Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Lương Thực Toàn Cầu Sẽ Tiếp Tục Giảm

Giá Lương Thực Toàn Cầu Sẽ Tiếp Tục Giảm
Publish date: Tuesday. August 13th, 2013

Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) vừa nhận định giá lương thực toàn cầu có thể tiếp tục giảm trong những tháng tới, sau khi đã xuống tới mức thấp nhất trong hơn 1 năm vào tháng 7 vừa qua, do nguồn cung dồi dào.

Theo FAO, giá lương thực đã vọt lên trong suốt mùa hè 2012 do hạn hán lịch sử tại Mỹ, song triển vọng nguồn cung niên vụ 2013-2014 khả quan hơn sẽ đảo ngược diễn biến giá cả trong năm nay.

Tổ chức này nhận định sản lượng ngũ cốc có thể cao hơn nhiều so với dự báo 5 tháng trước, nhờ điều kiện thời tiết khá thuận lợi ở nhiều nơi. FAO đã nâng dự báo sản lượng ngũ cốc toàn cầu trong tháng 7, với mức tăng được đưa ra là trên 7%, lên 2,479 tỷ tấn trong niên vụ 2013-2014.

Nhà kinh tế kỳ cựu của FAO Abdolreza Abbassian nói triển vọng lạc quan về sản lượng ngô ở Mỹ, Argentina và Biển Đen có nghĩa giá ngô có thể kéo giá các loại ngũ cốc khác xuống trong mùa hè này, sau khi là yếu tố đẩy giá lên trong mùa hè năm ngoái. Ông cho rằng lương thực có thể đứng trước sức ép xuống giá nếu đồng USD mạnh lên.

Chỉ số giá lương thực của FAO, căn cứ để đánh giá sự thay đổi hàng tháng về giá cả của giỏ hàng hóa gồm ngũ cốc, hạt có dầu, bơ sữa, thịt và đường, giảm gần 2% trong tháng 7, tháng giảm thứ 3 liên tiếp, xuống mức 205,9 điểm, so với 210 điểm trong tháng 6, chủ yếu do giá ngũ cốc, đậu tương và dầu cọ trên thế giới giảm, trong khi giá đường, thịt và bơ sữa cũng giảm.

Chỉ số giá lương thực của FAO chạm mức đỉnh 238 điểm vào tháng 2.2011, khi giá lương thực cao là nguyên nhân của phong trào "mùa xuân Arập" ở Trung Đông và Bắc Mỹ. Trong mùa hè 2012, chỉ số này bắt đầu tăng lên gần mức của năm 2008.


Related news

Ứng dụng công nghệ sinh học nuôi gà đẻ trứng, lãi trên 700 triệu đồng/năm Ứng dụng công nghệ sinh học nuôi gà đẻ trứng, lãi trên 700 triệu đồng/năm

Anh Cấn Văn Mai ở thôn Cấn Thượng, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã thành công từ mô hình nuôi gà đẻ trứng trong nông hộ

Thursday. February 8th, 2018
Kính nể người phụ nữ U60 kiếm tiền tỷ từ nghề 'ghép mắt' cây Kính nể người phụ nữ U60 kiếm tiền tỷ từ nghề 'ghép mắt' cây

Ít ai nghĩ người đàn bà hơn 60 tuổi có vóc dáng “lực điền” kia là một chủ vườn cây giống diện tích hơn 10 mẫu cho doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Thursday. February 8th, 2018
Vươn lên làm giàu từ nghề trồng cây kiểng Vươn lên làm giàu từ nghề trồng cây kiểng

Cách đây ba năm ông đã mua vô 3 cây nguyệt quế với giá vài chục triệu, chỉ sau một thời gian chăm sóc, uốn sửa, tết này ông đã bán được 220 triệu đồng.

Friday. February 9th, 2018
Nuôi cá bống bớp VietGAP trong 'ao nhà', kiếm tiền tỷ mỗi năm Nuôi cá bống bớp VietGAP trong 'ao nhà', kiếm tiền tỷ mỗi năm

Là loài cá nước mặn, sinh trưởng trong môi trường tự nhiên, nhưng cá bống bớp đã “bén duyên” và gắn bó trong “ao nhà” ở vùng đất Nghĩa Hưng (Nam Định)

Friday. February 23rd, 2018
Ngày xuân nói chuyện làm giàu của 'Nông dân số 1' vùng tứ giác Long Xuyên Ngày xuân nói chuyện làm giàu của 'Nông dân số 1' vùng tứ giác Long Xuyên

Hiện doanh thu của ông từ nguồn lúa giống và trang trại bò lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm, chưa kể chuối. Trừ hết các chi phí còn lời trên 5 tỷ đồng.

Monday. February 26th, 2018