Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gần 10 Ha Tiêu Bị Chết Ở Xã Ea Nuôl

Gần 10 Ha Tiêu Bị Chết Ở Xã Ea Nuôl
Ngày đăng: 20/12/2013

Thời gian gần đây, tại xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn - Dak Lak) đã xảy ra tình trạng tiêu chết hàng loạt khiến bà con trồng tiêu lo lắng.

Theo thống kê của UBND xã Ea Nuôl, tính đến thời điểm này, xã có hơn 10.120 trụ tiêu bị chết, tương đương với diện tích gần 10 ha; tập trung nhiều nhất ở các thôn Tân Thanh với hơn 4.500 trụ, thôn Ea M’thar 3 gần 2.470 trụ, thôn Ea M’thar hơn 1.500 trụ. Thời điểm tiêu trên địa bàn xã chết nhiều là kể từ đợt mưa, lũ tháng 9-2013. Sau khi phát hiện tiêu chết hàng loạt, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã đã tìm mua các loại thuốc bảo vệ thực vật, các chế phẩm sinh học về phun cho cây, bón gốc nhưng không hiệu quả, tiêu vẫn tiếp tục chết.

Trước tình trạng này, UBND xã Ea Nuôl đã khuyến cáo bà con nông dân khi thấy tiêu bị nhiễm bệnh chết thì báo cáo ngay cho cơ quan chuyên môn để được hướng dẫn cách chăm sóc, phòng chống dịch, chứ không nên tự ý đi mua thuốc và tổ chức phun các loại thuốc, chế phẩm chưa được kiểm định, vừa mất tiền mà bệnh càng nặng hơn; bà con cần vệ sinh vườn tiêu sạch sẽ, thông thoáng, bón phân cân đối để cây sinh trưởng, phát triển tốt; có biện pháp tiêu thoát nước tốt để tránh lây lan mầm bệnh; đối với diện tích tiêu đã bị chết nên thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, không nên tiếp tục trồng cây tiêu vào diện tích đó.

Được biết, xã Ea Nuôl hiện có 120 ha hồ tiêu, trong đó, có 50 ha đang trong thời kỳ kinh doanh. Cùng với cà phê, tiêu là cây cho thu nhập chính của bà con nơi đây nên việc tiêu bị chết hàng loạt gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con.


Có thể bạn quan tâm

Tẩm bổ cho lợn sạch bằng thuốc Bắc Tẩm bổ cho lợn sạch bằng thuốc Bắc

Với phương pháp sử dụng thuốc Bắc làm thức ăn trong chăn nuôi lợn, anh Đỗ Văn Chuyên (42 tuổi) ở thôn Trai Trang, thị trấn Yên Mỹ (Hưng Yên) đang từng bước xây dựng thương hiệu thịt lợn sạch, có uy tín, cho thu nhập mỗi năm lên đến trăm triệu đồng.

06/09/2015
Ông trùm kim cương ở làng hoa Thái Phiên Ông trùm kim cương ở làng hoa Thái Phiên

Với diện tích chỉ 5.000 m2, nhưng anh Nguyễn Thanh Hải ở làng hoa Thái Phiên (Lâm Đồng) thu về hơn một tỷ đồng mỗi năm nhờ trồng hoa cúc kim cương.

06/09/2015
Để vượt qua khó khăn, nông sản Việt cần tận dụng cơ hội từ TPP Để vượt qua khó khăn, nông sản Việt cần tận dụng cơ hội từ TPP

Một giải pháp khác để nông sản Việt có thể vượt qua khó khăn, theo các chuyên gia, chính là nền nông nghiệp trong nước hãy tận dụng tối đa các cơ hội do TPP đưa lại.

06/09/2015
Bốn nguyên tắc sản xuất nông nghiệp hữu cơ Bốn nguyên tắc sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Bà Từ Thị Tuyết Nhung– Trưởng Ban điều phối hệ thống đảm bảo có sự tham gia sản xuất hữu cơ – Hiệp hội Hữu cơ Việt Nam cho biết, để sản xuất nông nghiệp hữu cơ (NNHC) cần đáp ứng 4 điều kiện chính:

06/09/2015
Về huyện có hàng chục nông dân tỷ phú Về huyện có hàng chục nông dân tỷ phú

Tích tụ đất núi rừng để lập trang trại, rồi mạnh dạn vay vốn đầu tư, áp dụng phương án sản xuất nông nghiệp hiệu quả... Với cách thức này, nhiều nông dân (ND) miền núi Phú Yên, Bình Định đã trở thành ông chủ đầy nội lực, những tỷ phú “chân giày”…

06/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.