Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gần 10 Ha Tiêu Bị Chết Ở Xã Ea Nuôl

Gần 10 Ha Tiêu Bị Chết Ở Xã Ea Nuôl
Publish date: Friday. December 20th, 2013

Thời gian gần đây, tại xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn - Dak Lak) đã xảy ra tình trạng tiêu chết hàng loạt khiến bà con trồng tiêu lo lắng.

Theo thống kê của UBND xã Ea Nuôl, tính đến thời điểm này, xã có hơn 10.120 trụ tiêu bị chết, tương đương với diện tích gần 10 ha; tập trung nhiều nhất ở các thôn Tân Thanh với hơn 4.500 trụ, thôn Ea M’thar 3 gần 2.470 trụ, thôn Ea M’thar hơn 1.500 trụ. Thời điểm tiêu trên địa bàn xã chết nhiều là kể từ đợt mưa, lũ tháng 9-2013. Sau khi phát hiện tiêu chết hàng loạt, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã đã tìm mua các loại thuốc bảo vệ thực vật, các chế phẩm sinh học về phun cho cây, bón gốc nhưng không hiệu quả, tiêu vẫn tiếp tục chết.

Trước tình trạng này, UBND xã Ea Nuôl đã khuyến cáo bà con nông dân khi thấy tiêu bị nhiễm bệnh chết thì báo cáo ngay cho cơ quan chuyên môn để được hướng dẫn cách chăm sóc, phòng chống dịch, chứ không nên tự ý đi mua thuốc và tổ chức phun các loại thuốc, chế phẩm chưa được kiểm định, vừa mất tiền mà bệnh càng nặng hơn; bà con cần vệ sinh vườn tiêu sạch sẽ, thông thoáng, bón phân cân đối để cây sinh trưởng, phát triển tốt; có biện pháp tiêu thoát nước tốt để tránh lây lan mầm bệnh; đối với diện tích tiêu đã bị chết nên thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, không nên tiếp tục trồng cây tiêu vào diện tích đó.

Được biết, xã Ea Nuôl hiện có 120 ha hồ tiêu, trong đó, có 50 ha đang trong thời kỳ kinh doanh. Cùng với cà phê, tiêu là cây cho thu nhập chính của bà con nơi đây nên việc tiêu bị chết hàng loạt gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con.


Related news

Trồng Chuối Trên Đất Muối Tro Trồng Chuối Trên Đất Muối Tro

Vùng gò đồi rộng lớn xã An Lĩnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) mỗi mùa mưa, bề mặt đất được “tráng” một lớp đất từ lá cây ủ mục ở đỉnh núi trôi xuống có màu xám tro nên người dân quanh vùng gọi là đất muối tro. Trên vùng đất này, nông dân trồng chuối, nhiều người thu gần 100 triệu đồng mỗi năm.

Tuesday. December 2nd, 2014
Những Mô Hình Chăn Nuôi Tổng Hợp Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Những Mô Hình Chăn Nuôi Tổng Hợp Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Những năm gần đây, trên địa bàn xã Quang Lịch (Kiến Xương - Thái Bình) có nhiều gia đình lựa chọn mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi tổng hợp để phát triển kinh tế. Ði đầu trong phong trào phát triển kinh tế này là ông Nguyễn Hữu Mạnh, thôn Luật Trung.

Monday. July 7th, 2014
Vú Sữa Đầu Vụ Mất Mùa, Rớt Giá Vú Sữa Đầu Vụ Mất Mùa, Rớt Giá

Hiện tại, nhiều nhà vườn trồng vú sữa trên địa bàn huyện Châu Thành A (Hậu Giang) đang bước vào thời điểm thu hoạch vú sữa đầu vụ. Tuy nhiên, khác hẳn với các năm trước, hiện người dân đang hái vú sữa trong nỗi lo về năng suất giảm và giá bán đang tuột dốc.

Tuesday. December 2nd, 2014
Quang Bình Thực Hiện Nhiều Diện Tích Cánh Đồng Mẫu Để Tăng Năng Suất, Sản Lượng Cây Trồng Quang Bình Thực Hiện Nhiều Diện Tích Cánh Đồng Mẫu Để Tăng Năng Suất, Sản Lượng Cây Trồng

Nhằm đảm bảo thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao trong lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp, vụ xuân năm nay huyện Quang Bình tiếp tục chỉ đạo thực hiện quy hoạch sản xuất cánh đồng mẫu lúa, ngô với phương châm chỉ đạo nhân dân tập trung sản xuất, đầu tư thâm canh để tăng năng xuất, sản lượng cây trồng góp phần tăng thu nhập cho nhân dân.

Monday. July 7th, 2014
Vườn Dâu Ba Tầng Ven Hồ Mê Linh Vườn Dâu Ba Tầng Ven Hồ Mê Linh

Dâu tây trồng trong nhà kính, trên giá thể không còn là chuyện lạ với người dân Đà Lạt. Nhưng vườn dâu nhà anh Nguyễn Đức Mai, số 9 Ngô Văn Sở, Đà Lạt vẫn rất được chú ý bởi thay vì trồng một tầng, anh Mai đã tạo ra một vườn dâu có ba tầng, tăng mật độ dâu trên cùng một diện tích đất.

Tuesday. December 2nd, 2014