Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đủ Loại Trứng Gà Omega 3

Đủ Loại Trứng Gà Omega 3
Ngày đăng: 30/04/2014

Trứng gà omega 3 đang được rao bán với giá cao gấp đôi trứng gà thường nhưng người tiêu dùng chỉ có thể phân biệt được trứng omega 3 và trứng thường thông qua công bố của nhà sản xuất

Xuất hiện trên thị trường gần 1 năm nay, trứng gà omega 3 được quảng cáo là rất bổ dưỡng, giúp hình thành não bộ và phát triển thị giác, tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, ngăn ngừa sinh non ở phụ nữ. Ngoài ra, trứng còn giàu DHA giúp kìm hãm sự lão hóa não, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ do bệnh Alzheimer ở người già… Với hàng loạt công dụng kể trên, trứng omega 3 nhanh chóng gây được sự chú ý của người tiêu dùng, đặc biệt là các bà mẹ trẻ.

Mỗi nơi công bố một kiểu

Trứng omega 3 được các nhà sản xuất quảng cáo là gà được nuôi bằng nguồn thức ăn giàu omega 3 và thảo dược, thậm chí còn cho nghe nhạc giao hưởng. Hiện giá bán của các nhà cung cấp tương đương nhau, đến tay người tiêu dùng khoảng 5.000 đồng/trứng nhưng hàm lượng omega 3 công bố có sự chênh lệch giữa các doanh nghiệp (DN).

Ví dụ, Công ty Minh Ân (Đồng Nai) quảng cáo là gà đẻ trứng omega 3 được cho ăn thảo dược, nghe nhạc giao hưởng… có hàm lượng omega 3 trong trứng là 549 mg/100 g, DHA là 126 mg/100 g.

Trứng của Công ty TNHH SX-TM Trại Việt (Vietfarm) được sử dụng nguồn nguyên liệu thức ăn bổ sung omega 3 nhập khẩu từ Canada, có hàm lượng omega 3 lớn hơn hoặc bằng 90 mg/35 g, DHA lớn hơn hoặc bằng 55 mg/35 g , EPA lớn hơn hoặc bằng 1 mg/35 g.

Trứng omega 3 của Công ty TNHH Nông nghiệp quốc tế FAU quảng cáo là sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ, có thành phần omega 3 là 300-500 mg/100 g trứng, DHA là 80-100 mg.

Ngoài 3 công ty này, một số DN khác cũng chuẩn bị nhảy vào khai thác thị trường trứng dinh dưỡng đang được đánh giá là rất tiềm năng.

Ông Đàm Văn Hoạt, Tổng Giám đốc Công ty Vietfarm, cho biết gà được cho ăn thức ăn có chứa omega 3 tối thiểu 15 ngày trước khi đẻ trứng.

Tùy từng giống gà mà hàm lượng omega 3 từ thức ăn chuyển hóa vào trứng được nhiều hay ít. Vietfarm sử dụng nguyên liệu tạo omega 3 nhập từ Canada, dùng trên giống gà địa phương và nguyên liệu chứa omega 3 được pha trộn theo tỉ lệ 3% để lượng omega chuyển hóa vào trứng đạt mức cao. Hiện mỗi ngày, công ty bán ra thị trường từ 5.000-6.000 trứng omega 3.

Mặc dù đã có mặt trên thị trường khá lâu nhưng trứng omega 3 phân phối tại TP HCM chủ yếu qua hệ thống các đại lý, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. Siêu thị mini M.T ở quận 7 trước đây bán trứng omega 3 của một công ty ở Đồng Nai, hiện đã ngưng nhập hàng.

Theo nhân viên siêu thị này, nhà cung cấp quảng cáo trứng có thể bảo quản 7 ngày ở nhiệt độ bình thường, 30 ngày ở ngăn mát tủ lạnh, khi ăn cảm giác béo hơn, ít tanh hơn trứng gà thường nhưng giá bán lên đến 49.000 đồng/hộp 10 trứng, rất ít khách mua.

Siêu lợi nhuận

Theo ông Hoạt, giá trứng gà omega 3 bán tại Việt Nam rẻ hơn tại một số thị trường khác. Chẳng hạn, tại Hồng Kong, trứng gà omega 3 giá bán lên đến 1 USD/trứng.

Một nhà phân phối nguyên liệu tạo trứng omega 3 nhập khẩu từ Mỹ, cho biết dầu cá, hạt lanh và rong biển là 3 loại nguyên liệu có hàm lượng omega 3 cao. Rong biển rất đắt tiền, thường dùng làm thức ăn cho người chứ không dùng cho chăn nuôi; hạt lanh thì có hàm lượng DHA và EPA rất thấp nên không có nhiều tác dụng trong việc bồi bổ trí não. Như vậy, thành phần chính tạo omega 3 được các nhà sản xuất trên thế giới sử dụng là tinh dầu cá biển, được xử lý khử mùi tanh của cá để trứng không có mùi khó chịu.

Theo thông tin từ Vietfarm, giá mỗi kg nguyên liệu nhập từ Canada khoảng hơn 10 USD. Với tỉ lệ pha trộn vào thức ăn là 3%, nghĩa là chi phí tăng thêm để tạo trứng omega 3 chỉ hơn 600 đồng/kg thức ăn. Một số DN đang được chào bán nguyên liệu tạo omega 3 nhập khẩu chính thức từ Mỹ, giá khoảng 200.000 đồng/kg và tỉ lệ trộn chung thức ăn chỉ 1%. Với mức giá này, mỗi kg thức ăn DN chỉ tốn thêm khoảng 200 đồng.

Trong khi đó, trung bình mỗi ngày 1 con gà đẻ chỉ sử dụng 125 g thức ăn. Còn lại toàn bộ quá trình chăn nuôi, chuồng trại… đều áp dụng bình thường theo tiêu chuẩn sản xuất an toàn mà một số DN sản xuất trứng tại Việt Nam đang thực hiện, DN không cần đầu tư gì thêm ngoài nguyên liệu trộn vào thức ăn để sản xuất trứng omega 3.

Còn theo 1 DN đang chuẩn bị sản xuất trứng omega 3, mức giá bán 5.000 đồng/trứng hiện tại là quá cao, nếu tính luôn cả chi phí thức ăn, quảng cáo, làm thương hiệu… thì trứng omega đến tay người tiêu dùng khoảng 3.500-4.000 đồng/trứng là hợp lý bởi hiện tại, trứng gà thường nuôi cùng điều kiện (chỉ khác là không sử dụng nguyên liệu tạo omega 3) bán theo giá bình ổn chỉ 2.300 đồng/trứng.

Hy vọng thời gian tới, nhiều nhà sản xuất tham gia vào thị trường trứng omega 3, giá trứng dinh dưỡng này sẽ được đưa về sát với giá thành, cạnh tranh hơn và phù hợp với túi tiền người tiêu dùng hơn.

Khó phân biệt

Trả lời câu hỏi liệu có hay không tình trạng làm giả trứng omega 3 trong khi rất khó tìm ra sự khác biệt giữa trứng omega 3 và trứng thường, các DN cho biết hiện tại chỉ có thể phân biệt trứng omega 3 qua nhãn mác, tem chống hàng giả dán trên mỗi quả trứng, dấu mộc của công ty in trên trứng… Người tiêu dùng nên mua sản phẩm ở các địa chỉ phân phối chính thức để bảo đảm không bị nhái, giả.


Có thể bạn quan tâm

Liên Kết “3 Nhà” Để Phát Triển Bền Vững Nghề Nuôi Cá Tra Liên Kết “3 Nhà” Để Phát Triển Bền Vững Nghề Nuôi Cá Tra

Những tháng đầu năm 2013, nghề nuôi cá tra thâm canh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tiếp tục gặp khó do chi phí đầu vào tăng cao nhưng giá cá tra không ổn định và thấp hơn giá thành sản xuất trong thời gian dài... dẫn đến diện tích nuôi cá giảm.

04/07/2013
Tìm Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Cá Ngừ Tìm Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Cá Ngừ

Trước tình hình chất lượng cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam đang giảm sút mạnh, có nguy cơ mất thương hiệu trên thị trường thế giới, Bộ NN-PTNT vừa đưa ra hướng dẫn kỹ thuật và phương pháp thu câu, xử lý, sơ chế, bảo quản cá ngừ khai thác bằng nghề câu, đồng thời xây dựng và chuẩn bị triển khai đề án thí điểm tổ chức khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi.

04/07/2013
Lợi Ích Bền Vững Từ Liên Kết Tiêu Thụ Sản Phẩm Trong Chăn Nuôi Lợi Ích Bền Vững Từ Liên Kết Tiêu Thụ Sản Phẩm Trong Chăn Nuôi

Trước thực trạng người chăn nuôi đang gặp khó khăn vì thua lỗ do dịch bệnh, giá thức ăn tăng cao, Sở NN&PTNT Hà Nội đã chủ động tổ chức các chuỗi liên kết nhằm hỗ trợ người chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm. Đây là bước đi tích cực, phù hợp, không chỉ đem lại lợi ích cho các "nhà" tham gia chuỗi sản xuất - tiêu thụ mà còn là một biện pháp bảo vệ ngành chăn nuôi trong nước.

04/07/2013
Nuôi Gà Ri Lai Thu Bộn Tiền Nuôi Gà Ri Lai Thu Bộn Tiền

Ông Nguyễn Tiến Đức – Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Lô cho biết, tháng 12.2012, xã được UBND TP.Việt Trì đầu tư triển khai thí điểm mô hình nuôi gà ri lai thả vườn, đồi. Ban đầu, xã được nhận 7.000 con gà ri lai 2 ngày tuổi cấp cho 35 hộ dân ở 10 khu dân cư, trung bình mỗi hộ được nhận 200 con gà (hỗ trợ 100% con giống, 30% thức ăn, thuốc thú y).

04/07/2013
Vụ Nuôi Tôm Nước Lợ 2013 Không Được Chủ Quan Vụ Nuôi Tôm Nước Lợ 2013 Không Được Chủ Quan

Chặng đường đầu tiên của vụ nuôi tôm nước lợ 2013 đã phát đi những tín hiệu khá lạc quan về mức lợi nhuận đối với những diện tích đã thu hoạch. Tuy nhiên, sự thận trọng trong khoảng thời gian còn lại vẫn không thừa khi những diễn biến của khí hậu, thời tiết và dịch bệnh luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

05/07/2013