Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Tôm Thái Lan Đang Hạ Nhiệt

Giá Tôm Thái Lan Đang Hạ Nhiệt
Ngày đăng: 05/04/2014

Giá tôm nguyên liệu tại Thái Lan có chiều hướng giảm. Tuần đầu tháng 3, tôm cỡ 60 con/kg có giá 225 - 260 bạt/kg, giảm so với 278 - 280 bạt/kg trung tuần tháng 2.

Một số công ty chế biến tôm của Thái Lan đã đóng cửa nhà máy hoặc chuyển hướng kinh doanh trong bối cảnh tình hình khó khăn hiện nay. EMS (Hội chứng tôm chết sớm) khiến nguồn cung tôm nguyên liệu giảm sút.

Giá tôm nguyên liệu tại Thái Lan có chiều hướng giảm. Tuần đầu tháng 3, tôm cỡ 60 con/kg có giá 225 - 260 bạt/kg, giảm so với 278 - 280 bạt/kg trung tuần tháng 2.

PTN Group và Narong Seafoods đã đóng cửa nhà máy chế biến. Trong đó, PTN đóng cửa nhà máy tại Songkhla, Narong đóng cửa 2 nhà máy Ekkachai và Hadyai. Ngoài ra, PTN còn giảm công suất 4 nhà máy chế biến khác do không đủ tôm nguyên liệu.

Thai Union Frozen Products cũng mới cho hoạt động lại nhà máy chế biến Pakfood Okeanos từ tháng 2 vừa qua. Một số công ty chế biến lớn khác còn giảm ngày làm việc từ 6 xuống còn 5 ngày/tuần.

Sau Tết truyền thống của Trung Quốc, nhiều công ty chế biến đã quyết định điều chỉnh sản xuất. Nhu cầu thế giới đối với tôm thật sự giảm. Thái Lan hiện khó thực hiện hợp đồng mới với mức giá như hiện nay trong khi nhu cầu lại giảm.

Sau nhiều cuộc thảo luận giữa các nhà chế biến, người nuôi tôm và Hiệp hội liên quan, cuối cùng người nuôi tôm Thái Lan phải chấp nhận hạ giá bán tôm và cho rằng cần phải hợp tác chặt chẽ với nhà chế biến để có thể cải thiện giá bán tôm mới cạnh tranh được với các đối thủ khác như Indonesia, Ấn Độ hay Việt Nam.

Trước kia, người nuôi tôm thường “găm hàng” khi chưa hài lòng với giá mua từ các nhà chế biến.

Năm nay, người nuôi tôm Thái Lan thận trọng hơn nữa trong thả nuôi tôm nhằm giảm thiểu rủi ro do EMS gây ra. Theo một nguồn tin đáng tin cậy, Thái Lan mới thả nuôi tôm trên 30-35% diện tích. Đến tháng 5 sẽ thu hoạch. Tuy nhiên, người nuôi tôm thả giống với mật độ thấp tránh rủi do lây lan dịch bệnh.

Bộ Kit sử dụng công nghệ PCR phát hiện sớm EMS đã được sử dụng tại nhiều trại nuôi tôm ở Thái Lan. Theo ước tính, sản lượng tôm của Thái Lan năm 2014 đạt 350.000 tấn. Năm 2013, sản lượng tôm của nước này chỉ đạt khoảng 200.000 - 240.000 tấn.

Gia tăng nhập khẩu

Nguồn nguyên liệu cho chế biến thiếu hụt khiến các nhà máy tăng NK để chế biến và XK sang Nhật Bản và Mỹ.

Charoen Pokphan Foods vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong kinh doanh tôm và cũng đang phải NK tôm từ nước khác. CP Foods mới xây dựng nhà máy chế biến tôm thứ hai tại Việt Nam. Đây là một phần trong chiến lược tránh rủi ro khi chỉ tập trung vào sản xuất tại một nước.


Có thể bạn quan tâm

Thời Tiết Giao Mùa, Cá Chết Hàng Loạt Thời Tiết Giao Mùa, Cá Chết Hàng Loạt

Những ngày qua, hàng loạt ngư dân trong tỉnh An Giang lao đao vì thời tiết giao mùa, cá chết hàng loạt. Cơ quan chức năng của tỉnh đã đưa ra nhiều khuyến cáo hướng dẫn ngư dân cách phòng ngừa và làm hạn chế thiệt hại… Song, tình trạng cá chết do nguồn nước ô nhiễm vẫn chưa dừng lại.

02/08/2014
Hiệu Quả Từ Mô Hình Cà Phê Ghép Ở Đắk Som Hiệu Quả Từ Mô Hình Cà Phê Ghép Ở Đắk Som

Với diện tích 1.613 ha cà phê, trong đó diện tích cà phê kinh doanh là 1.410 ha, nhưng phần lớn đã già cỗi cho năng suất thấp, khiến cho thu nhập của người dân ngày càng giảm.

17/07/2014
Hà Nam Xây Dựng Vùng Chăn Nuôi Bò Sữa Bền Vững Hà Nam Xây Dựng Vùng Chăn Nuôi Bò Sữa Bền Vững

50 trang trại chăn nuôi bò sữa, sản xuất tối thiểu 7 triệu kg sữa mỗi năm và tạo ra 345 việc làm. Mỗi trang trại chăn nuôi sau năm năm tham gia dự án sẽ có đàn bò sữa đạt quy mô từ 50-80 con, có đất trồng cỏ và bắp để cung cấp đủ thức ăn cho đàn bò. FrieslandCampina bảo đảm tiêu thụ sản phẩm sữa tươi nguyên liệu với mức giá cạnh tranh trên thị trường.

17/07/2014
Cá Chim Vây Vàng Góp Phần Đa Dạng Hóa Đối Tượng Nuôi Cho Bà Con Cá Chim Vây Vàng Góp Phần Đa Dạng Hóa Đối Tượng Nuôi Cho Bà Con

Để tài “Hoàn thiện quy trình sản xuất giống nhân tạo cá chim vây vàng và tổ chức chuyển giao cho người dân tại Khánh Hòa” của nhóm tác giả Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản (Đại học Nha Trang) đã mở ra hướng đi mới cho nghề nuôi biển tại Khánh Hòa.

02/08/2014
Quảng Bình Khai Thác Thủy Sản Đạt Gần 24.000 Tấn Quảng Bình Khai Thác Thủy Sản Đạt Gần 24.000 Tấn

Hiện nay, tỉnh Quảng Bình có gần 4.200 tàu cá các loại. Trong số này đã có trên 533 tàu cá đã được lắp đặt hệ thống liên lạc tầm xa và đã tham gia đánh bắt ở các vùng biển xa và ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

17/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.