Giá Dầu Giảm, Ngư Dân Vui
Giá xăng dầu liên tục giảm đã bớt phần gánh nặng chi phí là niềm vui lớn đối với ngư dân đánh bắt xa bờ.
Tranh thủ thời tiết khá thuận lợi, những ngày này nhiều ngư dân đã cùng tàu thuyền vươn khơi. Các chủ tàu và ngư dân rất vui khi giá xăng dầu giảm mạnh. Ông Dương Văn Khổ ở thị trấn Thuận An (Phú Vang, Thừa Thiên Huế) - chủ tàu xa bờ công suất 200CV tỏ ra phấn khởi trước giá xăng dầu giảm.
Ông Khổ chia sẻ: “Vươn đến biển khơi không phải lúc nào, nơi nào cũng có nhiều cá, mà phải rong ruổi dài ngày, lênh đênh nhiều nơi. Chi phí xăng dầu chiếm 70% trong mỗi chuyến ra khơi. Trước đây, nhiều chuyến đi biển thu về hàng chục tấn hải sản nhưng lãi chẳng là bao do chi phí xăng dầu quá cao. Đó chưa kể thời điểm giá hải sản hạ thấp phải chấp nhận hòa vốn, có khi thua lỗ”.
Ông Khổ cho biết, mỗi chuyến đánh bắt xa bờ trước đây, chi phí xăng dầu, nước đá ướp thủy sản, lương thực thực phẩm... đến hơn 50 triệu đồng.
Có khi vươn đến ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa thì chi phí gần gấp đôi. Riêng chi phí phần xăng dầu từ 40 triệu đến 70 triệu đồng mỗi chuyến. Còn những ngày đầu năm này, khi giá xăng dầu giảm thì mỗi chuyến chi phí đã giảm được 20 triệu đồng.
Ông Trương Việt Dũng, chủ tàu 400CV ở xã Phú Thuận (Phú Vang) tâm sự: “Giá dầu giảm là niềm vui lớn đối với ngư dân. Trước đây, chi phí xăng dầu cao nên ngư dân ngại vươn khơi dài ngày vì sợ lỗ. Giờ giá xăng dầu giảm là cơ hội vươn khơi xa hơn, bám biển dài ngày hơn”.
Ngư dân Trương Việt Dũng cho rằng, nhiều chuyến biển kéo dài cả tuần đến mười ngày không gặp mẻ cá lớn nào. Nếu thiếu nhiên liệu để tiếp tục khai thác buộc ngư dân cho tàu trở về thì lỗ nặng. Có điều kiện bám biển dài ngày, hoạt động khai thác sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.
Nhiều chuyến chỉ cần nán lại một vài ngày có thể trúng những mẻ cá lớn hàng chục tấn. Dù gặp thời điểm hải sản không được giá thì cũng bớt lo bị lỗ. Nhưng theo nhiều ngư dân, gần đây giá các loại hải sản tương đối ổn định, có thời điểm khá cao. Trong điều kiện giá xăng dầu giảm như hiện nay, ngư dân tin rằng nhiều chuyến biển sẽ mang lại hiệu quả, lãi cao.
Không chỉ đối với các tàu xa bờ, giá xăng dầu giảm cũng là niềm vui lớn đối với ngư dân vùng bãi ngang khai thác gần bờ. Chi phí cho mỗi chuyến đánh bắt vùng biển lộng đối với các thuyền nan, ghe, gọ cũng từ vài trăm ngàn đến hơn triệu đồng. Khi giá xăng dầu giảm mạnh thì các phương tiện đánh bắt gần bờ có cơ hội lãi cao.
Ông Trần Hiền ở thôn Thế Mỹ B, xã Điền Hòa (Phong Điền) bảo, “Quá vui khi giá xăng dầu giảm vì chiếc thuyền 15CV của ông mỗi ngày đi biển, chi phí nhiên liệu từ 300 ngàn đến 500 ngàn đồng là không phải nhỏ đối với gia đình và nhiều ngư dân vùng bãi ngang”.
Từ 16 giờ 30 ngày 6-1-2015, giá xăng RON 92 tiếp tục giảm 310 đồng/lít. Đây là lần giảm giá đầu tiên của xăng trong năm 2015 và lần thứ 13 tính từ tháng 7-2014. Chiều cùng ngày, giá bán lẻ xăng RON 92 trong nước từ 17.880 đồng/lít giảm còn 17.574 đồng/lít; dầu hỏa giảm 290 đồng/lít còn 17.110/lít; dầu diesel giảm 360 đồng/lít (từ 16.990 đồng xuống còn 16.630 đồng/lít).
Có thể bạn quan tâm
Kiên Hải là một trong hai huyện đảo của tỉnh Kiên Giang, toàn huyện có 23 hòn đảo lớn nhỏ trải dài trên một vùng biển tương đối rộng.
Cách đây 2 năm, một nghiên cứu chính thức của Viện Tài nguyên và Môi trường biển về mức độ xâm hại của các rạn san hô ở Cô Tô cho thấy độ che phủ của các rạn san hô khu vực này đang thấp dần đến mức báo động, chỉ còn 10%-15%, nhiều vị trí còn dưới 5%.
Bộ NN-PTNT cho biết, sản xuất cá tra 2 tháng đầu năm vẫn đang gặp phải hàng loạt các khó khăn như cung cầu không ổn định, chất lượng con giống giảm, giá nguyên liệu thấp hơn giá thành, giá thức ăn, thuốc... luôn tăng trong khi đầu ra lại bất ổn nên nhiều người nuôi treo ao, hạn chế thả nuôi.
Những năm gần đây, nhờ phát triển ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm càng xanh, nên nhiều nông dân ở huyện Tam Nông (Đồng Tháp) đã thoát được cảnh nghèo khó, vươn lên làm giàu.
Cũng theo số liệu, giá trị NK thủy sản có mức tăng đột biến. Trong tháng 2, giá trị NK thủy sản ước đạt 85 triệu USD. Tính chung 2 tháng NK lên tới 185 triệu USD tăng tới hơn 115,5% so với năm 2013.