Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gieo Giống Tốt, Gặt Mùa Vui

Gieo Giống Tốt, Gặt Mùa Vui
Ngày đăng: 03/01/2014

Trong một cuộc Hội thảo về giống cây trồng, vật nuôi được tổ chức tại TP Quy Nhơn, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đánh giá Bình Ðịnh là một trong những địa phương làm tốt khâu giống. Ðây là một trong những yếu tố quan trọng, giúp Bình Ðịnh phát triển sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao.

Ngành Nông nghiệp tỉnh phối hợp với Công ty Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang sản xuất khảo nghiệm giống lúa lai Đắc Ưu 11.

Từ lâu, tỉnh ta xác định giống là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu cấu thành năng suất và hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Trong tình hình biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp, thiên tai, hạn hán, bão lũ xảy ra bất thường, khâu giống càng được tỉnh ta xem trọng hơn.

Bằng chứng là năm 1999, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1686/QĐ-UBND phê duyệt đề án nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và quản lý giống cây trồng giai đoạn 1999-2005; tiếp đến là Quyết định số 43/QĐ-UBND về chính sách hỗ trợ phát triển giống cây trồng giai đoạn 2010-2015 và sau đó là hàng loạt chính sách ưu đãi về thuế, đất đai, giống cây, con, vốn vay... được ban hành, khuyến khích nông dân đưa các giống cây con mới vào sản xuất. Nhiều đơn vị được trang bị cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho công tác nghiên cứu, chọn lọc, sản xuất khảo nghiệm các loại giống cây trồng, vật nuôi.

Đến nay, tỉnh ta đã có trong tay cơ cấu giống cây trồng đa dạng và chất lượng cao. Trong đó, riêng đối với cây lúa đã có 45 giống (lúa thuần 28 giống, lúa lai 17 giống), phù hợp với nhiều chân đất, đáp ứng nhu cầu sản xuất cho tất cả các vụ trong năm. Các giống lúa thuần mới, như: VTNA2, Hoa ưu 109, TBR1, Q5, TBR36 đạt năng suất trên 70 tạ/ha; giống lúa lai: Sut 89, HYT 108, BIO 404, Xuyên Hương 178, XT 16 cho năng suất 80 tạ/ha nhanh chóng được nông dân sản xuất đại trà. Các giống mới của nhiều loại cây trồng cạn chủ lực, như: Đậu phụng Mỏ két; bắp giống VN 8960; mía giống K88-92 và K84-200; mì giống KM 94, KM 140, KM 98 có tiềm năng năng suất cao, chất lượng tốt cũng đã được nông dân tin dùng.

Trên lĩnh vực chăn nuôi, tỉnh ta cũng đã đầu tư mua các giống bò lai, heo giống ngoại Landrace, Yorkshire, Pidu, Pitren và các giống: dê, thỏ, heo, gia cầm... có nguồn gốc từ Úc, Mỹ, New Zealand, Thái Lan, Hungari, Ai Cập để chuyển giao cho nông dân, nhờ đó, hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi tăng rõ rệt.

Lựa chọn các loại cây trồng phù hợp; giống tốt; bố trí mùa vụ hợp lý; áp dụng phương pháp canh tác xen canh, luân canh; đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất, nông dân tỉnh ta đã hình thành được những cánh đồng cho thu nhập cao, tạo ra sản lượng hàng hóa lớn. Ông Phạm Trường Quy, ở thôn Tân Thanh, xã Cát Hải (Phù Cát) bộc bạch: “Cũng có bấy nhiêu ruộng đất, nhưng trước đây có ai dám nghĩ đến chuyện làm ra 50 triệu đồng/ha. Nay, một sào đất ở vùng này chí ít cũng phải cho thu nhập từ 3-4 triệu đồng/năm!

Riêng tôi, từ 6 sào ruộng sản xuất lúa gieo khô mỗi năm sản xuất 1 vụ năng suất thấp, tôi đã chuyển sang sản xuất đậu phụng và hành, với các loại giống mới cho năng suất cao, mỗi năm 3-4 vụ, áp dụng biện pháp đầu tư chăm sóc thâm canh, mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình tôi không chỉ đủ ăn mà còn có tích lũy được vốn để sắm ghe đánh bắt tôm hùm giống, mỗi năm thu về thêm hàng chục triệu đồng nữa”. Trường hợp như ông Quy ở xã Cát Hải hiện không phải là hiếm.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Tổng diện tích gieo trồng toàn tỉnh năm 2013 ước đạt 160.413 ha, trong đó diện tích lúa cả 3 vụ là 102.547 ha, năng suất bình quân ước đạt 59,2 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay. Đáng chú ý là thực hiện chủ trương chuyển đổi từ cây lúa sang các loại cây trồng cạn năm nay cao và hiệu quả hơn so với năm trước. Lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực. Nhờ vậy, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản trong năm 2013 của tỉnh ta đạt trên 5.787 tỉ đồng, tăng 3% so với năm 2012. Thành quả này đến từ nhiều yếu tố, trong đó có việc sử dụng các loại giống cây trồng, vật nuôi mới, cho năng suất cao, chất lượng tốt.

Bình Ðịnh là một trong những địa phương làm tốt khâu giống. Ðây là một trong những yếu tố quan trọng, giúp Bình Ðịnh phát triển sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao...


Có thể bạn quan tâm

Trên 26 tỷ đồng xây dựng Trung tâm sản xuất giống thủy - hải sản tỉnh Trà Vinh Trên 26 tỷ đồng xây dựng Trung tâm sản xuất giống thủy - hải sản tỉnh Trà Vinh

UBND tỉnh Trà Vinh phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán xây dựng công trình Trung tâm sản xuất giống thủy - hải sản tỉnh Trà Vinh (giai đoạn 1), tọa lạc tại ấp Nhà Mát, xã Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư.

26/11/2015
Làm giàu nhờ nuôi sò huyết Làm giàu nhờ nuôi sò huyết

Ngồi trong căn chòi lá được dựng lên giữa đầm Thị Tường để trông giữ bãi sò rộng đến 15 ha mặt nước, anh Trần Văn Sal, 47 tuổi (ngụ ấp Tân Lợi, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) nhớ lại cơ duyên đưa anh đến với nghề nuôi sò huyết cách đây 5 năm. Với vốn đầu tư sò giống cho 15 ha mặt nước trên đầm khoảng 800 triệu đồng, một mình không đủ khả năng, anh Sal rủ thêm 2 người bà con cùng làm.

26/11/2015
Hiệu quả từ Dự án nuôi cá rô phi công nghiệp Hiệu quả từ Dự án nuôi cá rô phi công nghiệp

Dự án đầu tư xây dựng vùng nuôi cá Rô phi theo hướng công nghiệp tập trung năm 2015 do Chi cục Nuôi trồng Thuỷ sản làm chủ đầu tư với tổng diện tích là 16ha, thực hiện trên 4 tiểu vùng: tại huyện Tiên Yên2 tiểu vùng với 8ha;

26/11/2015
Trung tâm Thủy sản chú trọng nâng cao chất lượng nguồn giống Trung tâm Thủy sản chú trọng nâng cao chất lượng nguồn giống

Trung tâm Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNN) là địa chỉ tin cậy và đi đầu trong kiểm định, nuôi khảo nghiệm giống mới và sản xuất cung ứng giống đảm bảo về chất lượng...

26/11/2015
Xuất khẩu tôm Việt Nam tiếp tục giảm Xuất khẩu tôm Việt Nam tiếp tục giảm

XK tôm Việt Nam trong 10 tháng đầu năm nay vẫn theo xu hướng giảm do khó khăn từ các thị trường NK chính, giá XK giảm và cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà cung cấp đối thủ.

26/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.