Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gần 1.000 ha mì bị thối củ và cháy lá vi khuẩn

Gần 1.000 ha mì bị thối củ và cháy lá vi khuẩn
Ngày đăng: 31/08/2015

Theo thống kê của Trạm Bảo vệ thực vật huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, đến nay toàn huyện phát hiện gần 1.000 ha mì bị bệnh thối củ và cháy lá vi khuẩn.

Bệnh thối củ mì xảy ra nhiều nhất ở xã Tân Hưng, với diện tích trên 400 ha, tỷ lệ từ 5 - 10%. Có nhiều chỗ có 1 - 2 ha bị nhiễm gần như 100%, nông dân hoàn toàn không thể thu hoạch.

Biểu hiện bệnh hại thường thấy trên củ mì là nấm gây thành vết nâu có hình dạng không cố định; nơi bị bệnh thối mềm, tiết ra chất dịch có mùi hôi. Trên bề mặt vết bệnh có khi sinh lớp tơ nấm màu trắng, sau chuyển thành màu đen.

Ngoài ra vi khuẩn còn có thể tấn công lên cả thân cây, làm cho thân cây chuyển sang màu nâu đen và cây mềm nhũn.

Bệnh cháy lá vi khuẩn xuất hiện trên mì ở giai đoạn từ 2 tháng sau trồng đến giai đoạn mì chuẩn bị thu hoạch. Vết bệnh trên phiến lá lúc đầu là những đốm nhỏ màu xanh xám, có góc cạnh. Về sau vết bệnh lớn dần lên, chuyển màu nâu, chung quanh có viền vàng, làm cháy 1 mảng lá, lá mềm nhũn rủ xuống. Cây bị nặng, lá héo rủ cành và có khi cả cây bị chết.

Ông Nguyễn Hữu Phong – Trưởng trạm Bảo vệ thực vật Tân Châu cho biết, một số cách để phòng trừ có hiệu quả cao đối với các bệnh này như: xử lý đất để cắt nguồn bệnh; vệ sinh vườn, thu gom tàn dư cây bệnh đem đi tiêu hủy; sử dụng giống sạch bệnh và có khả năng kháng bệnh; Xử lý hạt giống, hom giống trước khi trồng hoặc vận chuyển đi nơi khác.

Bên cạnh đó, nông dân cần thường xuyên thăm đồng và phun phòng bệnh bằng các loại thuốc có gốc đồng để hạn chế sự lây lan của vi khuẩn; bón phân cân đối, hợp lý, không bón quá nhiều đạm; khi cây mì vừa xuất hiện bệnh, cần phun các thuốc đặc trị như Kasugamycin, Cuprous Oxide...

Tân Châu là huyện có diện tích trồng mì rất lớn, chỉ tính đến tháng 6.2015 toàn huyện đã xuống giống gần 10.000 ha.

Trước tình hình dịch bệnh tấn công rải rác ở hầu hết các xã trên địa bàn trong huyện, , nguy cơ nông dân “trắng tay” là điều có thể xảy ra.


Có thể bạn quan tâm

Xuất hiện dịch bệnh trên tôm nuôi ở Móng Cái (Quảng Ninh) Xuất hiện dịch bệnh trên tôm nuôi ở Móng Cái (Quảng Ninh)

Theo tin từ Chi cục Thú y (Sở NN&PTNT), trước tình hình tôm nuôi tại Móng Cái (Quảng Ninh) có hiện tượng chết rải rác, ngày 20-5, chi cục đã phối hợp với Chi cục Nuôi trồng thủy sản, Phòng Kinh tế TP Móng Cái tiến hành thu 14 mẫu tại Hải Hòa và Vạn Ninh để xét nghiệm dịch bệnh.

29/05/2015
Bắc Giang hỗ trợ 12 cơ sở sản xuất cá giống Bắc Giang hỗ trợ 12 cơ sở sản xuất cá giống

Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang) đang phối hợp với Trung tâm Tư vấn thiết kế và Chuyển giao công nghệ thủy sản (Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I) lựa chọn, cung ứng 1,5 tấn cá bố mẹ đạt tiêu chuẩn nhân giống cho 12 cơ sở sản xuất cá giống ở các huyện: Lạng Giang, Việt Yên, Tân Yên, Hiệp Hòa và TP Bắc Giang.

29/05/2015
Trồng mắc ca vì sao Úc chê, Việt Nam hăm hở? Trồng mắc ca vì sao Úc chê, Việt Nam hăm hở?

Tại sao cây mắc ca tốt như thế mà diện tích trên thế giới chỉ 80.000 ha? GS. Hoàng Hòe cho biết, ông đã đi nhiều nơi và không có chỗ nào tốt, thuận lợi với cây mắc ca như ở Tây Nguyên Việt Nam.

29/05/2015
Cây mắc ca cho trái khổng lồ Cây mắc ca cho trái khổng lồ

Đến thăm vườn mắc ca của ông Nguyễn Đức Ba (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương), nhiều nhà khoa học đã tỏ ra vô cùng ngạc nhiên trước một cây mắc ca cho trái tương đương quả trứng gà.

29/05/2015
Phó Thủ tướng thúc phê duyệt quy hoạch phát triển cây mắc ca Phó Thủ tướng thúc phê duyệt quy hoạch phát triển cây mắc ca

Quy hoạch phát triển cây mắc ca, hay còn được ví là cây “tỷ đô” sẽ sớm được phê duyệt trong thời gian tới.

29/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.