Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giải Pháp Hạn Chế Nuôi Tôm Ngoài Vùng Quy Hoạch

Giải Pháp Hạn Chế Nuôi Tôm Ngoài Vùng Quy Hoạch
Ngày đăng: 08/12/2013

Trong cơ cấu diện tích nuôi thủy sản của tỉnh Bến Tre, nuôi tôm thẻ chân trắng, tôm sú chiếm tỷ trọng rất lớn, trên 73%.

Hai năm trở lại đây, nuôi tôm thẻ chân trắng có nhiều thuận lợi về điều kiện môi trường nước, thời gian nuôi ngắn, giá tăng cao mang lại lợi nhuận đáng kể cho hầu hết người nuôi và hiện là đối tượng nuôi chủ lực của tỉnh. Thực tế đó cũng đã làm cho người dân trong vùng qui hoạch ngọt hóa “xé rào”, đã tự phát đào ao và khoan giếng nước mặn để nuôi tôm.

Theo điều tra mới nhất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh ngoài vùng qui hoạch ngày càng tăng, chiếm trên 1.260ha. Trong đó, Ba Tri 129ha, Giồng Trôm 61ha, Thạnh Phú 359ha, Bình Đại 709ha. Nguyên nhân khách quan là do hệ thống thủy lợi chưa được thi công hoàn chỉnh, đặc biệt là các công trình thủy lợi ngọt hóa chưa được khép kín để trữ ngọt, ngăn mặn.

Công tác qui hoạch thiếu chặt chẽ. Một số xã đã được qui hoạch nhưng hệ thống đập ngăn mặn để ngọt hóa cục bộ trên địa bàn 3 huyện biển chưa được thi công theo kế hoạch. Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng cao và xâm nhập sâu vào nội địa tới 50km, độ mặn trên 10%o đã xâm nhập vào địa bàn của một số xã như Long Định, Phú Thuận (Bình Đại), Thạnh Phú Đông, Hưng Lễ (Giồng Trôm), Quới Điền, Mỹ Hưng (Thạnh Phú). Tôm thẻ chân trắng phát triển tốt ở vùng nước lợ có độ mặn thấp, đặc biệt là đối với đất mới đào ao tôm phát triển nhanh, thời gian nuôi chỉ từ 2-2,5 tháng là thu hoạch, năng suất khá cao từ 10-15 tấn/ha. Năm 2013 giá tôm dao động từ 135.000-140.000 đ/kg với cỡ tôm 100con/kg.

Mặt khác, giá bán một số hàng nông sản không ổn định, làm ảnh hưởng nhiều đến đời sống của một bộ phận người dân tại các vùng ngọt hóa. Lợi nhuận nuôi tôm thẻ chân trắng cao gấp nhiều lần so với canh tác nông nghiệp khác nên người dân chuyển sang nuôi tôm.

Tuy chưa có căn cứ pháp lý để xử phạt hành chính người nuôi tôm biển ngoài vùng qui hoạch nhưng địa phương chưa vận dụng tốt các qui định khác của pháp luật như chuyển mục đích sử dụng trái phép; xử lý việc khoan giếng nước mặn trái phép và các biện pháp tổng hợp khác nên xử lý chưa nhiều. Công tác phối hợp giữa ngành chức năng và địa phương chưa đồng bộ, còn đùn đẩy trách nhiệm, chưa có hướng xử lý cụ thể, còn trông chờ cấp trên.

Để phát triển nghề nuôi bền vững, toàn tỉnh sẽ ổn định diện tích nuôi thủy sản khoảng 47.000ha. Trong đó, nuôi tôm thâm canh 8.000ha - 10.000ha; sản lượng đạt khoảng 300.000 tấn, tập trung vào các đối tượng nuôi như tôm thẻ chân trắng, tôm sú, nghêu, cá tra, tôm càng xanh.

Các vùng sản xuất lúa, dừa, mía kém hiệu quả sẽ chuyển sang nuôi chuyên tôm thẻ chân trắng hoặc nuôi kết hợp. Vùng sản xuất lúa 2 vụ hiệu quả cao thì giữ nguyên không được chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng; vùng ngoài đê ngăn mặn cho phép chuyển sang nuôi tôm nước lợ.

Tiếp tục đa dạng hóa các đối tượng nuôi và phương pháp nuôi để khai thác cơ hội thị trường; xây dựng và nhân rộng mô hình nông ngư kết hợp trên đất lúa kém hiệu quả. Khuyến khích mở rộng diện tích nuôi thâm canh, bán thâm canh, áp dụng công nghệ cao và qui trình thực hành tốt phù hợp qui chuẩn quốc tế.

Xây dựng vùng nuôi thủy sản an toàn theo hướng liên kết, thí điểm và nhân rộng mô hình nuôi ứng dụng công nghệ cao; ưu tiên và tập trung triển khai thực hiện các dự án về giống, các dự án về xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nghề nuôi.

Trong đó, tập trung vào một số giải pháp trọng tâm như giải pháp về qui hoạch, khoa học công nghệ, về giống, về quản lý và tổ chức sản xuất, thị trường tiêu thụ, về vốn và cơ chế chính sách, về xây dựng cơ sở hạ tầng, về nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về nuôi thủy sản.


Có thể bạn quan tâm

Kết Quả Bước Đầu Nuôi Gà Đông Tảo Ở Châu Thành (Bến Tre) Kết Quả Bước Đầu Nuôi Gà Đông Tảo Ở Châu Thành (Bến Tre)

Vào tháng 8-2012, Trung tâm Giống nông nghiệp Bến Tre thực hiện đề tài “Du nhập và nuôi thích nghi gà Đông Tảo tại Bến Tre”. Huyện Châu Thành được hỗ trợ 4 mô hình: 2 mô hình nuôi gà Đông Tảo lai và 2 mô hình nuôi gà Đông Tảo thuần tại xã Sơn Hòa và Tam Phước.

06/07/2013
Sản lượng thủy sản khai thác ở Khánh Hòa đạt hơn 16.170 tấn Sản lượng thủy sản khai thác ở Khánh Hòa đạt hơn 16.170 tấn

Từ đầu năm đến nay, nhờ thời tiết tương đối thuận lợi cho việc vươn khơi bám biển, nên sản lượng khai thác thủy sản của ngư dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đạt hơn 16.170 tấn, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khai thác cá ngừ đại dương đạt hơn 470 tấn, tăng gần 3,5%.

09/04/2015
Đến Chợ Vải Thiều Lớn Nhất Nước, Ngẫm Về Đầu Ra Nông Sản Đến Chợ Vải Thiều Lớn Nhất Nước, Ngẫm Về Đầu Ra Nông Sản

Theo chân ông Chu Văn Báo, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), qua chợ vải thiều những ngày cuối vụ, cảnh mua bán đã không còn tấp nập như vài ngày trước. Người viết muốn tìm mua một chùm vải thiều VietGap loại 1 để thưởng thức cũng thật khó, bởi thương lái đã bao tiêu toàn bộ lượng vải ở chợ cho đến cuối vụ.

07/07/2013
Chuyển Lúa Vụ 3 Sang Trồng Màu Ai Lo Đầu Ra Cho Nông Dân? Chuyển Lúa Vụ 3 Sang Trồng Màu Ai Lo Đầu Ra Cho Nông Dân?

Thời gian gần đây, cụm từ chuyển đổi đất sản xuất lúa vụ 3 (lúa thu đông) sang trồng màu đã không ít lần được một số nhà chuyên môn lẫn lãnh đạo Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) nhắc đến. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra: “chuyển sang trồng màu, ai lo đầu ra cho nông dân?

14/06/2013
Phá Sản Vì Nuôi Con Đặc Sản Tự Phát Phá Sản Vì Nuôi Con Đặc Sản Tự Phát

Thời điểm này, nhiều hộ nuôi con đặc sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang rơi vào cảnh nợ nần, thua lỗ vì giá một số loại con đặc sản xuống thấp hoặc không có đầu ra.

08/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.