Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giòn Thơm Cần Nước Thống Nhất

Giòn Thơm Cần Nước Thống Nhất
Ngày đăng: 04/11/2013

Ở Đồng Nai, chỉ có vùng đất Bàu Sậy giáp suối Ba, suối Lầy ở các xã Gia Kiệm, Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất) mới trồng được rau cần nước nõn nà, ăn vừa giòn vừa thơm. Cần nước vùng này trở thành loại rau đặc sản được nhiều thương lái các tỉnh, thành phía Nam đặt mua.

Theo những lão nông trong vùng, cần nước bắt đầu trồng tại xã Gia Kiệm cách đây gần 60 năm. Ngày xưa, những người dân xứ Bắc vào Đồng Nai đã đem theo loại rau này như là một hoài niệm về quê hương.

* Đi nhiều tỉnh thành

Vùng Gia Tân, Gia Kiệm có địa hình phần lớn đồi đá, nhiều con suối chảy qua, song chỉ có riêng một phần của ấp Tây Nam, Tây Kim của xã Gia Kiệm và rẻo đất ở xã Gia Tân 3 giáp suối Ba là trồng được rau cần nước. Còn các vùng khác, người dân cũng đã thử trồng nhưng cần nước mọc lên èo uột, phần thân giáp gốc cây cứng và đen, ăn không ngon nên khách hàng chê. Một số nông dân ở các huyện khác, như: Tân Phú, Định Quán, Trảng Bom và Xuân Lộc cũng đã thử lấy giống về trồng nhưng đều thất bại. Do đó, nơi này trở thành khu vực duy nhất trong tỉnh trồng được cây cần nước. Có lẽ nhờ vậy mà cần nước nơi đây trở thành đặc sản được nhiều tỉnh, thành đặt hàng, như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Ông Nguyễn Đức Văn (ấp Tây Nam, xã Gia Kiệm) kể: “Tôi trồng cần nước gần 50 năm, nay sức yếu rồi không còn thức đêm ngâm mình trong nước để nhổ cần được nữa, nên để lại ruộng cho con làm. Còn tôi chuyển qua làm đại lý mua rau cho bà con trong vùng và bán lại cho thương lái các tỉnh về lấy hàng”. Theo lời ông Văn, nghề trồng cần rất cực nhọc. Đến thời điểm thu hoạch, người trồng cần phải dậy từ nửa đêm, ngâm mình trong nước để nhổ và rửa cần để kịp giao hàng vào lúc 2-3 giờ sáng, sáng ra lại nhổ tiếp đến trưa để giao hàng buổi chiều. Nhưng đa số thương lái muốn lấy rau vào lúc sáng sớm để đưa về các chợ buổi sáng, bán đắt hàng hơn.

Ông Trần Văn Tư, Chủ tịch Hội Nông dân xã Gia Kiệm, cho hay: “Làm cần tuy vất vả, song bù lại thu nhập cũng khá cao. Nếu làm tốt có thể thu lời hơn 50 triệu đồng/sào/năm”. Mấy năm gần đây, thương lái từ các tỉnh khác về lấy hàng nhiều, nên nông dân ở vùng này đã tăng diện tích trồng cần nước lên trên 40 hécta.

* Làm rau sạch

Dù rau cần vùng Gia Kiệm có tiếng và được nhiều thương lái từ các tỉnh, thành về đặt hàng, nhưng nông dân ở đây vẫn mong muốn sẽ xây dựng được thương hiệu cần sạch để đưa vào hệ thống siêu thị. Để làm được việc này, một số nông dân trồng cần ở xã Gia Kiệm đã cùng nhau thành lập hợp tác xã rau cần.

“Hợp tác xã rau cần có 7 thành viên với diện tích gần 4 hécta. Hiện các xã viên trong hợp tác xã đang làm theo quy trình sản xuất rau an toàn để xin chứng nhận GAP. Một số siêu thị đã ngỏ ý nếu hợp tác xã có giấy chứng nhận rau an toàn sẽ ký hợp đồng dài hạn với giá cao” - ông Lã Quang Đại, Chủ nhiệm Hợp tác xã rau cần Gia Kiệm nói.

Theo một số nông dân trồng cần ở ấp Tây Kim, cây cần nước rất khó tính, đòi hỏi nguồn nước trồng phải thật sạch. Nếu nguồn nước bị ô nhiễm cây sẽ còi cọc, thường bị vàng lá và thối gốc. Mấy năm trước, nhiều hộ trong vùng nuôi heo xả nước thải ô nhiễm ra suối, một số hộ gần suối không may lấy phải nguồn nước này vào ruộng, cần thối gốc hàng loạt. Từ đó, các hộ phải đào giếng lấy nguồn nước ngầm sạch tưới cho cần.

Ông Bùi Đình Bưởi, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thống Nhất, cho biết: “Quy trình làm rau cần ở đây đã khá đảm bảo nên chỉ cần thêm vài công đoạn nữa là đạt tiêu chuẩn an toàn. Vừa qua, huyện đã tập huấn cho nông dân trồng cần quy trình sản xuất rau an toàn và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm để xin cấp chứng nhận”. Thương hiệu cần Gia Kiệm đã có, nếu có thêm chứng nhận rau an toàn thì đầu ra của cây cần nước sẽ ổn định hơn.

Mỗi ngày nông dân trồng cần nước ở Gia Kiệm, Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất) cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh gần 10 tấn rau cần nước. Giá bán tại ruộng khoảng 10 ngàn đồng/kg. Trước đây, cần nước chỉ trồng vào 6 tháng mùa khô, song hiện nay nhu cầu thị trường nhiều, nông dân trồng cần nước quanh năm. Mỗi năm có thể trồng được khoảng 5 lứa rau cần.

Theo đại lý chuyên mua cần của nông dân trong vùng bán cho thương lái ở các tỉnh, thành khác, cần nước được phân làm ba loại: loại 1 thường bán cho các mối tại TP.Hồ Chí Minh, loại 2 bán cho các mối ở tỉnh Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, còn loại 3 thường bán về các vùng sâu, vùng xa. Lượng rau cần tiêu thụ trong tỉnh chỉ gần 20%, còn lại đưa đi các tỉnh, thành khác.


Có thể bạn quan tâm

Thông tin thất thiệt làm khổ nông dân Thông tin thất thiệt làm khổ nông dân

Thời gian gần đây, xuất hiện thông tin một số vùng rau của Hà Nội, nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cực độc để phun cho rau. Ngành nông nghiệp Hà Nội đã tiến hành rà soát lại các vùng RAT trên địa bàn cho thấy, đây là thông tin mang tính quy chụp, gây hoang mang dư luận...

12/08/2015
Ứng dụng quy trình thâm canh cây cà phê kết hợp tưới tiết kiệm nước Ứng dụng quy trình thâm canh cây cà phê kết hợp tưới tiết kiệm nước

Trong 2 năm (từ 2015 đến 2017), Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa sẽ triển khai đề tài “Ứng dụng quy trình thâm canh cây cà phê kết hợp hệ thống tưới tiết kiệm phù hợp với điều kiện canh tác huyện Khánh Sơn".

12/08/2015
Triển vọng mới cho cây ngô Triển vọng mới cho cây ngô

Mặc dù là nước nông nghiệp, song mỗi năm Việt Nam phải nhập khẩu một lượng lớn nguyên liệu phục vụ chế biến thức ăn chăn nuôi, trong đó có khoảng trên 5 triệu tấn ngô. Do đó việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất ngô nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào ngô nhập khẩu đang được ngành nông nghiệp kỳ vọng lớn.

12/08/2015
Bắc Giang hỗ trợ gần 100 tấn thóc giống gieo cấy lại sau mưa lũ Bắc Giang hỗ trợ gần 100 tấn thóc giống gieo cấy lại sau mưa lũ

Theo Chi cục Thủy lợi, đến ngày 9-8, toàn tỉnh Bắc Giang còn khoảng 1 nghìn ha lúa ở huyện Hiệp Hòa, Tân Yên, Việt Yên tiêu bằng hệ thống tự chảy vẫn bị ngập úng do mực nước sông cao. Ước tính, toàn tỉnh có hơn 2 nghìn ha lúa mất trắng sau đợt mưa lũ vừa qua.

12/08/2015
Lào Cai thí điểm mô hình liên kết sản xuất ngô lai thương phẩm Lào Cai thí điểm mô hình liên kết sản xuất ngô lai thương phẩm

Mô hình liên kết sản xuất ngô lai thương phẩm mang lại nhiều hiệu quả kinh tế.

12/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.