Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Thanh Long Giảm Mạnh, Xuống Mức Hơn 6.000 Đồng/kg

Giá Thanh Long Giảm Mạnh, Xuống Mức Hơn 6.000 Đồng/kg
Ngày đăng: 29/12/2014

Hiện, thương lái thu mua loại sạt vườn dao động chỉ còn 6.500 đến 10.000 đồng/kg tùy loại.

Vụ nghịch được coi là nguồn thu chính của nông dân trồng thanh long trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Thế nhưng, đang vào thời điểm nông dân thu hoạch vụ nghịch với sản lượng dồi dào thì giá bán đột ngột giảm mạnh trong thời gian dài và thấp hơn cả lúc chính vụ. Câu chuyện “được mùa – mất giá” là muôn thuở, nhưng liệu có hay không tình trạng cung đã vượt cầu dẫn đến thanh long bị mất giá?
Từ nhiều năm nay, xử lý thanh long cho ra quả vụ nghịch được coi là giải pháp hữu hiệu mang lại nguồn thu chính của nhà vườn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Bởi, thông thường giá bán nghịch vụ lúc nào cũng cao hơn chính vụ. Thế nhưng, vào thời điểm này, thanh long đang thu hoạch rộ thì giá bán trên thị trường sụt giảm mạnh, thấp hơn lúc chính vụ.
Hiện, thương lái thu mua loại sạt vườn dao động chỉ còn 6.500 đến 10.000 đồng/kg tùy loại. Trong khi đó, theo tính toán của nhà vườn thì vụ nghịch phải từ 12.000 đồng/kg mới hòa vốn. Như vậy, với mức giá trên nông dân cầm chắc lỗ. Câu hỏi được đặt ra, giá thấp là do đâu?
Ông Nguyễn Đình Sơn (thôn Minh Thành, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam) cho biết: “Nếu hàng mùa thì còn hy vọng với giá 8.000đ/kg, nhưng hàng thanh long thắp điện giá hạ như hiện nay thì sẽ bị thua lỗ cho nguồn vốn đầu tư”.
Dẫu biết rằng thương lái thu mua với mức giá thấp sẽ không có lãi, nhưng hầu hết các nhà vườn đành phải bấm bụng bán lỗ. Bởi lẽ, loại trái cây này không để được lâu trong vườn do dễ xuống màu và nấm nứt.
Câu chuyện nông dân làm ra sản phẩm, còn giá cả là do thị trường hay nói đúng hơn là đối tác khách hàng quyết định. Hiện nay, một số vùng trọng điểm trồng thanh long trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, thương lái từ nước ngoài đến lưu trú để tìm hiểu thị trường cũng như đưa ra giá cả thu mua sản phẩm. Do họ nắm đằng cán, “lứa nào nhiều, lứa nào ít” và mua hay không mua sản phẩm hoặc giá cả thu mua như thế nào là do họ quyết định
Bà Trần Thị Lan – thương lái thu mua thanh long ở huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: “Không biết giá làm sao nhưng ngoài vựa bán ế. Nếu giá hạ thì ngoài vựa không bao giá. Báo giá hôm nay thì sáng mai phải cắt. Báo giá 2 - 3 ngày ngoài vựa không chịu, mình phải đồng ý theo”.
Bình Thuận hiện có trên 24.000 ha thanh long, trong đó hơn 15.000 ha nông dân xử lý chong đèn cho ra quả nghịch vụ. Sở dĩ, diện tích thanh long tăng nhanh ồ ạt như thời gian qua là do giá cả ở mức khá cao, không ít hộ đầu tư công sức, tiền của vào cây trồng này. Thế nhưng, cái khó hiện nay là đầu ra của quả thanh long vào thị trường khó tính còn rất hạn chế, chủ yếu vẫn là xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong khi đó, đây là thị trường “đỏng đảnh”, không ít nông dân trong nước đã bị mắc lừa về sự cố con banh lông, khoai lang, dứa, sừng trâu... thiệt hại nặng nề.
Ông Võ Huy Hoàng – Giám đốc Công ty rau quả Bình Thuận cho biết: “Toàn bộ thanh long được tiêu thụ đều qua thị trường Trung Quốc. Nếu giá thị trường Trung Quốc hạ thì ở thị trường Bình Thuận cũng bị ảnh hưởng”.
Hiện, tỉnh Bình Thuận đã có chủ trương không khuyến khích nông dân mở rộng diện tích trồng thanh long, tuy nhiên không phải ai cũng thực hiện theo khuyến cáo đó. Một khi “cung đã vượt cầu” dẫn đến giá thấp, nông dân thiệt hại là chuyện dễ hiểu.


Có thể bạn quan tâm

Nâng Cao Kỹ Thuật Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Nâng Cao Kỹ Thuật Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng

Sáng 27/3, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Công ty Thông Thuận tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi tôm năm 2014 cho các hộ dân nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn tỉnh.

27/03/2014
Mô Hình Cánh Đồng Mía Mẫu Cho Lợi Nhuận Trên 62 Triệu Đồng/ha Mô Hình Cánh Đồng Mía Mẫu Cho Lợi Nhuận Trên 62 Triệu Đồng/ha

Ngày 26/3, tại xã Ea Ly (Sông Hinh), Sở NN-PTNT Phú Yên phối hợp với Công ty TNHH SX - TM Hoàng Long ViNa tổ chức hội thảo nhân rộng mô hình cánh đồng mía mẫu, áp dụng cơ giới hóa và sử dụng phân bón Hoàng Long ViNa, niên vụ 2013-2014. Gần 150 nông dân các huyện Đồng Xuân, Sông Hinh, Sơn Hòa đến tham quan mô hình.

27/03/2014
Người Nuôi Thủy Sản Khó Tiếp Cận Vốn Rẻ Người Nuôi Thủy Sản Khó Tiếp Cận Vốn Rẻ

Bên cạnh ngành lúa gạo, Ngân hàng Nhà nước cũng vừa quyết định giảm lãi suất cho vay phục vụ nuôi trồng, chế biến cá tra và tôm. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp trong ngành thủy sản cho biết không dễ để tiếp cận nguồn vốn này.

28/03/2014
Cần Đảm Bảo An Toàn Sử Dụng Điện Trong Nuôi Tôm Cần Đảm Bảo An Toàn Sử Dụng Điện Trong Nuôi Tôm

Hiện nay, hầu như bà con nuôi tôm công nghiệp đều sử dụng mô-tơ điện để chạy quạt, máy sụt khí... Bên cạnh hiệu quả kinh tế mang lại thì tai nạn lao động do điện trong nuôi tôm ngày càng tăng, nhiều trường hợp tử vong đáng tiếc đã xảy ra.

28/03/2014
Phải Giữ Vùng Tôm – Lúa Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) Phải Giữ Vùng Tôm – Lúa Mỹ Xuyên (Sóc Trăng)

Trước xu thế nông dân hướng đến nuôi tôm thẻ chân trắng và nâng cấp quy trình nuôi bán thâm canh tăng nhanh, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đã tổ chức chuyến khảo sát vùng nuôi tôm trên địa bàn và nhất quán quan điểm chỉ đạo sản xuất vụ nuôi tôm năm 2014

28/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.