Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gần 9 Ha Diện Tích Nuôi Tôm Bị Bệnh Đốm Trắng

Gần 9 Ha Diện Tích Nuôi Tôm Bị Bệnh Đốm Trắng
Ngày đăng: 31/05/2011

Theo báo cáo của Chi cục thú y tỉnh đến nay toàn tỉnh Hà Tĩnh có 8,95 ha diện tích nuôi tôm bị bệnh đốm trắng tại hai huyện Nghi Xuân và Kỳ Anh, số giống bị thiệt hại 2,68 triệu con.

tom bi benh dom trang.gif
kiem tra tom nuoi

Ông Trần Hùng – Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Ngày 28-4-2011 bệnh đốm trắng trên tôm được phát hiện tại một hộ nuôi vùng nuôi tôm xã Xuân Trường (Nghi Xuân) với diện tích 02 ha. Sau đó bệnh phát sinh thêm tại các vùng nuôi Cồn Nậy xã Kỳ Thọ, vùng eo Bù xã Kỳ Ninh, vùng Trung Hà và vùng Tây Hà, xã Kỳ Hà (Kỳ Anh). Tiếp đó vùng nuôi tôm của xã Xuân Phổ (Nghi Xuân). Hiện trên địa bàn tỉnh xảy ra bệnh đốm trắng trên tôm tại 11 hộ nuôi, thuộc các xã Xuân Trường, Xuân Phổ, Kỳ Thọ, Kỳ Ninh, Kỳ Hà.

Nguyên nhân bước đầu được xác định do nguồn giống tôm thả nuôi của các hộ không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Mặt khác, nước cấp vào ao nuôi được lấy trực tiếp từ sông vào không qua xử lý; trong ao nuôi tôm còn có một số loài giáp xác tự nhiên như tôm rảo, cua, còng... là các vật chủ trung gian thường mang mầm bệnh đốm trắng. Ngoài ra, thời tiết bất lợi cho tôm nuôi đó là biên độ giao động nhiệt độ giữa ngày và đêm rất lớn, xen lẫn giữa những đợt gió mùa nhiệt độ giảm thấp đột ngột, kèm theo những cơn mưa giông, đã gây sốc cho tôm nuôi.

Không để bệnh đốm trắng lây lan, Chi cục Thú y tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường giám sát diễn biến dịch bệnh tại các vùng nuôi. Tiếp tục khuyến cáo các hộ nuôi biện pháp phòng ngừa, xử lý dịch bệnh, đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm dịch, kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y tại các vùng nuôi tôm bán thâm canh và thâm canh để phát hiện bệnh, xử lý kịp thời


Có thể bạn quan tâm

8 tháng toàn tỉnh sản xuất hơn 1,3 tỷ tôm giống 8 tháng toàn tỉnh sản xuất hơn 1,3 tỷ tôm giống

Hiện toàn tỉnh Quảng Bình có 7 cơ sở sản xuất tôm giống để cung ứng cho các hộ nuôi tôm trên địa bàn. 8 tháng năm 2015, các cơ sở này đã sản xuất hơn 1,3 tỷ tôm giống.

15/09/2015
Nghề nuôi cá sinh sản ở Thiệu Tâm Nghề nuôi cá sinh sản ở Thiệu Tâm

Từ khi có tuyến xe buýt chạy qua, địa danh Hậu Hiền thuộc xã Thiệu Tâm (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) ngày càng được nhiều người biết đến.

15/09/2015
Nguồn lợi thủy sản trên đầm Nha Phu cần chung tay bảo vệ Nguồn lợi thủy sản trên đầm Nha Phu cần chung tay bảo vệ

Nguồn lợi thủy sản (NLTS) trên đầm Nha Phu hiện đã cạn kiệt, nguyên nhân chủ yếu là do ngư dân sử dụng các phương tiện khai thác mang tính hủy diệt. Điều này đã khiến đời sống của không ít người dân ven biển bị ảnh hưởng.

15/09/2015
Phòng ngừa bệnh đường ruột trên tôm nuôi Phòng ngừa bệnh đường ruột trên tôm nuôi

Bệnh phân trắng, chậm lớn, tôm lớn không đồng đều… là những bệnh liên quan đến bệnh đường ruột của tôm nuôi mà hộ nuôi tôm đặc biệt quan tâm, bởi tỉ lệ tôm bệnh có liên quan đến đường ruột chiếm trên 60% diện tích nuôi.

15/09/2015
Nghiên cứu xử lý hiệu quả môi trường nuôi trồng thủy sản Nghiên cứu xử lý hiệu quả môi trường nuôi trồng thủy sản

“Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sản xuất và quy trình sử dụng chế phẩm xử lý môi trường, nuôi trồng thủy sản Neo-polymic phù hợp tại Quảng Trị” là đề tài hợp tác với các ngành và địa phương do Viện hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam quản lý

15/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.