Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Lương Thực Toàn Cầu Sẽ Tiếp Tục Giảm

Giá Lương Thực Toàn Cầu Sẽ Tiếp Tục Giảm
Ngày đăng: 13/08/2013

Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) vừa nhận định giá lương thực toàn cầu có thể tiếp tục giảm trong những tháng tới, sau khi đã xuống tới mức thấp nhất trong hơn 1 năm vào tháng 7 vừa qua, do nguồn cung dồi dào.

Theo FAO, giá lương thực đã vọt lên trong suốt mùa hè 2012 do hạn hán lịch sử tại Mỹ, song triển vọng nguồn cung niên vụ 2013-2014 khả quan hơn sẽ đảo ngược diễn biến giá cả trong năm nay.

Tổ chức này nhận định sản lượng ngũ cốc có thể cao hơn nhiều so với dự báo 5 tháng trước, nhờ điều kiện thời tiết khá thuận lợi ở nhiều nơi. FAO đã nâng dự báo sản lượng ngũ cốc toàn cầu trong tháng 7, với mức tăng được đưa ra là trên 7%, lên 2,479 tỷ tấn trong niên vụ 2013-2014.

Nhà kinh tế kỳ cựu của FAO Abdolreza Abbassian nói triển vọng lạc quan về sản lượng ngô ở Mỹ, Argentina và Biển Đen có nghĩa giá ngô có thể kéo giá các loại ngũ cốc khác xuống trong mùa hè này, sau khi là yếu tố đẩy giá lên trong mùa hè năm ngoái. Ông cho rằng lương thực có thể đứng trước sức ép xuống giá nếu đồng USD mạnh lên.

Chỉ số giá lương thực của FAO, căn cứ để đánh giá sự thay đổi hàng tháng về giá cả của giỏ hàng hóa gồm ngũ cốc, hạt có dầu, bơ sữa, thịt và đường, giảm gần 2% trong tháng 7, tháng giảm thứ 3 liên tiếp, xuống mức 205,9 điểm, so với 210 điểm trong tháng 6, chủ yếu do giá ngũ cốc, đậu tương và dầu cọ trên thế giới giảm, trong khi giá đường, thịt và bơ sữa cũng giảm.

Chỉ số giá lương thực của FAO chạm mức đỉnh 238 điểm vào tháng 2.2011, khi giá lương thực cao là nguyên nhân của phong trào "mùa xuân Arập" ở Trung Đông và Bắc Mỹ. Trong mùa hè 2012, chỉ số này bắt đầu tăng lên gần mức của năm 2008.


Có thể bạn quan tâm

 Sớm xác định nguyên nhân khiến cho cá nuôi lồng bè bị chết hàng loạt trên sông Chà Và Sớm xác định nguyên nhân khiến cho cá nuôi lồng bè bị chết hàng loạt trên sông Chà Và

Thành lập Ban Chỉ đạo xử lý tình trạng cá nuôi lồng bè bị chết

10/09/2015
Chuyển đổi thành công đất nông nghiệp kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản Chuyển đổi thành công đất nông nghiệp kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản

Những năm gần đây, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã thực hiện tốt việc chuyển đổi diện tích đất cấy lúa, làm muối kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản (NTTS), góp phần cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững. Trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều vùng NTTS tập trung đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho nông dân, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thành công Chương trình xây dựng NTM của huyện.

10/09/2015
Bấp bênh trồng lúa trên đất nuôi tôm Bấp bênh trồng lúa trên đất nuôi tôm

Nhiều năm qua, mô hình sản xuất một vụ lúa trên đất nuôi tôm ở các tỉnh ven biển ĐBSCL được nhiều nông dân áp dụng. Tuy nhiên, mô hình này vẫn còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết, hệ thống thủy lợi… Vì vậy, việc sản xuất chưa được như mong muốn.

10/09/2015
Diện tích nuôi tôm càng xanh tăng mạnh Diện tích nuôi tôm càng xanh tăng mạnh

Hiện nay đang vào mùa mưa, nhiều bà con nông dân trên địa bàn huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau bước vào vụ thả tôm nuôi mùa nước lợ. Đối tượng thả nuôi năm nay chủ yếu là tôm càng xanh, do vụ mùa qua, nhiều nông dân trúng đậm vụ tôm càng xanh trên ruộng lúa, nhiều hộ đạt lợi nhuận gần 30 triệu đồng/ha.

10/09/2015
Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu thủy sản trong vòng xoáy giá giảm Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu thủy sản trong vòng xoáy giá giảm

Ngày 4/9/2015, Bộ NN và PTNT tổ chức cuộc họp bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh XK nông lâm thủy sản do Bộ trưởng Cao Đức Phát chủ trì. Đại diện VASEP, Phó Tổng thư ký Nguyễn Hoài Nam đã báo cáo về tình hình XK thủy sản 8 tháng đầu năm và kiến nghị giải pháp thúc đẩy thủy sản, đặc biệt trong bối cảnh nông sản nói chung và thủy sản nói riêng đang chịu trong vòng xoáy về điều chỉnh mặt bằng giá xuống thấp.

10/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.