Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gian Nan Xây Dựng Thương Hiệu Gạo

Gian Nan Xây Dựng Thương Hiệu Gạo
Ngày đăng: 06/08/2014

Gạo tiêu thụ nội địa giá bán tính ra luôn cao hơn giá gạo XK. Nếu xây dựng thương hiệu gạo ngon danh tiếng, giá trị sẽ nâng cao gấp 2-3 lần.

Cách đây 15 năm, Cty TNHH Gạo Việt (Cty thành viên của Cty CP Gentraco) là một trong những DN trong ngành lúa gạo sớm tính toán định hướng chiến lược xây dựng thương hiệu gạo.

Trải qua một chặng đường hơn 10 năm, nhưng chỉ trong 2 năm qua đối phó những diễn biến khó dự đoán trên thị trường, cạnh tranh trong ngành lúa gạo trở nên khốc liệt, khiến DN này phải chuyển hướng tập trung tới 99% cho thị trường XK. Chuyện xây dựng thương hiệu gạo Việt còn để ngỏ, song thị trường cao cấp vẫn mở cửa đặt hàng NK gạo Việt.

Bà Lưu Thị Lan, Phó Giám đốc Cty CP Gentraco (Cần Thơ) cho biết, cho đến nay, Cty Gạo Việt đóng vai trò chính trong các khâu thu mua, sản xuất chế biến, đóng gói bao bì, thiết kế nhãn hàng và xây dựng thương hiệu gạo. Những túi gạo trọng lượng 2 kg/túi, 5 kg/túi…, mang tên Miss Cần Thơ, Cò Trắng, Ngọc Đồng, Ngọc Đỏ, nếp thơm Cò Trắng đang bán trong 70-80 siêu thị của các hệ thống Coop Mart, Maximax, Big C, Lote…từ TP Đà Nẵng trở vào các tỉnh phía Nam.

Gạo Việt khởi đầu xây dựng chương trình quảng bá cho sản phẩm gạo chất lượng cao và thân thiện với môi trường theo tiêu chuẩn GlobalGAP, nổi bật là sản phẩm gạo nhãn hàng Ngọc Đồng, có thể truy xuất nguồn gốc từ giống lúa ST nổi tiếng ngon cơm ở Sóc Trăng, do HTX Ngọc Đông có vùng canh tác lúa-tôm sản xuất.

Sản phẩm gạo ngon-sạch thường dành cho người có thu nhập khá, cao theo yêu cầu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Họ chấp nhận mua cao hơn từ 1.000-5.000 đ/kg đối với gạo đạt chuẩn GlobalGAP.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, gạo Việt được sản xuất từ giống lúa thuần, ngon, mềm cơm và xay xát chế biến ra gạo trắng đóng gói không “đấu trộn” với bất kỳ giống lúa nào khác.

Gạo Cò Trắng được sản xuất từ gạo Khaodakmali (KDM) hay còn gọi là gạo Hương Lài, gạo Miss Cần Thơ sản xuất từ giống lúa Jasmine cao cấp, gạo Ngọc Đỏ giàu dinh dưỡng sản xuất từ giống lúa ST đỏ, nếp Cò Trắng chọn giống nếp dẻo do nông dân ở huyện Phú Tân (An Giang) cung cấp.

Từ chuyện xây dựng thương hiệu, Cty Gạo Việt hình thành cánh đồng liên kết với nông dân, sản xuất thuần một loại giống, áp dụng theo quy trình sử dụng phân, thuốc an toàn, hợp lý.

Từ đó hiệu quả kích thích nông dân chuyển đổi cách làm, từ đồng ruộng nhằm giảm chi phí sản xuất, tạo sản phẩm chất lượng, đảm bảo VSATTP đến bàn ăn và lợi nhuận tăng thêm 200-300 đ/kg so với cách canh tác cũ trước đây.

Tuy nhiên, dù đi đúng hướng, nhưng “một sớm, một chiều” thay đổi thói quen canh tác của nông dân hay thói quen tiêu dùng là điều không dễ dàng. Chị Lan nói: Năm 2013, Cty liên kết với một số HTX, sản xuất thuần một giống lúa với yêu cầu đạt tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, số lượng 1.000 tấn. Thế như cuối vụ nông dân chỉ làm đạt 50% yêu cầu.

Về đầu ra gạo tiêu thụ nội địa, khảo sát sức mua tại Cần Thơ, một cửa hàng bán gạo lẻ truyền thống có khả năng bán ra 30-40 tấn/tháng.

Trong khi lượng gạo có nhãn hiệu đóng bao bì đẹp bán ra khoảng 10-20 tấn/ngày và ước tính thị trường tiêu thụ gạo đóng gói bao bì chiếm 5-10% so với kênh tiêu thụ qua các cửa hàng gạo truyền thống (không đóng bao).

Hơn nữa, DN muốn xây dựng thương hiệu gạo đứng vững theo kênh tiêu thụ siêu thị phải có chiến lược “dài hơi” và sức “chịu đựng”.

Vì siêu thị quản lý hàng hóa công nghiệp, sản phẩm tiêu dùng đảm bảo các tiêu chuẩn, thủ tục đăng ký chất lượng, hạn sử dụng…, đó là chưa kể DN bán hàng vào siêu thị phải chấp nhận mức chiết khấu cao trên 20%, thời gian nợ kéo dài trên 3 tháng và DN phải tham gia một số chương trình bắt buộc. Ví vụ như mỗi khi sụt giảm sản lượng hàng bán ra phải có chương trình kích cầu, khuyến mãi.

Gentraco đang “cấu trúc” lại kênh phân phối tiêu thụ gạo nội địa, chuẩn bị chiến lược dài hạn trong tương lai như về nhân sự, ngân sách, maketing tạo hình ảnh sản phẩm và bước đi trước mắt xây dựng lộ trình 5 năm.

Tuy vậy, dù tình hình gạo có thương hiệu cạnh tranh tại thị trường nội địa chưa thuận lợi, nhưng hiện có một hướng đi triển vọng. Với các bước xây dựng chất lượng và thương hiệu vừa qua đã giúp ích cho gạo Việt tự tin trước những yêu cầu đặt hàng gạo XK theo tiêu chuẩn cao cấp.

“Gạo Việt đang sản xuất, XK theo đơn đặt hàng các siêu thị của các nước EU, Hoa Kỳ, Mexico, Úc…Phía khách hàng cử chuyên gia giám sát quá trình sản xuất từ ngoài đồng ruộng cho đến các khâu xay xát, chế biến thành phẩm và đóng gói bao bì. Sản phẩm có thể truy xuất nguồn gốc và đóng gói bao bì, mang nhãn hàng theo yêu cầu siêu thị tại các nước NK.

Qua tham khảo gạo có thương hiệu bán lẻ tại các siêu thị nước ngoài có giá trị tăng cao gấp 3 lần giá gạo ngon Việt Nam XK. Giá trị thương hiệu là ở chỗ đó”, chị Lan nói.


Có thể bạn quan tâm

Đắk Nia Được Mùa Lúa Lai Vụ Hè Thu Đắk Nia Được Mùa Lúa Lai Vụ Hè Thu

Những ngày này, trên các cánh đồng lúa, đồng bào dân tộc thiểu số của xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đang khẩn trương bước vào mùa thu hoạch lúa lai. Vụ này, bà con ở đây đã chú trọng đưa vào gieo cấy các loại giống lúa lai nên đã đem lại năng suất cao và chất lượng gạo thơm, ngon.

11/11/2014
Trồng Khoai Lang Nhật Bản Từ Giống Nuôi Cấy Mô Ở Tuy Đức Đưa Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Trồng Khoai Lang Nhật Bản Từ Giống Nuôi Cấy Mô Ở Tuy Đức Đưa Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Trao đổi về tình hình sản xuất khoai lang trên địa bàn, ông Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Tuy Đức cho biết: “Từ tháng 6/2012, huyện Tuy Đức đã xây dựng vườn ươm giống khoai lang Nhật Bản bằng phương pháp nuôi cấy mô với diện tích 2 ha. Bắt đầu từ năm 2013, mỗi 1 ha cung cấp cây giống thế hệ F1 đủ trồng cho 30 ha.

11/11/2014
Triển Vọng Giống Lúa Thuần TBR225 Triển Vọng Giống Lúa Thuần TBR225

Giống lúa là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến năng suất, sản lượng thu hoạch trên diện tích canh tác. Vì vậy, vụ mùa năm 2014 Chi cục Bảo vệ thực vật phối hợp với Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình triển khai sản xuất thử giống lúa thuần TBR225 tại xã Pom Lót (huyện Điện Biên).

11/11/2014
Cây Tiêu Trên Vùng Đồi Đá Cây Tiêu Trên Vùng Đồi Đá

Huyện Thống Nhất có khoảng 3.300 hécta đất đồi đá thuộc các xã: Quang Trung, Gia Tân 3... trước đây chủ yếu chuyên canh cây chuối vì chịu được khô hạn. Từ khi chương trình nông thôn mới đưa điện về tận các thôn, ấp, đảm bảo phục vụ sản xuất, người dân đã mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích những cây trồng cho hiệu quả cao.

11/11/2014
Tiền Đề Phát Triển Nông Nghiệp, Nông Thôn Tiền Đề Phát Triển Nông Nghiệp, Nông Thôn

Trong các năm qua, nguồn tín dụng ngân hàng đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam có chính sách hỗ trợ các sản phẩm chủ lực của vùng ĐBSCL như: cho vay tạm trữ lúa gạo để ổn định giá, chính sách cho vay giảm tổn thất sau thu hoạch để khuyến khích đầu tư máy móc, thiết bị nông nghiệp.

11/11/2014