừ Các Nước Đang Cố Gắng Cắt Giảm Sản Lượng Khai Thác Cá Ngừ

Trong việc đấu thầu để giảm sản lượng khai thác các loài cá ngừ quan trọng ở khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (cá ngừ vằn, cá ngừ vây vàng và cá ngừ mắt to), Tổ chức Diễn đàn Nghề cá Thái Bình Dương (FFA) đang thử nghiệm Đề án Ngày hoạt động của tàu (VDS).

08/10/2014
Bến Tre Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Mương Vườn Dừa Đạt Hiệu Quả Bến Tre Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Mương Vườn Dừa Đạt Hiệu Quả

Dự án Phát triển mô hình nuôi tôm càng xanh trong mương vườn dừa, do Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Bến Tre thực hiện từ tháng 10 - 2012 đến tháng 4 - 2014, với tổng kinh phí gần 1,8 tỷ đồng, trên diện tích 20 ha ở các xã: Định Thủy, Phước Hiệp (huyện Mỏ Cày Nam); Lương Phú, Thuận Điền (huyện Giồng Trôm).

08/10/2014
Thả Con Giống Tái Tạo Nguồn Lợi Thủy Sản Thả Con Giống Tái Tạo Nguồn Lợi Thủy Sản

Sáng 06/10/2014, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng tổ chức Lễ phát động thả giống thủy sản để tái tạo nguồn lợi thủy sản trong Vùng đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ (thuộc quần đảo Long Châu – Thị trấn Cát Bà).

08/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.