Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Đường lớn đã mở

Đường lớn đã mở
Tác giả: Bình Châu
Ngày đăng: 15/12/2015

Phá bỏ sản xuất manh mún

Theo ông Nguyễn Phùng Hoan - Giám đốc Sở NNPTNT Nam Ðịnh, mục đích của việc DÐÐT là khắc phục tình trạng đồng ruộng manh mún hướng tới sản xuất nông nghiệp hàng hóa thông qua xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn (CÐML).

Để nâng cao hiệu quả, tỉnh Nam Ðịnh tập trung triển khai các nội dung:

Hoàn chỉnh quy hoạch sử dụng đất (quy hoạch sản xuất nông nghiệp, quy hoạch xây dựng nông thôn mới), trong đó hoạch định từng loại đất theo các nhu cầu sử dụng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020;

Khoanh vùng và định ra hệ số để đổi ruộng (do nông dân tự bàn bạc và quyết định);

Dồn đổi lại quỹ đất công nhỏ lẻ ở các thửa đất trước đây thành từng vùng tập trung;

Xây dựng, phê duyệt phương án và tổ chức thực hiện DÐÐT;

Hoàn chỉnh hồ sơ địa chính, bảo đảm không để tình trạng ruộng đất không có hồ sơ địa chính hoặc hồ sơ không phù hợp với thực tế sau DÐÐT.

Triển khai từ năm 2011, đến nay đã có 184/200 xã (92%) hoàn thành công tác DÐÐT;

Trong đó  2953/3009 thôn, đội hoàn thành đạt 98,14% trong đó có 4 huyện hoàn thành 100% : Hải Hậu, Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Vụ Bản.

Việc DĐĐT đã tạo điều kiện xây dựng được các vùng sản xuất tập trung có diện tích lớn theo quy hoạch sản xuất nông nghiệp tạo điều kiện cho chuyển dịch sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá.

Để thay đổi dần tư duy sản xuất mang mún, tỉnh tập trung chỉ đạo và có cơ chế khuyến khích các địa phương xây dựng CÐML.

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 150 cánh cánh đồng mẫu lớn với quy mô 30 ha trở lên.

Trên địa bàn tỉnh có 10.114 trang trại, gia trại chăn nuôi, trong đó có 325 trang trại đạt tiêu chí mới, mở ra hướng phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

Công nghiệp hóa nông nghiệp

Người dân không chỉ dồn đổi để tích tụ ruộng đất, trong quá trình DÐÐT, người dân đã góp 2.851 ha đất nông nghiệp (trị giá 5.717 tỷ đồng), hiến được 206 ha đất thổ cư (trị giá trên 1.000 tỷ đồng).

Toàn tỉnh đã xây dựng mới và cải tạo nâng cấp được 5.636 km đường giao thông nông thôn, 5.812 cầu, cống dân sinh, cứng hóa 1.363 km đường trục chính nội đồng, kiên cố hóa 246,5 km kênh cấp III, 356 trạm hạ áp, 1.443 km đường dây hạ thế...

Giao thông, thủy lợi nội đồng được đầu tư đã giúp cho việc đưa cơ giới hóa đồng ruộng thuận lợi hơn.

Nhiều loại máy móc thiết bị cũng được đã được đưa vào sử dụng trong sản xuất nông nghiệp để thay thế lao động thủ công, giải quyết khâu lao động nặng nhọc, tính thời vụ, giảm tổn thất trong nông nghiệp.

Sở NNPTNT Nam Định đã phối hợp với các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn, các hộ nông dân điều chỉnh cơ cấu giống và mùa vụ, tích cực ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật và cơ giới hóa vào sản xuất, nhân rộng mô hình “cánh đồng mẫu lớn”.

Cơ giới hóa trong sản xuất được mở rộng đã góp phần cải thiện điều kiện làm việc cho người nông dân tại Nam Định, rút ngắn thời gian làm đất, gieo cấy, thu hoạch, tăng hiệu quả sản xuất.

Hạ tầng nông nghiệp được hoàn chỉnh đã tạo cơ hội để Nam Định thu hút đầu tư vào nông nghiệp.

Hiện nay tỉnh Nam Định đã có gần 100 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực: Sản xuất kinh doanh giống, chế biến nông, thủy sản, kinh doanh vật tư nông nghiệp, chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi… Tỉnh luôn khuyến khích các doanh nghiệp mở rông quy mô, liên kết sản xuất, đã hình thành một số mô hình có cách làm sáng tạo trong việc liên kết với nhóm hộ hoặc hợp tác xã để tổ chức sản xuất.

Đây là hướng đi quan trọng góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bố trí lại cơ cấu lao động, tích tụ ruộng đất và tiêu thụ nông sản.


Có thể bạn quan tâm

Mường Đăng Xây Dựng Môi Trường Nông Thôn Mới Mường Đăng Xây Dựng Môi Trường Nông Thôn Mới

Xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng là một trong nhiều địa phương ở tỉnh ta đang chờ phê duyệt Đề án xây dựng Nông thôn mới. Hầu hết các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới xã đều chưa triển khai thực hiện được. Song từ thực tế hiện nay, một số tiêu chí xã có thể triển khai ngay mà không cần đợi phê duyệt, đó là một số mục tiêu trong tiêu chí thứ 17 về xây dựng môi trường nông thôn.

29/06/2013
Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Hiệp Hòa Lấy Thôn Làm Động Lực Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Hiệp Hòa Lấy Thôn Làm Động Lực

Để phát huy vai trò làm chủ của nhân dân ở cơ sở và huy động sức mạnh tổng hợp của cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), năm nay, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) lấy thôn là địa bàn triển khai. Đây là cách làm sáng tạo mang lại kết quả tích cực.

17/12/2014
Chỉnh trang nông thôn để xây dựng nông thôn mới Chỉnh trang nông thôn để xây dựng nông thôn mới

Cũng như các địa phương khác trong huyện Hải Lăng (Quảng Trị), để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hải Xuân đã tập trung đẩy mạnh phong trào “Chỉnh trang nông thôn” với 6 nội dung chính: phát quang, hiến đất mở rộng đường giao thông; thắp sáng đường quê; cải tạo vườn tạp; sửa sang nhà cửa; chỉnh trang hàng rào, cổng; xây dựng, cải tạo chuồng trại chăn nuôi.

18/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.