Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Được Mùa Rau Câu, Trúng Mùa Sứa

Được Mùa Rau Câu, Trúng Mùa Sứa
Ngày đăng: 28/02/2014

Gần 2 tháng qua, rau câu xuất hiện ở đầm Ô Loan với mật độ dày đặc, có gia đình vớt rau câu thu nhập mỗi ngày gần 1 triệu đồng. Đặc biệt, năm nay đầm Ô Loan còn xuất hiện con sứa cơm sau 2 năm vắng bóng.

Được mùa rau câu

Từ tháng 1 đến nay, rau câu xuất hiện ở đầm Ô Loan với mật độ dày đặc, những hộ dân thuộc 5 xã (An Hòa, An Hiệp, An Cư, An Hải, An Ninh Đông) sống ven đầm Ô Loan rất phấn khởi vì có thêm thu nhập từ rau câu.

Có gia đình 1 ngày đi vớt trên 1 tấn rau câu, thu nhập gần 1 triệu đồng/ngày. Ông Nguyễn Bọng ở thôn Tân Long, xã An Cư cho biết: “Năm nay, rau câu xuất hiện nhiều, gia đình tôi có 3 người, trong đó 1 người vớt, 2 người phơi, mỗi ngày thu nhập gần 1 triệu đồng”.

Còn ông Trương Văn Tuấn cũng ở thôn Tân Long cho biết thêm: “Năm nay, rau câu xuất hiện nhiều, trong lúc còn nông nhàn nên bà con ở xóm này cùng rủ nhau đi vớt rau câu tại các khu vực Đầu Mủi, Đá Trắng trong đầm, từ sáng đến tối không lúc nào không có người”.

Theo nhiều người dân sống quanh đầm, đây là năm thứ 3 liên tiếp rau câu xuất hiện nhiều. Các hộ dân sống quanh đầm có thể vớt từ 1,2 đến 1,5 tấn rau câu tươi mỗi ngày. Tuy nhiên, khi rau câu xuất hiện thì rong tảo, rong giẻ cũng bám từng mảng lớn, loại rong này gây ngứa.

Anh Nguyễn Thanh Hải ở xã An Ninh Đông, cho biết: “Nhà đơn chiếc, tôi bơi sõng ra giữa đầm, chịu khó ngụp lặn vớt rau câu từ sáng đến trưa có thể kiếm gần 300.000 đồng. Tuy nhiên, chiều về khắp người nổi mẩn ngứa. Nghề vớt rau câu phải lội bùn, ngâm mình dưới nước, khu vực nào ô nhiễm thì rau câu xuất hiện nhiều”.

Rau câu năm nay “ăn” ra Hải Phòng, thời gian qua có rất nhiều người đến đặt hàng với các đại lý ở địa phương để mua rau câu với số lượng lớn. Từ tháng Giêng đến nay chỉ tính riêng đại lý chị Thủy đã xuất gần 20 tấn rau câu khô thành phẩm với giá từ 5.000 đến 6.000 đồng/kg khô.

Trúng mùa sứa

Theo nhiều người dân sống ven đầm Ô Loan, ngoài rau câu xuất hiện dày đặc thì sau tết sứa cũng xuất hiện nhiều ở đầm Ô Loan. Nhiều người dân trong vùng bỏ công đi bắt, có người bơi sõng vớt sứa nổi, có người thả lưới bắt sứa chìm (sứa lớn). Cá biệt có người bắt trên 1 tạ sứa/ngày, giá sứa chân 14.000 đồng/kg, sứa mình 5.000 đồng/kg nên có thu nhập khá.

Theo nhiều người dân sống quanh đầm, sứa xuất hiện với mật độ dày, báo động tình trạng ô nhiễm môi trường ở đầm Ô Loan vì hiện tại ở khu vực này không thả tôm nuôi được. Ông Phạm Đăng Tĩnh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuy An, cho biết: “Năm nay ngư dân địa phương được “hưởng lộc” rau câu và sứa. Tuy nhiên bên cạnh đó mức độ ô nhiễm môi trường cũng báo động vì hiện tại nhiều hộ nuôi tôm thất bại do ô nhiễm nguồn nước, tôm chết hàng loạt; các loại hải sản khác như sò huyết, hàu… cạn kiệt”.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi ốc len giúp làm giàu và bảo vệ rừng Nuôi ốc len giúp làm giàu và bảo vệ rừng

Ốc len hay còn gọi là linh hoa (tên khoa học Cerithidea obtusa) sống tự nhiên ở những khu rừng ngập mặn hay các bãi bồi ven biển, là loại đặc sản quý có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nuôi ốc len cho thu nhập không cao bằng một số loài thủy sản khác như tôm sú, cua biển, sò huyết... nhưng có ưu thế là phù hợp điều kiện của hộ nghèo, nhất là hộ đang nhận giao khoán chăm sóc và bảo vệ rừng.

06/08/2015
Ngư dân chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ Ngư dân chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ

Thời gian qua, nghề khai thác thủy sản ven bờ bằng các phương tiện nhỏ phát triển quá mức, mang tính tận diệt… làm nguồn lợi thủy sản tự nhiên bị cạn kiệt. Trước thực trạng đó, nhiều tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ đã được xây dựng tại huyện Tuy An (Phú Yên) nhằm góp phần bảo vệ và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản ven bờ.

06/08/2015
Đồng bằng sông cửu long ồ ạt nuôi cá sấu, bất chấp đầu ra Đồng bằng sông cửu long ồ ạt nuôi cá sấu, bất chấp đầu ra

Dù bài học về vụ nuôi cá sấu khiến cho nhiều người nông dân ở Cà Mau và Bạc Liêu trắng tay cách đây chưa lâu, nhưng trước tình trạng người dân Đồng bằng sông Cửu Long ồ ạt nuôi trở lại khiến cho ngành chức năng lo lắng cảnh cũ lại tái diễn.

06/08/2015
Hậu Giang thả nuôi thủy sản trên ruộng lúa được hơn 1.303ha Hậu Giang thả nuôi thủy sản trên ruộng lúa được hơn 1.303ha

Đến thời điểm này, nông dân tỉnh Hậu Giang đã thả nuôi thủy sản trên ruộng lúa được hơn 1.303ha, đạt gần 35% kế hoạch. Trong đó, cá - ruộng 1.299ha, tôm càng xanh - ruộng 4,4ha, tập trung ở các huyện: Phụng Hiệp, Long Mỹ, Châu Thành A, Vị Thủy và thành phố Vị Thanh.

06/08/2015
Xuất khẩu là yếu tố then chốt quyết định sản xuất cá tra nửa đầu năm 2015 Xuất khẩu là yếu tố then chốt quyết định sản xuất cá tra nửa đầu năm 2015

Sáu tháng đầu năm 2015, diện tích nuôi cá tra của ĐBSCL ước đạt 5.795 ha, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm trước. Theo đánh giá của Bộ NN và PTNT, quý I và II, ngành nuôi cá tra gặp nhiều khó khăn do XK giảm, nắng nóng kéo dài gây dịch bệnh lên cá, đồng thời giá cá không ổn định khiến người nuôi cân nhắc kỹ hơn trước mỗi vụ nuôi. Do đó diện tích nuôi cá tra của một số địa phương có xu hướng giảm như: Hậu Giang (giảm 24,2%), Tiền Giang (giảm 26%), Bến Tre (giảm 23,9%).

06/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.