Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Baba - Hướng Làm Giàu Mới

Nuôi Baba - Hướng Làm Giàu Mới
Ngày đăng: 26/11/2011

Những năm qua, nhờ chuyển đổi cơ cấu vật nuôi mà nhiều nông dân nghèo trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, trong đó mô hình nuôi ba ba thương phẩm được nhiều người lựa chọn vì đem lại thu nhập cao.

Minh Xuân là xã phát triển rất mạnh mô hình nuôi ba ba thương phẩm ở huyện Lục Yên, một trong những hộ nuôi ba ba đầu tiên là gia đình anh Ma Văn Biểu ở thôn 7. Nhà anh có 1ha ao, trước đây, chỉ nuôi cá nhưng hiệu quả kinh tế thấp, chưa kể khi dịch bệnh xảy ra, đàn cá chết la liệt. Qua tìm hiểu nhiều nơi, thấy mô hình nuôi ba ba đem lại hiệu quả kinh tế cao, năm 1996 anh Biểu quyết định mạnh dạn nuôi thử. Anh tâm sự: "Tôi bỏ ra số vốn khá lớn đầu tư xây dựng hệ thống ao sạch sẽ, đảm bảo môi trường nước đủ ôxy, không bị nhiễm khuẩn. Nhưng chưa đầy một năm, cứ thấy khoảng 2-3 ngày lại có một con chết nổi lên mặt nước, cứ như vậy trong vòng 2 tháng, do không hiểu biết nhiều về dịch bệnh ba ba nên tôi mất ăn mất ngủ cả tháng trời".

Tuy nhiên, không nản lòng, anh Biểu một lần nữa khăn gói sang huyện Văn Chấn học hỏi kinh nghiệm, ròng rã suốt 1 tháng trời, anh trở về quê làm lại từ đầu. Năm 2007, anh mua hơn 200 con ba ba trơn về nuôi vì giống này chăm sóc đơn giản, ít tốn công sức, thức ăn chủ yếu là cá, tôm, tép, ốc, sinh trưởng khá nhanh... Sau nhiều lần thất bại, cuối cùng trời cũng không phụ công người, năm ngoái, anh đã bán lứa ba ba đầu tiên, thu về hơn 70 triệu đồng: "Bao công sức bỏ ra cuối cùng cũng có ngày hái quả, tôi nhận ra nuôi ba ba phải kiên trì, không thì rất dễ thất bại", anh Biểu chia sẻ.

Không chỉ gia đình anh Biểu, đến nay, toàn xã Minh Xuân có 13 hộ áp dụng mô hình này với 2 loại giống là ba ba trơn và gai, loại trơn được nuôi khá phổ biến ở Minh Xuân, vì theo anh Hoàng Văn Sôn ở thôn 6, người có kinh nghiệm trong nuôi ba ba thì ba ba trơn nuôi nhanh hơn, chỉ một năm là bán được, giá dao động từ 400.000-500.000 đồng/kg, nên sẽ quay vòng vốn nhanh hơn. Chị Hoàng Thị Nhít ở thôn 6 tâm sự: "Tôi chủ yếu nuôi ba ba trơn, ba ba gai giống đắt, mỗi con trung bình trên 500.000 đồng, phải nuôi mất gần 3 năm mới được bán. Nếu vốn ít thì nuôi ba ba trơn hiệu quả hơn, con giống chỉ khoảng 30.000 đồng nhưng lại nhanh được tiêu thụ, lợi nhuận cũng khá cao".

Khi được hỏi về thị trường tiêu thụ loại sản phẩm này, những người nuôi ba ba ở Minh Xuân đều vui vẻ cho biết: "Gì chứ, ba ba thì lúc nào các nhà hàng ở thị trấn Yên Thế, cả bên Hà Giang cũng đặt mua, nhiều khi không có mà bán, vì không những là một loại đặc sản mà ba ba còn là vị thuốc, ngăn ngừa được nhiều loại bệnh, vì thế chưa khi nào chúng tôi phải lo đầu ra của sản phẩm".

Ông Nguyễn Ngọc Quảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Xuân cho biết: "Nhiều năm qua, chính quyền xã thường xuyên vận động nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, trong đó thành công nhất là mô hình nuôi ba ba. Trong thời gian tới, xã sẽ xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình này, giúp bà con có cuộc sống ấm no hơn". Đến nay, mô hình nuôi ba ba đã phát triển ra nhiều địa phương khác trong huyện như thị trấn Yên Thế, các xã Liễu Đô, Yên Thắng…

Với hướng phát triển của mô hình này, trong tương lai không xa, ba ba sẽ là nguồn thu nhập chính của người dân xã Minh Xuân nói riêng, huyện Lục Yên nói chung


Có thể bạn quan tâm

Để nâng cao hiệu quả quản lý đất nông, lâm trường Để nâng cao hiệu quả quản lý đất nông, lâm trường

Giai đoạn đầu mới thành lập, các nông - lâm trường quốc doanh được Nhà nước giao quản lý một lượng lớn diện tích lớn đất rừng, đất sản xuất. Tuy nhiên, khi thay đổi cơ chế quản lý từ bao cấp sang kinh tế thị trường, các nông lâm trường phải tự hạch toán kinh doanh, chuyển thành các công ty nông, lâm nghiệp, sau đó thực hiện cổ phần hóa thì vấn đề quản lý sử dụng đất đã nảy sinh nhiều bất cập, dẫn đến nhiều hệ lụy.

21/05/2015
Công ty lâm nghiệp Yên Lập nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng đất Công ty lâm nghiệp Yên Lập nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng đất

Là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Tổng công ty Giấy Việt Nam, Công ty lâm nghiệp Yên Lập (tiền thân là Lâm trường Yên Lập được thành lập từ năm 1963) được giao nhiệm vụ trồng, quản lý, bảo vệ và khai thác rừng sản xuất đáp ứng nguyên liệu ngành giấy, ngoài ra công ty còn tổ chức sản xuất kinh doanh giống cây lâm nghiệp, chế biến lâm sản...

21/05/2015
Kinh nghiệm tổ chức diệt chuột tập trung ở Hạ Hòa Kinh nghiệm tổ chức diệt chuột tập trung ở Hạ Hòa

Vụ chiêm xuân năm nay huyện Hạ Hòa gieo cấy được gần 4.000ha lúa. Hiện lúa sinh trưởng và phát triển tốt, đã trỗ bông chờ ngày thu hoạch. Để bảo vệ sản xuất vụ chiêm xuân và nhằm mục tiêu đạt năng suất, sản lượng cao huyện đã chú trọng việc chỉ đạo chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho lúa. Đặc biệt huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc tổ chức chiến dịch diệt chuột tập trung. Đến nay, trên đồng ruộng tình trạng chuột phá hại đã giảm hẳn.

21/05/2015
Sức ép cho ngành trồng trọt Sức ép cho ngành trồng trọt

Diễn biến thời tiết bất thường, lũ xuất hiện trái mùa xảy ra cuối tháng 3 vừa qua khiến nông dân dọc vùng sông Vu Gia - Thu Bồn thiệt hại về hoa màu không nhỏ. Chính điều này, buộc ngành trồng trọt phải cơ cấu lại sản xuất, dần bỏ thói quen canh tác theo… kinh nghiệm.

21/05/2015
Tăng sức cạnh tranh cho ngành nông nghiệp Tăng sức cạnh tranh cho ngành nông nghiệp

Với ngành nông nghiệp hiện chiếm khoảng 17% trong cơ cấu kinh tế của địa phương, nhưng tác động trực tiếp tới đời sống của gần 70% dân số như Quảng Ngãi thì việc tăng sức cạnh tranh cho ngành nông nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế là hết sức cần thiết.

21/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.