Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Mật Độ Cao

Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Mật Độ Cao
Ngày đăng: 07/12/2011

Giống như khi nuôi tôm sú, nuôi tôm thẻ chân trắng cũng không phải là một ngoại lệ. Sau những thành công bước đầu, tay nghề được nâng lên, người nuôi thường có xu hướng tăng dần mật độ nuôi từ 100 con / m2 lên 150-200 con / m2. Trong năm vừa qua có những ông chủ đã thử nuôi mật độ 400 - 500 con / m2 (Hoành Bồ, Quảng Ninh).

Chuẩn bị cho vụ nuôi đầu tiên của năm mới 2012, một chủ đề đang được các nhà đầu tư và hộ nuôi tôm quy mô nhỏ quan tâm thảo luận trong thời gian vừa qua đó là sự chuyển dịch từ nuôi tôm sú qua nuôi tôm thẻ chân trắng và hiệu quả của việc chuyển đổi này.

Hệ thống ao hồ, trang thiết bị hoàn chỉnh, con giống sạch bệnh, công nghệ nuôi tiên tiến cùng với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước phần nào làm yên tâm các nhà đầu tư lớn khi họ nuôi trên hệ thống ao có lót bạt nilon, có ao trữ, ao lắng, hệ thống quạt nước, sục khí đáy và kiểm tra, theo dõi hàng ngày các thông số môi trường chất lượng nước.

Trong khi đó những người nuôi quy mô nhỏ, tập trung dạng nuôi quảng canh cải tiến, bán công nghiệp sau khi đầu tư thêm một số thiết bị và cải tạo lại ao hồ lên nuôi mật độ cao, tuy nhiên do ao liền ao, bờ liền bờ giữa các hộ nuôi với nhau thì việc nuôi tôm thẻ chân trắng mật độ từ 100 con/m2 trở lên sẽ gặp trở ngại như: tôm chậm lớn, kích cỡ không đồng đều đến khi thu hoạch, dịch bệnh dễ xảy ra...

Với các ao hồ được đầu tư tốt, khu nuôi riêng biệt, sau mỗi vụ nuôi ngoài việc cải tạo tốt ao nuôi còn phải sên vét đường cấp nước và đường xả thoát nước.

Một điều tưởng chừng như bình thường nhưng rất quan trọng và không thể thiếu trong quá trình nuôi tôm thẻ chân trắng là luôn làm sạch đáy ao. Khi nuôi tôm sú, người nuôi có thể xi phông đáy theo định kỳ. Nhưng khi nuôi tôm thẻ chân trắng mật độ cao, mỗi tuần (thậm chí mỗi ngày khi tôm lớn) người nuôi phải xả cặn bã đáy ao tại các vị trí thu gom hoặc bơm hút cặn sang các ao trữ để xử lý.

Hệ thống ao nuôi là yếu tố rất quan trọng quyết định sự thành bại khi nâng mật độ nuôi cao. Việc nâng cấp ao hồ từ nuôi tôm sú qua nuôi tôm thẻ chân trắng mật độ cao cũng cần phải chú trọng về độ sâu của mực nước ao nuôi. Đây cũng được xem như là ưu tiên số một khi cải tạo ao hồ. Đối với các ao nuôi trải bạt toàn bộ đáy ao, độ sâu mực nước thích hợp  cho nuôi mật độ cao là 1,5-2m.

Ngược lại, với các ao nổi, vùng thấp triều thường có độ sâu mực nước thấp hơn (0,8-1,2m) sẽ là thách thức không nhỏ khi nuôi mật độ trên 100 con/m2.

Nhiều người nuôi đã đầu tư những hệ thống ao hồ thực sự bài bản như: làm lưới nhà lầu tạo điều kiện cho tôm đeo bám, hệ thống oxy đáy, hệ thống quạt, phủ lưới che chim cò toàn bộ ao nuôi.

Việc theo dõi nhiệt độ, pH, độ kiềm, độc tố…cũng được người nuôi chú trọng.

Nhắm đến kết quả là tỉ lệ sống cao, kích cỡ tôm đồng đều, ít bệnh, thời gian thu hoạch ngắn, năng suất cao khi nuôi tôm thẻ chân trắng mật độ cao từ 150-200 con/m2 trên hệ thống ao nuôi tôm sú trước đây, Việt Linh khuyến nghị một số vấn đề kỹ thuật như sau:

- Ao nuôi nên trải bạt toàn bộ hoặc phủ bạt bờ ao.

- Bảo đảm mực nước ao nuôi từ 1,5-2m.

- Khu vực nuôi có nguồn nước dồi dào

- Có ao trữ, ao lắng và hệ thống cấp thoát nước đáp ứng yêu cầu xả mùn bã đáy ao (xi phông đáy) mỗi ngày.

- Có hệ thống oxy đáy; hệ thống quạt nước tạo được các khu vực gom mùn bã đáy ao. Bảo đảm từ tháng thứ 2, thời gian quạt nước 24g/24g.

- Nếu không thỏa mãn các yêu cầu trên, nên nuôi dạng bán công nghiệp

- Về con giống: Chỉ nuôi mật độ cao khi chọn được con giống sạch bệnh.

- Trong quá trình nuôi, các biểu hiện của ao nuôi không dễ nhận biết nên đòi hỏi người nuôi phải bám sát để phát hiện và xử lý kịp thời.


Có thể bạn quan tâm

Bệnh virut mùa xuân trên cá Bệnh virut mùa xuân trên cá

Bệnh virus mùa xuân chủ yếu ảnh hưởng trên các loài thuộc họ cá chép (Cyprinidae) nên được gọi là bệnh virut mùa xuân trên cá chép, có thể gọi tắt là bệnh SVC (Spring Viremia of Carp). Đây là bệnh virut có mức truyền nhiễm cao và có thể gây chết nghiêm trọng đến 90%.

06/07/2015
Nuôi cá tra những điều cần cảnh báo Nuôi cá tra những điều cần cảnh báo

Hiện nay do tình hình đầu ra cá thịt khá ổn định, các nuôi cá tra có xu thế mở rộng diện tích, vùng nuôi, mô hình nuôi, mật độ nuôi... Khắp nơi, người người đào ao nuôi cá tra, nhà nhà nuôi cá tra. Ruộng trũng được chuyển thành ao, ao nuôi các loài thủy sản khác được qui hoạch lại để nuôi cá tra.

06/07/2015
Kinh nghiệm nuôi lươn trong bồn nylon Kinh nghiệm nuôi lươn trong bồn nylon

Ông Nguyễn Văn So, ở ấp Vĩnh Thuận, xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành (An Giang) là một trong những người mạnh dạn nuôi lươn trên cạn ở ĐBSCL. Năm 2001, ông So thử dùng bạt nylon loại dày không thoát nước để lót nuôi trên cạn, thay thế cho hồ xây bằng gạch, xi măng (chỉ dùng cây cắm xung quanh để giữ bồn nuôi không bị nghiêng chảy nước ra ngoài).

06/07/2015
Chuẩn bị gì cho mô hình nuôi tôm sú chính vụ Chuẩn bị gì cho mô hình nuôi tôm sú chính vụ

Tại các vùng nuôi tôm trong cả nước, bà con mình đang ráo riết chuẩn bị vụ nuôi, xuống giống đồng loạt. Khác với những vụ nuôi tôm trước đây, thời tiết, khí hậu năm nay dự báo sẽ diễn biến rất thất thường, phức tạp hơn, ảnh hưởng sâu sắc hơn

06/07/2015
Năm biện pháp quyết định hiệu quả nuôi tôm sú Năm biện pháp quyết định hiệu quả nuôi tôm sú

- Từ năm 2000 đến nay, ông Châu Ngọc Tòng, nông dân ấp Trà Teo, xã Hòa Đông (huyện Vĩnh Châu, Sóc Trăng), nuôi tôm sú đều đạt hiệu quả kinh tế cao. Theo ông Châu Ngọc Tòng, để nuôi tôm sú đạt hiệu quả kinh tế cao, người nuôi cần thực hiện tốt năm biện pháp sau:

06/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.