Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dưa Hấu Mất Mùa, Mất Giá Người Trồng Lao Đao

Dưa Hấu Mất Mùa, Mất Giá Người Trồng Lao Đao
Ngày đăng: 03/04/2014

Giá dưa hấu rớt thê thảm khiến nhiều nông dân xã Mỹ Quý, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) phải điêu đứng. Hiện giá dưa chỉ còn 2.300-2.700 đồng/kg (thời điểm này năm ngoái là 5.700-6.700 đồng/kg).

Dạo qua các khu vực trồng dưa hấu xã Mỹ Quý, huyện Tháp Mười, chúng tôi thấy nông dân tất bật dọn ruộng dưa để chuẩn bị mùa vụ mới. Nhiều nông dân đang băn khoăn, không biết nên chọn trồng loại cây gì trong vụ mới vì vụ đông xuân 2013-2014 có nhiều loại nông sản rớt giá, kể cả dưa hấu mà họ đã trồng.

Những năm qua, xã Mỹ Quý là địa phương trồng dưa hấu nhiều và đạt chất lượng, nhưng vụ đông xuân vừa qua, nông dân thất thu.

Ông Thái Quốc Tiến ngụ ấp Mỹ Phước 1, xã Mỹ Quý cho biết: “Nông dân trồng dưa hấu năm nay bị thua lỗ nặng, nhiều người phải nợ tiền phân bón, một số hộ thì để dưa ngoài do không đủ tiền thuê nhân công thu hoạch.

Năm trước, với 13 công đất trồng dưa hấu, gia đình tôi thu hoạch được gần 45 tấn dưa, sau khi trừ chi phí còn lãi gần 100 triệu đồng. Còn năm nay, chi phí sản xuất trên 100 triệu đồng nhưng hiện thu lại chưa tới 60 triệu đồng. Giá dưa năm nay xuống quá thấp, giảm khoảng 30-40% so với năm trước”.

Anh Trần Minh Hiếu - người trồng dưa hấu lâu năm ở ấp Mỹ Phước 1, xã Mỹ Quý cho biết: “Vợ chồng tôi đầu tư trồng gần 9.000m2 dưa hấu với số tiền trên dưới 90 triệu đồng. Đến ngày thu hoạch, giá dưa xuống quá thấp chỉ thu lại được chút ít, chẳng thể bù lại được tiền giống nói chi đến tiền lời”.

Ngoài giá dưa xuống thấp, nhiều nông dân trồng dưa hấu cho biết, do thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhiều ruộng dưa bị bọ trĩ cùng một số loài sâu hại khác tấn công.

Ông Châu Cẩm Hồng ngụ ấp Mỹ Phước 1, xã Mỹ Quý nói: “Đầu vụ, do ảnh hưởng thời tiết bất lợi, dịch bệnh phát sinh gây hại nên năng suất dưa hấu năm nay giảm hẳn. Đang vào chính vụ thu hoạch mà năng suất chỉ đạt 3-4 tấn/ha, giảm gần 40% so với vụ trước.

Ngoài ra, nắm bắt tình hình người trồng dưa đang gặp khó trong đầu ra, một số thương lái tận dụng thời cơ thu mua dưa với giá rất rẻ, nhưng nếu nông dân không “bán đổ, bán tháo” thì tình cảnh còn khó khăn hơn. Những người có diện tích dưa không bán được cho thương lái thì hái mang ra bán lẻ ở ven đường hay chở đi các chợ ở huyện Tháp Mười, Cao Lãnh để bán”.

Theo bà Hồ Thị Thắm, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Quý, giá dưa năm nay thấp hơn mọi năm một phần là do thị trường dưa xuất khẩu sang Trung Quốc hầu như không còn như các năm trước, trong khi đó, thị trường nội địa chủ yếu là các tỉnh miền Bắc và TP.Hồ Chí Minh lại đang “im ắng”. Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thất thường của giá dưa trên thị trường.


Có thể bạn quan tâm

Việt Nam Đứng Đầu Về Xuất Khẩu Sản Phẩm Cá Sang Colombia Việt Nam Đứng Đầu Về Xuất Khẩu Sản Phẩm Cá Sang Colombia

Số liệu của Trung tâm kinh doanh ảo của Colombia (CVN) cho biết trong năm 2013, nước này nhập 78.000 tấn cá, trị giá 188 triệu USD, tăng 41% về khối lượng so với năm trước đó. Nổi lên trong các sản phẩm nhập khẩu vào thị trường Colombia có cá ngừ và cá tra, chiếm lần lượt 19% và 16% thị phần cá đông lạnh tại nước này.

25/09/2014
Hòa Vang (Đà Nẵng) Khởi Sắc Những Vùng Rau Hòa Vang (Đà Nẵng) Khởi Sắc Những Vùng Rau

Sau rất nhiều nỗ lực, ngành nông nghiệp và bà con nông dân huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đã xây dựng thành công các vùng rau an toàn. Tại các vùng rau này, không chỉ lượng lớn rau sạch cung cấp thường xuyên cho thị trường mà hàng trăm hộ nông dân cải thiện được thu nhập từ trồng rau.

25/09/2014
Giúp Nông Dân Trồng Lúa Tiếp Cận Giống Xác Nhận Giúp Nông Dân Trồng Lúa Tiếp Cận Giống Xác Nhận

Việc phát triển và hoàn thiện mô hình trong giai đoạn 2014-2015 sẽ là tiền đề để các nhà làm công tác giống, ngành nông nghiệp các địa phương nâng tỷ lệ sử dụng giống xác nhận của ĐBSCL lên 50% diện tích vào năm 2016 theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

25/09/2014
Phù Mỹ (Bình Định) Ớt Chỉ Còn 2.000 Đ/kg, Nông Dân Thua Lỗ Nặng Phù Mỹ (Bình Định) Ớt Chỉ Còn 2.000 Đ/kg, Nông Dân Thua Lỗ Nặng

Tuy nhiên, nông dân địa phương không vui vì giá ớt rớt quá nặng. Theo Phòng NN-PTNT huyện Phù Mỹ, đầu năm, các tư thương mua ớt (loại ớt trái to) với giá từ 48.000 đ/kg - 50.000 đ/kg, sau đó giá ớt giảm dần xuống 12.000 đ/kg và hiện họ chỉ mua với giá 2.000 đ/kg.

25/09/2014
Việt Nam Có Thể Cắt Giảm 50% Lượng Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Việt Nam Có Thể Cắt Giảm 50% Lượng Thuốc Bảo Vệ Thực Vật

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng: Hiện nay, trên thị trường, thuốc bảo vệ thực vật rất sẵn. Khi có một đối tượng dịch bệnh xuất hiện, nông dân nghĩ ngay tới việc có thuốc gì để trị bệnh này. Điều này thể hiện rõ là thói quen sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đã rất lớn.

25/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.