Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gạo Campuchia cảnh báo thành hiện thực

Gạo Campuchia cảnh báo thành hiện thực
Ngày đăng: 17/09/2015

Theo thông tin mới nhất, 7 tháng đầu năm 2015, Campuchia đã xuất khẩu 312.300 tấn gạo, so về con số tuyệt đối thì chỉ bằng 1/10 gạo Việt Nam, nhưng tăng trưởng tới 53% so với cùng kỳ năm 2014, trong khi gạo xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm.

Việt Nam đã tham gia cuộc chơi này từ hơn 20 năm trước, đứng trên đỉnh cao nhất, nhì trong các quốc gia xuất khẩu gạo trên thế giới, còn Campuchia chỉ mới chập chững bước vào cuộc chơi khoảng 5 năm trở lại đây. Dù vậy, gạo Campuchia đã nhanh chân “chạy” tới hơn 50 quốc gia trên thế giới, bán sang cả nhưng thị trường khó tính như Mỹ, EU (hiện EU chiếm 60% lượng gạo xuất khẩu của Campuchia).

Trong khi đó, gạo Việt Nam chỉ loanh quanh trong khoảng 10 thị trường chính, nhưng quốc gia có thu nhập trung bình và thấp thuộc châu Á, châu Phi.

Campuchia luôn tranh thủ mọi cơ hội có thể để quảng bá gạo của mình, tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế. Tại Hội chợ Thương mại lương thực tổ chức ở Bangkok (Thái Lan) năm 2014, Campuchia đã trình làng 8 thương hiệu gạo.

Đặc biệt, 2014 là năm thứ 3 liên tiếp, gạo lài Campuchia (Phka Romdoul) được bình chọn là loại gạo ngon nhất thế giới. Trong khi đó, Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu gạo của riêng mình, luôn “lặn mất tăm” trong các hoạt động tiếp thị, quảng bá.

Điều đáng nói hơn, gạo Campuchia luôn có giá cao hơn gạo Việt Nam. Minh chứng là trên trang oryza.com, ngày 10/9/2015, giá gạo trắng hạt dài, chất lượng cao, 5% tấm của Việt Nam 320- 330 USD/tấn, còn gạo Campuchia 420- 430 USD/tấn; giá gạo trắng hạt dài, chất lượng thấp, 25% tấm Việt Nam 315- 325 USD/tấn, gạo Campuchia 405- 415 USD/tấn; gạo Việt Nam Jasmine 450- 460 USD/tấn, gạo Campuchia Phka Mails 830- 840 USD/tấn; gạo 100% tấm Việt Nam chỉ có 310- 320 USD/tấn, gạo Campuchia Al Super 355- 365 USD/tấn... Tuy lượng gạo xuất khẩu thấp nhưng giá trị thu về rất đáng nể phục.

Điểm qua vài con số “biết nói” đó để thấy gạo Việt Nam đang bị đối thủ gạo Campuchia lấn lướt như thế nào. Trước đây, gạo Thái Lan, gạo Ấn Độ, Pakistan đã qua mặt từ lâu. Chẳng lẽ Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các doanh nghiệp vẫn “bình chân như vại”...

Giáo sư Võ Tòng Xuân từng nói: Việt Nam cần học cách làm gạo của Campuchia. Song, học cái gì, học như thế nào, là điều không dễ.    


Có thể bạn quan tâm

Hơn 20 ha nhãn Hưng Yên xuất ngoại sang Mỹ Hơn 20 ha nhãn Hưng Yên xuất ngoại sang Mỹ

Theo bà Đoàn Thị Chải - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hưng Yên, toàn tỉnh có hơn 20 ha nhãn của hơn 170 hộ tại 2 xã Hồng Nam (TP.Hưng Yên) và Hàm Tử (Khoái Châu), mỗi xã có 10 ha được cấp mã vùng để xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

02/06/2015
Bắc Quang đổi mới hình thức tuyên truyền về Nông thôn mới Bắc Quang đổi mới hình thức tuyên truyền về Nông thôn mới

Phát hành Bản tin Xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện Bắc Quang là cách làm sáng tạo của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM huyện Bắc Quang. Việc làm này nhằm tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng NTM, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, phát huy được vai trò, sức mạnh của hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân để thực hiện thành công chương trình mục tiêu Quốc gia.

02/06/2015
Tăng cường phòng ngừa sâu đục thân hại mía Tăng cường phòng ngừa sâu đục thân hại mía

Hiện nay, do đang bước vào đầu mùa mưa nên tình hình dịch hại cũng xuất hiện ngày càng nhiều trên cây mía, trong đó đáng lo ngại nhất là đối tượng sâu đục thân. Chính vì vậy, để hạn chế diện tích lây lan và đảm bảo vụ mía đạt thắng lợi thì công tác phòng chống các đối tượng sâu bệnh đang là vấn đề cần quan tâm hiện nay.

02/06/2015
Nguồn sống cho vùng đất lúa Nguồn sống cho vùng đất lúa

Ở Quảng Trị sau ngày giải phóng, sự tàn phá khốc liệt của chiến tranh và thiên tai hoành hành thường xuyên đã biến những thôn làng trù mật trước đây thành “những ruộng đói mùa, những đồng đói cỏ” (Chế Lan Viên).

02/06/2015
Sản xuất lúa vụ hè thu cần tuân thủ theo khuyến cáo của ngành chuyên môn Sản xuất lúa vụ hè thu cần tuân thủ theo khuyến cáo của ngành chuyên môn

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vụ hè thu năm nay, tình hình khô hạn, thiếu nước ở một số khu vực trong tỉnh vẫn tiếp diễn nên các địa phương cần triển khai sản xuất đúng theo cơ cấu giống và lịch thời vụ để đảm bảo kế hoạch.

02/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.