Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Được Mùa Đậu Xanh Xuân Hè

Được Mùa Đậu Xanh Xuân Hè
Ngày đăng: 01/08/2014

Thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh đang thu hoạch rộ lứa cuối cùng của vụ đậu xanh xuân hè. Năng suất đậu tăng mạnh, giá bán sản phẩm lại nhích lên khiến nhà nông phấn khởi.

Cuối tháng 3, ông Trần Văn Thanh ở thôn Vân Quật (xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên) mua hạt giống đậu xanh về tỉa trên một sào đất nằm ven vườn nhà. Nhờ nguồn nước tưới dồi dào, chủ động phòng trừ các loại sâu bệnh nguy hiểm nên ruộng đậu xanh của ông Thanh phát triển rất tốt.

Ông Thanh nói: “Từ giữa tháng 6 đến nay, tôi đã tiến hành hái 3 lứa, phơi phóng xong, cân được tổng cộng 120kg đậu xanh khô. Cách đây vài ngày, bán tại nhà cho thương lái với giá 27 nghìn đồng/kg, tôi thu về hơn 3,2 triệu đồng.

Sau khi trừ chi phí mua giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, trả công làm đất, lãi ròng khoảng 2,8 triệu đồng. Nếu so với đậu phụng, giá trị tương đương, còn so với lúa thì hiệu quả kinh tế cao gấp 4 lần. Trong khi đó, việc chăm sóc đậu xanh lại không tốn nhiều công sức”.

Ông Huỳnh Văn Ánh - chuyên viên Phòng NN&PTNT Duy Xuyên cho biết, vụ xuân hè năm nay nông dân trên địa bàn huyện gieo trồng khoảng 250ha đậu xanh, tập trung nhiều nhất ở những khu vực bãi bồi ven sông thuộc các xã Duy Châu, Duy Trinh, Duy Thu, Duy Tân, thị trấn Nam Phước.

Thống kê tại nhiều địa phương cho thấy, năng suất đậu xanh bình quân toàn huyện đạt 18 - 20 tạ/ha, tăng 1 - 3 tạ/ha so với cùng vụ sản xuất năm ngoái. Theo ông Ánh, sở dĩ vụ này đậu xanh được mùa trên diện rộng là nhờ nông dân áp dụng bài bản quy trình kỹ thuật canh tác tiên tiến và bệnh vàng lá, chết ẻo, sâu đục quả… rất ít bùng phát, gây hại.

Ông Ánh nói: “Không chỉ sản lượng tăng mạnh, hiện nay giá thu mua đậu xanh trên thị trường cũng nhích lên theo tỷ lệ thuận. Nếu hồi đầu năm 1kg đậu xanh khô có giá 22 - 23 nghìn đồng, bây giờ đã tăng lên 27 - 28 nghìn đồng. Qua tính toán, làm 1ha đậu xanh trong vụ xuân hè 2014 nông dân sẽ kiếm được 53 - 56 triệu đồng, trong khi vốn đầu tư chỉ chiếm chừng 20% con số đó”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài huyện Duy Xuyên, vụ xuân hè 2014 nông dân ở nhiều nơi khác của tỉnh cũng tổ chức sản xuất gần 1.500ha đậu xanh. Hiện nay, nhà nông đang hái lứa cuối cùng và hầu hết đều rất được mùa. Nếu tính bình quân 1ha cho mức lãi ròng 45 triệu đồng thì vụ đậu xanh này nông dân toàn tỉnh thu về ít nhất 67 tỷ đồng…


Có thể bạn quan tâm

Xây Dựng Nông Thôn Mới Khó Khăn Ở Những Xã Giáp Ranh Xây Dựng Nông Thôn Mới Khó Khăn Ở Những Xã Giáp Ranh

Nhiều xã khi còn thuộc huyện Sơn Tịnh đã được phê duyệt về “Quy hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020”. Tuy nhiên mọi nguồn vốn đầu tư... vẫn còn trên giấy, dẫn đến khối lượng công việc không thể thực hiện được, ứ lại, dồn qua năm sau. “Đến khi sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi, cấp trên yêu cầu phải thực hiện lại Đề án trong khi số tiền thuê tư vấn thực hiện đề án của những năm trước vẫn còn nợ”, ông Văn Nguyên - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Thiện bày tỏ.

24/01/2015
Ngành Nông Nghiệp Chưa Có Những Chuyển Biến Thực Sự Ngành Nông Nghiệp Chưa Có Những Chuyển Biến Thực Sự

Năm 2014 được đánh giá là năm thắng lợi của ngành nông nghiệp Quảng Ngãi. Giá trị sản xuất toàn ngành đạt hơn 3.294 tỷ đồng, vượt kế hoạch và tăng 4,3% so với năm 2013. Tổng sản lượng lương thực đạt 479.554 tấn, bằng 101,3% kế hoạch năm và tăng 2,3% so với năm 2013.

24/01/2015
Đóng Tàu Lớn Vươn Khơi Đóng Tàu Lớn Vươn Khơi

Với nhiều ngư dân thì có một chiếc tàu lớn đủ sức vươn khơi dài ngày đã là một sự chắt chiu trong nhiều năm, thậm chí cả đời vẫn không có. Thế nhưng ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), một ngư dân bỏ ra một số tiền “khủng” đóng mới 3 chiếc tàu công suất lớn cùng một lúc. Đó là anh Nguyễn Văn Hiền.

24/01/2015
Sửa Tàu Vươn Khơi Sửa Tàu Vươn Khơi

Sau một năm vươn khơi vật lộn với sóng dữ, đương đầu với thiên tai, hoạn nạn trên biển, nhiều tàu cá của ngư dân đảo Lý Sơn cũng mang đầy “thương tích”. Tranh thủ những ngày biển động bà con ngư dân lại hối hả đưa tàu lên bờ “làm nước” để chuẩn bị cho những chuyến ra khơi dịp cuối năm.

24/01/2015
Đánh Giá Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Vịt Bầu Sinh Sản Đánh Giá Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Vịt Bầu Sinh Sản

Thời gian thực hiện mô hình được duy trì thực hiện trong 2 năm (2014 - 2015). Con giống thực hiện mô hình là giống vịt bầu dòng bố, mẹ thuần chủng loại 10 ngày tuổi, được Trạm Khuyến nông huyện ký hợp đồng chuyển giao từ Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên thuộc Viện chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và PTNT). Tổng kinh phí thực hiện mô hình là 122,3 triệu đồng, trong đó vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước là 85,2 triệu đồng.

24/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.