Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đức Linh (Bình Thuận) Cho Vay Mua Bò Tự Chọn

Đức Linh (Bình Thuận) Cho Vay Mua Bò Tự Chọn
Ngày đăng: 15/05/2014

Cho vay vốn để mua bò chăn nuôi là mô hình không mới nhưng cách làm mới ở Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Đức Linh (Bình Thuận) là để dân tự chọn bò trước rồi giải ngân là cách làm hay giúp dân thoát nghèo bền vững…

Thông tin Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Việt Nam nâng mức cho vay hộ nghèo, cận nghèo từ 30 triệu đồng lên 50 triệu đồng khiến dư luận rất quan tâm, nhất là nỗi vui mừng của những hộ nghèo và cận nghèo.

Vì sao họ mừng, bởi trước đây định mức cho vay 30 triệu đồng nhưng chưa có nhiều hộ được vay hết mức, đơn giản là các tổ trưởng và một số cán bộ liên quan chưa mạnh dạn cho vay hết mức vì sợ hộ nghèo… không trả nổi.

Mặt khác, phải nhìn nhận là hộ nghèo ít có phương án kinh doanh hay sản xuất, chăn nuôi… hiệu quả nên tâm lý e ngại vẫn còn cả người vay lẫn cho vay.

Vì vậy, định mức 30 triệu đồng nhưng đa phần chỉ vay ở mức 20 đến 25 triệu đồng/hộ. Một số dự án mà ngân hàng CSXH cho vay hết định mức và mang lại hiệu quả cao là ở Tân Hải, Tân Tiến (La Gi).

Cách đây chừng 6 năm, lúc ấy ông Nguyễn Thanh Tuyền - phụ trách Phòng Giao dịch ngân hàng CSXH, hiện là Phó giám đốc Ngân hàng CSXH Bình Thuận đã giúp dân vay vốn “cán đích” định mức để triển khai trồng thanh long. Chỉ 4 năm sau, nhiều hộ nghèo không chỉ thoát nghèo mà đã trở thành hộ khá. Và đến nay những hộ nghèo ấy đã giàu có tiếng trong vùng…

Trở lại Đức Linh, câu chuyện để dân tự chọn bò, ngân hàng và cán bộ sẽ giám sát và giải ngân với mức cho vay “hết” định mức quy định là cách làm hay khi đưa cho dân quyền tự quyết để thoát nghèo.

Trên thực tế, dự án của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Đức Linh có trước khi định mức cho vay hộ nghèo, cận nghèo nâng từ 30 triệu đồng lên 50 triệu đồng, lúc ấy Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Đức Linh đã làm việc với các hộ dân là ngân hàng sẽ giải ngân 30 triệu đồng/hộ, dân thêm vài triệu đồng của mình tích lũy được để mua cặp bò sinh sản.

Nhưng hiện nay, định mức cho vay hộ nghèo, cận nghèo được nâng lên 50 triệu đồng/hộ đồng nghĩa với việc người nghèo ở Đức Linh có thêm cơ hội mua được 3 con bò.

Trên mặt lý thuyết, nếu biết chăm sóc để bò phát triển tốt thì khoảng 3 năm, người nghèo nuôi bò sẽ thu hồi vốn và có lãi số bò mẹ, năm thứ 4 họ sẽ thoát nghèo và cách thoát nghèo này mang tính bền vững khá cao như cách làm cho vay hết định mức của ông Nguyễn Thanh Tuyền trước đây .

Chị Phan Thị Ngọc Anh, hộ nghèo ở xã Sùng Nhơn đang đăng ký vay để mua bò, tâm sự: “Nếu vay 10 triệu đến 20 triệu đồng rất khó đầu tư có chiều sâu để thoát nghèo. Được UBND xã và Ngân hàng CSXH cho vay theo cách người dân tự chọn bò giống của người quen trong xã tôi rất an tâm và cơ hội thoát nghèo bền vững như đang hiện hữu cho những hộ nghèo, cận nghèo chúng tôi”.

Ông Lê Văn Nhị - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Đức Linh cho biết: Hiện nay, dân nuôi bò sinh sản rất có hiệu quả kinh tế, ở Đức Linh nhiều hộ nghèo, cận nghèo tha thiết được vay đầu tư mua bò. Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Đức Linh đã phối hợp với UBND xã Sùng Nhơn triển khai cho vay thí điểm ở 3 tổ/30 hộ. Nếu thành công sẽ nhân rộng mô hình ra toàn huyện…

Cách làm mới còn gặp nhiều khó khăn nhưng tôi hy vọng Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Đức Linh sẽ thành công khi dám sáng tạo và nhiệt huyết để giúp hộ nghèo, cận nghèo trong huyện tìm cách thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu…

4 tháng đầu năm 2014 Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Đức Linh cho 3.362 lượt hộ nghèo, cận nghèo vay 10 chương trình với tổng dư nợ trên 204 tỷ đồng, đạt gần 100% kế hoạch trên giao…


Có thể bạn quan tâm

Nông dân Đác Nông đánh cược với cây hồ tiêu Nông dân Đác Nông đánh cược với cây hồ tiêu

Trong nhiều năm gần đây, giá hồ tiêu luôn ổn định ở mức cao, khiến nhiều nông dân Đác Nông đã đua nhau phá bỏ cây cao su, cà phê, chuyển đổi đất trồng cây hoa màu ngắn ngày. Thậm chí phá rừng, lấn chiếm đất rừng để ồ ạt trồng hồ tiêu, bất chấp những khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, ngành nông nghiệp địa phương.

24/08/2015
Năng suất lúa Hè Thu đạt 6,5 tấn/ha Năng suất lúa Hè Thu đạt 6,5 tấn/ha

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến nay toàn tỉnh Kiên Giang đã thu hoạch diện tích lúa Hè Thu được 119.723/300.997 ha, chiếm 39,78% diện tích gieo sạ. Năng suất thu hoạch bình quân ước đạt 5,85 tấn/ha. Trong đó, huyện Tân Hiệp đã thu hoạch xong 36.655 ha, đạt 100% diện tích gieo sạ, năng suất bình quân đạt khá cao, đạt 6,5 tấn/ha và huyện Giồng Riềng đã thu hoạch được 44.960/46.511 ha, đạt 96,66% diện tích gieo sạ, năng suất bình quân đạt 5,7 tấn/ha.

24/08/2015
Bến Tre xác định đúng loại sâu bệnh để có giải pháp phòng trị kịp thời Bến Tre xác định đúng loại sâu bệnh để có giải pháp phòng trị kịp thời

Diện tích ca cao trong tỉnh Bến Tre còn không nhiều, từ trên 10.000ha nay giảm còn trên dưới 2.500ha. Hiện nay, ngoài kỹ thuật trồng, chăm sóc chưa đúng thì yếu tố sâu hại là vấn đề rất đáng lo ngại.

24/08/2015
Huyện Long Phú (Sóc Trăng) phát huy hiệu quả cánh đồng lúa lớn Huyện Long Phú (Sóc Trăng) phát huy hiệu quả cánh đồng lúa lớn

Thời gian qua, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng xác định sản xuất nông nghiệp là kinh tế chủ yếu, trong đó lúa là cây trồng chủ lực; Vì vậy, huyện đã tập trung thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước đầu tư cho phát triển nông nghiệp, đặc biệt là xây dựng mô hình cánh đồng lúa lớn, giúp nông dân liên kết sản xuất, có đầu ra ổn định.

24/08/2015
Bình Định khó phát triển vùng nguyên liệu mía Bình Định khó phát triển vùng nguyên liệu mía

Mặc dù tỉnh Bình Định đã triển khai nhiều biện pháp duy trì và phát triển vùng nguyên liệu mía, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, diện tích mía trong tỉnh đang bị giảm mạnh.

24/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.