Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giám sát vật tư nông nghiệp băn khoăn chế tài xử lý chưa đủ mạnh

Giám sát vật tư nông nghiệp băn khoăn chế tài xử lý chưa đủ mạnh
Ngày đăng: 16/09/2015

Theo ghi nhận của đoàn, ND vẫn băn khoăn về chế tài xử lý các cơ sở vi phạm chưa đủ sức răn đe.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho ND

Đoàn giám sát đã làm việc tại xã Nam Thành và xã Minh Thành của huyện Yên Thành.

Theo báo cáo của đại diện UBND xã Minh Thành, toàn xã hiện có 7 cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Hàng năm, xã thường xuyên tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho chủ cơ sở kinh doanh về chính sách, quy định của pháp luật trong lĩnh vực này. Tuy nhiên những cơ sở này còn chủ quan, sơ sài trong công tác bảo quản thuốc BVTV, phân bón.

Đoàn giám sát liên ngành nắm tình hình sản xuất cây giống tại 1 hộ trồng cam trên địa bàn huyện Yên Thành.

Còn đại diện UBND xã Nam Thành khẳng định, trong thời gian qua, xã đã cắt cử cán bộ có chuyên môn tiến hành kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV; phân bón; thức ăn chăn nuôi trên địa bàn nhưng không phát hiện được cơ sở nào vi phạm. Nguồn gốc, xuất xứ VTNN được bày bán rõ ràng, chủ cơ sở có chứng chỉ hành nghề và được tập huấn thường xuyên...

Ông Nguyễn Văn Hải – Phó ban Kiểm tra T.Ư Hội NDVN đánh giá cao ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở kinh doanh VTNN trên địa bàn 2 xã. Tuy nhiên, huyện cần tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho hội viên, ND, bởi khi kiểm tra thực tế trên đồng ruộng, ND vẫn còn vứt bao bì, vỏ chai thuốc BVTV bừa bãi…

Giám sát gắn với chế tài xử lý vi phạm

"Cần tổ chức thêm các buổi tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật lĩnh vực VTNN cho các hộ kinh doanh, buôn bán. Tổ chức tập huấn để cán bộ, hội viên, ND nắm được những kỹ năng cơ bản nhận biết VTNN kém, giả, nhái…” -

Phó Chủ tịch Lều Vũ Điều

Tại buổi làm việc về công tác quản lý VTNN trên địa bàn, ông Nguyễn Vương Ngọc - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, để hoạt động sản xuất nông nghiệp có hiệu quả, vấn đề giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực VTNN đang đặt ra nhiều thách thức, khó khăn.

Qua kiểm tra, giám sát, trên địa bàn Yên Thành có 54 cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV, trong đó chỉ có 28 cơ sở đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận kinh doanh. Đại diện lãnh đạo UBND huyện Yên Thành bày tỏ, đa số ND hiện nay còn băn khoăn về chế tài xử lý các cơ sở vi phạm chưa đủ sức răn đe nên vẫn còn nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh VTNN vi phạm pháp luật.

Ông Vũ Văn Hòa (Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương) đề nghị, huyện Yên Thành cần siết chặt hơn nữa việc giám sát, kiểm tra về nhãn mác cũng như chất lượng VTNN, tránh tình trạng sản phẩm giả, nhái ảnh hưởng đến ND...

Đánh giá về 2 ngày làm việc tại huyện Yên Thành,  Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Lều Vũ Điều nhận định, trong quá trình giám sát dù chưa phát hiện sản phẩm VTNN giả, nhái tuy nhiên huyện cần tăng cường kiểm tra, giám sát hơn nữa, nhất là các cơ quan chuyên môn ở lĩnh vực này. Giám sát, kiểm tra cần gắn với thực hiện các chế tài xử lý nếu phát hiện vi phạm. 


Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu cá ngừ vẫn chưa phục hồi Xuất khẩu cá ngừ vẫn chưa phục hồi

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, trong quý I/2015, giá trị xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam đạt 104,3 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do giá cá ngừ thế giới giảm mạnh xuống dưới 1.000 USD/tấn trong khi sản lượng khai thác tất cả cá ngừ toàn cầu tăng; đồng Yên và EUR mất giá còn USD tăng giá và nhu cầu từ các thị trường NK giảm.

07/05/2015
Sau đợt cao điểm phòng chống bệnh đốm nâu trên thanh long hiệu quả nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát Sau đợt cao điểm phòng chống bệnh đốm nâu trên thanh long hiệu quả nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát

Đối với người trồng thanh long, việc xuất hiện dịch bệnh trên cây trồng, nhất là bệnh đốm nâu là nỗi lo lắng dai dẳng. Đặc biệt, trước thời điểm bước vào mùa mưa năm nay, nguy cơ tiềm ẩn của dịch bệnh càng khiến bà con thêm lo âu. Kết quả của đợt cao điểm phòng, chống bệnh đốm nâu hại thanh long trên địa bàn tỉnh Bình Thuận trong 4 tháng qua là một trong những nỗ lực của ngành nông nghiệp và nông dân địa phương.

07/05/2015
Bơ trái vụ xấp xỉ 50 ngàn đồng/kg Bơ trái vụ xấp xỉ 50 ngàn đồng/kg

Các nhà vườn trồng bơ tại TX.Long Khánh, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai cho biết, trong những ngày lễ giá bơ trái vụ có giá khoảng 48 - 50 ngàn đồng/kg, tăng 6 - 8 ngàn đồng/kg so với ngày thường trước đó. Bơ ở hai vùng này là một trong những loại trái cây ngon được các thương lái đặt hàng đưa về TP.Biên Hòa, TP.Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

07/05/2015
Cần nhận diện phân hữu cơ thích hợp cho cây có múi Cần nhận diện phân hữu cơ thích hợp cho cây có múi

Sau mùa quýt hồng, quýt đường bội thu, các nhà vườn cần vun phân, tưới nước cho vườn cây phục hồi, chuẩn bị cho một chu kỳ mới. Tất cả các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đều rất cần thiết và có một loại không thể thiếu đó là phân hữu cơ.

07/05/2015
Chôm chôm đầu mùa giá cao Chôm chôm đầu mùa giá cao

Ngày 3-5, ông Phan Văn Phụng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ chôm chôm năng suất cao xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai), cho biết hiện các thành viên trong câu lạc bộ đang bước vào vụ thu hoạch chôm chôm đầu mùa với tâm trạng phấn khởi bởi năm nay giá chôm chôm đầu mùa đang ở mức cao, khoảng 20 ngàn đồng/kg, tăng 3 ngàn đồng so với thời điểm này năm ngoái.

07/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.