Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gặp Chủ Trang Trại Vịt Lớn Nhất Điện Biên

Gặp Chủ Trang Trại Vịt Lớn Nhất Điện Biên
Ngày đăng: 21/06/2013

Rời quê Vĩnh Phúc lên xã Sam Mứn (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) lập nghiệp cách đây hơn chục năm trước, thời gian đầu rất gặp rất nhiều khó khăn do không nhà cửa, không đất sản xuất, với chút vốn ít ỏi và vài chục con vịt giống mang theo để bán, anh Phan Văn Mão đành phải dựng lán ở bờ sông Nậm Rốm để mưu sinh bằng nghề bán vịt giống. Đến nay anh đã trở thành chủ trang trại vịt lớn nhất Điện Biên.

Tích lũy kinh nghiệm từ việc buôn bán vịt giống, năm 2004, anh Mão mạnh dạn vay vốn mua 3.500 m2 đất ở đội 4 Pom Lót để lập trang trại chăn nuôi vịt. Lúc đầu anh chỉ nuôi 400 con, giống vịt bầu cánh trắng. Nhờ cần cù lao động, ham học hỏi, chẳng bao lâu anh đã phát triển đàn vịt lên một nghìn con, rồi hai, ba nghìn con vịt đẻ... Lấy ngắn nuôi dài, từ tiền bán trứng và bán vịt thịt anh đã đầu tư đào ao thả cá và lấy chỗ chăn thả vịt.

Không dừng ở đó, anh tiếp tục đầu tư làm lò ấp trứng để sản xuất vịt giống phục vụ cho việc tái đàn của gia đình, đồng thời cung cấp vịt giống và làm trứng vịt lộn để bán ra thị trường. Anh luôn chú trọng áp dụng các biện pháp phòng trừ dịch bệnh, tuân thủ các quy trình sản xuất, đặc biệt là nắm bắt được những kiến thức cơ bản về chăn nuôi, nhờ đó đàn vịt của gia đình anh luôn khỏe mạnh và vượt qua được những đợt dịch.

Hiện nay, tổng đàn vịt của anh duy trì thường xuyên trên 5.000 con vịt đẻ và gần 1.500 con vịt hậu bị. Mỗi ngày vịt đẻ trên 3.000 quả trứng, số trứng vịt này anh cho vào lò ấp khoảng một nửa, còn nửa bán trứng trắng và trứng lộn. Cứ 2 ngày anh lại cho 4.000 quả trứng vào lò ấp 1 lần, sau 2 ngày cho ra 1 lứa vịt con với số lượng khoảng trên 3.000 con. Theo khung giá thị trường hiện nay, anh bán 9.000 đồng 1 con vịt giống. Tính ra, trong 2 ngày anh thu được gần 30 triệu đồng tiền bán vịt giống, trên chục triệu đồng tiền bán trứng trắng và trứng vịt lộn.

Trại vịt của anh thường xuyên có 2 người, thời gian cao điểm có 4 người giúp việc với mức lương 4 triệu đồng/tháng. Sau khi trừ chi phí từ cám, nhân công và tiền điện, mỗi ngày anh thu khoảng trên dưới 15 triệu đồng từ trang trại vịt.

Có thể nói, mô hình chăn nuôi vịt của anh Phan Văn Mão không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn có ý nghĩa về mặt xã hội, đồng thời cung cấp sản phẩm có chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường và an toàn cho người tiêu dùng nhờ giống vịt tốt, dễ nuôi, ít bệnh. Đây được xem là mô hình điển hình tiên tiến, hiệu quả nhất của Điện Biên, đang được nhiều hộ nông dân học hỏi và làm theo.


Có thể bạn quan tâm

Hơn 350 triệu USD nhập khẩu nguyên liệu thủy sản Hơn 350 triệu USD nhập khẩu nguyên liệu thủy sản

Ước tính của Tổng cục Thống kê cho thấy, 4 tháng đầu năm 2015, Việt Nam NK 363 triệu USD nguyên liệu thủy sản, tăng hơn 100% so với cùng kỳ 2014.

23/05/2015
Ngành tôm Việt Nam sẽ còn nhiều trắc trở trong thời hội nhập Ngành tôm Việt Nam sẽ còn nhiều trắc trở trong thời hội nhập

Đó là ý kiến phát biểu của ông Lê Văn Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú tại hội thảo “Tác động của các FTAs đối với thương mại xuất nhập khẩu tôm Việt Nam”.

23/05/2015
4 tháng đầu năm, số lô tôm bị cảnh báo tăng cao 4 tháng đầu năm, số lô tôm bị cảnh báo tăng cao

Chỉ 4 tháng đầu năm 2015, tổng số lô tôm xuất khẩu cả nước bị ba thị trường nhập khẩu chính là Mỹ, EU và Nhật Bản trả về do “vướng” chất cấm đã bằng gần 40% so với con số của cả năm ngoái, theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad).

23/05/2015
Lo thiếu hụt nguồn nguyên liệu thủy sản quí 3 Lo thiếu hụt nguồn nguyên liệu thủy sản quí 3

Xuất khẩu khó khăn, giá nguyên liệu tôm và cá tra xuống thấp cùng với dịch bệnh trên tôm hoành hành từ đầu năm tới nay khiến cho nông dân cắt giảm diện tích nuôi trồng thuỷ hải sản. Do vậy, nhiều doanh nghiệp lo lắng về khả năng thiếu nguồn nguyên liệu thủy sản xuất khẩu vào quí 3 sắp tới.

23/05/2015
Đưa gạo Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới Đưa gạo Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2030, gạo Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới về chất lượng, an toàn thực phẩm.

23/05/2015