Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Giảm thiệt hại thủy sản nuôi mùa mưa lũ

Giảm thiệt hại thủy sản nuôi mùa mưa lũ
Ngày đăng: 09/05/2015

Trả lời:

Tháng 9, tháng 10 hằng năm, các tỉnh ĐBSCL đều có lũ thượng nguồn sông Mê Kông đổ về. Bên cạnh những cái lợi như: cung cấp phù sa, xổ nước phèn cho đồng ruộng, mang lại nguồn lợi thủy sản…, lũ đồng thời gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp và nuôi thủy sản nước ngọt.

Để giảm nhẹ thiệt hại do lũ và triều cường gây ra, các hộ nuôi thủy sản cần lưu ý:

1. Kiểm tra tôm, cá nuôi; nếu đạt cỡ thương phẩm, bán được, cần thu hoạch ngay.

2. Nếu tôm cá chưa bán được, cần thực hiện:

- Thường xuyên gia cố bờ bao, cống bọng tại các ao có nuôi thủy sản.

- Nếu không đắp được bờ đê, cần dùng lưới có kích thước mắt phù hợp để bao xung quanh ao, tấn chân lưới kỹ; cần kiểm tra lưới mỗi ngày để khắc phục trường hợp rách trống chân lưới gây thất thoát tôm, cá nuôi.

- Hạn chế thay nước cho ao nuôi thủy sản trong thời điểm nước dâng đầu mùa và nước rút cuối mùa, do lúc này nguồn nước thường bị ô nhiễm từ nước sinh hoạt, nước có nhiều dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên ruộng... và tránh gây xáo động môi trường nuôi.

- Vùng nhiễm phèn cần giữ mực nước ao cao hơn hoặc bằng nước ngoài kênh, để hạn chế vỡ đê và nước phèn bên ngoài thấm vào ao gây hại cho cá nuôi.

- Dùng vôi bột liều lượng 10 kg/100m2 rải xung quanh bờ ao, để hạn chế phèn từ bờ ao trôi xuống. Đồng thời định kỳ dùng vôi nông nghiệp hòa nước tạt đều khắp ao, 1 - 3 kg/100m3 nước.

- Trong quá trình lưu giữ cá trong mùa lũ, cần cho ăn tích cực, cho ăn thức ăn giàu đạm, dễ tìm (như cua, ốc, cá nhỏ). Có thể bổ sung Vitamin C vào thức ăn, để giúp cá tăng sức đề kháng.

- Không nên thu hoạch đồng loạt ngay sau khi nước rút, để tránh bị rớt giá và ô nhiễm nguồn nước do nước thải ra từ ao nuôi thủy sản.

- Theo dõi hoạt động tôm cá hằng ngày, để kịp thời xử lý các trường hợp môi trường thiếu ôxy, tôm cá nhiễm bệnh.

- Các cơ quan chuyên môn cần theo dõi thường xuyên, thông báo diễn biến mực nước lũ trên phương tiện thông tin đại chúng.

Tags: giam thiet hai thuy san, nuoi tom, nuoi trong thuy san


Có thể bạn quan tâm

Quản lý pH để duy trì sức khỏe động vật thủy sản Quản lý pH để duy trì sức khỏe động vật thủy sản

Nước với pH thấp thì có tính acid và ngược lại với pH cao thì có tính kiềm. pH lý tưởng cho hần lớn động vật thủy sản nằm trong khoảng từ 06 – 8,5. pH thấp có thể làm động vật thủy sản suy giảm tốc độ tăng trưởng, tỷ lệ sống và có thể dể dàng nhiễm bệnh hơn.

18/07/2015
Nhu cầu Lipid của tôm thẻ chân trắng Nhu cầu Lipid của tôm thẻ chân trắng

Phospholipid và cholesterol là hai chất béo thiết yếu cho tôm he (penaeid - bao gồm tôm thẻ chân trắng và tôm sú). Mặc dù, tôm thẻ chân trắng góp phần quan trọng trong ngành công nghiệp nuôi tôm, nhưng các thông tin liên quan về nhu cầu phospholipid và cholesterol trong khẩu phần ăn của chúng ở giai đoạn tôm con (juvenile) còn rất hạn chế.

18/07/2015
Cách nuôi Artemia sinh khối trong bể ximăng Cách nuôi Artemia sinh khối trong bể ximăng

Artemia là thức ăn tươi sống được sử dụng trong sản xuất giống thủy sản. Việc sử dụng ấu trùng Artemia Nauplius nở từ trứng với số lượng lớn có giá thành cao, đồng thời chất lượng trứng (tỷ lệ nở) không kiểm soát được. Để hạn chế việc này, người ta sử dụng nguồn sinh khối Artemia nhằm làm giảm số lượng Artemia Nauplius mà hiệu quả lại cao hơn.

18/07/2015
Làm thế nào để quản lý tốt thức ăn ? Làm thế nào để quản lý tốt thức ăn ?

Hiện nay việc quản lý tốt thức ăn trong nuôi tôm là một trong các giải pháp quan trọng để tăng cường chất lượng nước ao nuôi ổn định, màu tảo ổn định giúp cho tôm không bị stress nhằm giảm thiểu nguy cơ tôm bị dịch bệnh. Một số kinh nghiệm sau có thể giúp bà con nuôi tôm có thêm kiến thức và kinh nghiệm quản lý thức ăn cho ao tôm của mình:

18/07/2015
Kỹ thuật nuôi tôm sạch Kỹ thuật nuôi tôm sạch

Nuôi tôm sạch tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng xuất khẩu vào thị trường khó tính, giảm chi phí đầu tư, ít rủi ro, ít tác động môi trường sinh thái. Nuôi tôm sạch đang từng bước cải thiện môi trường nước và đất nhiễm mầm bệnh.

18/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.