Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá thành lúa hè thu tăng

Giá thành lúa hè thu tăng
Ngày đăng: 15/07/2015

Thời tiết không thuận lợi

Đến ngày 15/6, toàn tỉnh Đồng Tháp xuống giống vụ hè thu được 214.572ha. Trong đó, diện tích lúa xuống giống là 196.000ha, vượt 6.000ha so với kế hoạch. Hiện nông dân đã thu hoạch được trên 100.000ha. Diện tích lúa hè thu còn lại hầu hết đang ở giai đoạn trổ - chín, làm đòng. Năng suất bình quân đạt khá cao 6,5 tấn/ha, trong khi năng suất bình quân vụ hè thu năm 2014 chỉ đạt 5,7 tấn/ha.

Tuy năng suất đạt cao hơn nhưng thời tiết trong vụ hè thu không thuận lợi. Trong suốt thời gian xuống giống, cây lúa phải đối mặt với thời tiết nắng nóng kéo dài. “Theo quan sát nhiều năm, thì đây là lần đầu tiên nắng nóng kéo dài đến như vậy. Trước thực trạng trên, nông dân phải đẩy mạnh khâu bơm tưới nước phục vụ sản xuất, đồng thời chi thêm các khoản khi cây bị dịch bệnh, phân bón bị tiêu hao. Đây là nguyên nhân khiến cho giá thành vụ lúa hè thu tăng thêm khoảng 200 đồng/kg” - bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh thông tin.

Cụ thể, trong vụ hè thu tổng tiền phân bón phục vụ sản xuất là 5,4 triệu đồng/ha cao hơn năm ngoái gần 500.000 đồng/ha (trong đó thuốc bảo vệ thực vật sử dụng cho đồng ruộng là 4,5 triệu đồng, cao hơn 1,2 triệu đồng/ha). Ngoài ra, giá nhân công lao động cũng tăng khá nhiều, gần 6,5 triệu đồng/ha thay vì chỉ 5,2 triệu đồng/ha như năm ngoái. Ông Huỳnh Văn Mẫm ở xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự cho hay: “Vụ này, do thời tiết không thuận lợi nên chi phí bỏ ra nhiều hơn năm trước. Chỉ tính riêng về tiền vật tư nông nghiệp thì mỗi công lúa chi phí cao hơn 200.000 đồng/công so với vụ hè thu năm qua. Vì thế lợi nhuận thu về chỉ đạt khoảng từ 800.000 - 1 triệu đồng/công”.

Thay thế bằng cây trồng chịu hạn

Để tránh tình trạng cây lúa đối mặt với thời tiết nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến năng suất, tăng chi phí sản xuất, bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh khuyến cáo trong vụ hè thu nông dân nên chuyển sang những loại cây trồng khác vừa chịu được hạn, vừa có giá trị kinh tế cao như cây mè, bắp...

Thời gian qua, huyện Hồng Ngự là một trong những địa phương đẩy mạnh chuyển đổi cây mè trên trên đất lúa. Đây cũng là loại cây trồng được đánh giá ít tốn công chăm sóc, có khả năng chịu hạn tốt trong điều kiện biến đổi khí hậu, thời gian sinh trưởng ngắn, thích nghi rộng. Ngoài ra, sản phẩm từ cây mè không những chỉ dùng trong thực phẩm mà còn được dùng trong các mục đích khác như: dược phẩm, công nghiệp. Ông Nguyễn Văn Mẫn - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hồng Ngự nhận định, đây là sản phẩm mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân. Theo tính toán, mỗi công mè cho lợi nhuận cao hơn lúa là 1 triệu đồng.

Tuy nhiên trên thực tế, dù hiệu quả kinh tế từ cây mè mang lại khá cao nhưng chưa tạo được sức hút lớn đối với nông dân. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, một mặt là do tập quán canh tác, người nông dân “quen” với cây lúa nên ngại chuyển sang cây trồng khác. Điều quan trọng nhất để người dân mạnh dạn chuyển đổi là tìm được đầu ra sản phẩm. Hiện nay, nông dân chủ yếu bán mặt hàng nông sản này qua thương lái, chưa có hoặc rất ít hợp đồng liên kết với doanh nghiệp. Nếu có sự đồng bộ trong liên kết từ khâu sản xuất đến thu hoạch thì sẽ là động lực quan trọng để người nông dân chuyển đổi...


Có thể bạn quan tâm

11.000 Tấn Xoài Đã Xuất Sang Trung Quốc 11.000 Tấn Xoài Đã Xuất Sang Trung Quốc

Tìm hiểu tường tận tình hình tại cửa khẩu Cốc Nam (Lạng Sơn), chúng tôi thấy không có gì xác thực cho thông tin xoài Trung Quốc “ngậm hóa chất” NK về nước đội lốt xoài Việt Nam mà một số báo đăng tải vài ngày trước.

02/04/2014
Huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) Giá Cá Bổi Thương Phẩm Giảm Mạnh Huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) Giá Cá Bổi Thương Phẩm Giảm Mạnh

Mặc dù bị rớt giá, nhưng hiện nay nhiều hộ cũng phải xuất bán, do nguồn nước ngày càng cạn kiệt, cộng với thiếu tiền mua thức ăn cho cá.

03/04/2014
Không Nên Thả Tôm, Nghêu Giống Trong Thời Tiết Nắng Nóng Không Nên Thả Tôm, Nghêu Giống Trong Thời Tiết Nắng Nóng

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang vừa có văn bản khuyến cáo nông dân không nên thả tôm, nghêu giống trong giai đoạn thời tiết nắng nóng, gây bất lợi cho thủy sản nuôi như hiện nay.

03/04/2014
Đồng Tháp Không Sử Dụng Nước Ngầm Để Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Đồng Tháp Không Sử Dụng Nước Ngầm Để Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng

Đối với cá chạch sụn, là một loài vật nuôi mới nên chưa thể đánh giá đúng tiềm năng của loài này, ông Hùng yêu cầu Chi cục Thủy sản kiến nghị Tổng cục Thủy sản nuôi khảo nghiệm đối với giống vật nuôi mới này.

03/04/2014
Miền Trung Khan Hiếm Tôm Hùm Giống Miền Trung Khan Hiếm Tôm Hùm Giống

Do tôm hùm giống bán được giá cao nên người dân tận thu, bắt cả những con tôm có kích thước rất nhỏ; cách thức vận chuyển, lưu giữ và ương tôm giống lại chưa phù hợp khiến tỷ lệ hao hụt tôm hùm giống lên đến 50%.

03/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.