Đủ Loại Trứng Gà Omega 3

Trứng gà omega 3 đang được rao bán với giá cao gấp đôi trứng gà thường nhưng người tiêu dùng chỉ có thể phân biệt được trứng omega 3 và trứng thường thông qua công bố của nhà sản xuất
Xuất hiện trên thị trường gần 1 năm nay, trứng gà omega 3 được quảng cáo là rất bổ dưỡng, giúp hình thành não bộ và phát triển thị giác, tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, ngăn ngừa sinh non ở phụ nữ. Ngoài ra, trứng còn giàu DHA giúp kìm hãm sự lão hóa não, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ do bệnh Alzheimer ở người già… Với hàng loạt công dụng kể trên, trứng omega 3 nhanh chóng gây được sự chú ý của người tiêu dùng, đặc biệt là các bà mẹ trẻ.
Mỗi nơi công bố một kiểu
Trứng omega 3 được các nhà sản xuất quảng cáo là gà được nuôi bằng nguồn thức ăn giàu omega 3 và thảo dược, thậm chí còn cho nghe nhạc giao hưởng. Hiện giá bán của các nhà cung cấp tương đương nhau, đến tay người tiêu dùng khoảng 5.000 đồng/trứng nhưng hàm lượng omega 3 công bố có sự chênh lệch giữa các doanh nghiệp (DN).
Ví dụ, Công ty Minh Ân (Đồng Nai) quảng cáo là gà đẻ trứng omega 3 được cho ăn thảo dược, nghe nhạc giao hưởng… có hàm lượng omega 3 trong trứng là 549 mg/100 g, DHA là 126 mg/100 g.
Trứng của Công ty TNHH SX-TM Trại Việt (Vietfarm) được sử dụng nguồn nguyên liệu thức ăn bổ sung omega 3 nhập khẩu từ Canada, có hàm lượng omega 3 lớn hơn hoặc bằng 90 mg/35 g, DHA lớn hơn hoặc bằng 55 mg/35 g , EPA lớn hơn hoặc bằng 1 mg/35 g.
Trứng omega 3 của Công ty TNHH Nông nghiệp quốc tế FAU quảng cáo là sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ, có thành phần omega 3 là 300-500 mg/100 g trứng, DHA là 80-100 mg.
Ngoài 3 công ty này, một số DN khác cũng chuẩn bị nhảy vào khai thác thị trường trứng dinh dưỡng đang được đánh giá là rất tiềm năng.
Ông Đàm Văn Hoạt, Tổng Giám đốc Công ty Vietfarm, cho biết gà được cho ăn thức ăn có chứa omega 3 tối thiểu 15 ngày trước khi đẻ trứng.
Tùy từng giống gà mà hàm lượng omega 3 từ thức ăn chuyển hóa vào trứng được nhiều hay ít. Vietfarm sử dụng nguyên liệu tạo omega 3 nhập từ Canada, dùng trên giống gà địa phương và nguyên liệu chứa omega 3 được pha trộn theo tỉ lệ 3% để lượng omega chuyển hóa vào trứng đạt mức cao. Hiện mỗi ngày, công ty bán ra thị trường từ 5.000-6.000 trứng omega 3.
Mặc dù đã có mặt trên thị trường khá lâu nhưng trứng omega 3 phân phối tại TP HCM chủ yếu qua hệ thống các đại lý, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. Siêu thị mini M.T ở quận 7 trước đây bán trứng omega 3 của một công ty ở Đồng Nai, hiện đã ngưng nhập hàng.
Theo nhân viên siêu thị này, nhà cung cấp quảng cáo trứng có thể bảo quản 7 ngày ở nhiệt độ bình thường, 30 ngày ở ngăn mát tủ lạnh, khi ăn cảm giác béo hơn, ít tanh hơn trứng gà thường nhưng giá bán lên đến 49.000 đồng/hộp 10 trứng, rất ít khách mua.
Siêu lợi nhuận
Theo ông Hoạt, giá trứng gà omega 3 bán tại Việt Nam rẻ hơn tại một số thị trường khác. Chẳng hạn, tại Hồng Kong, trứng gà omega 3 giá bán lên đến 1 USD/trứng.
Một nhà phân phối nguyên liệu tạo trứng omega 3 nhập khẩu từ Mỹ, cho biết dầu cá, hạt lanh và rong biển là 3 loại nguyên liệu có hàm lượng omega 3 cao. Rong biển rất đắt tiền, thường dùng làm thức ăn cho người chứ không dùng cho chăn nuôi; hạt lanh thì có hàm lượng DHA và EPA rất thấp nên không có nhiều tác dụng trong việc bồi bổ trí não. Như vậy, thành phần chính tạo omega 3 được các nhà sản xuất trên thế giới sử dụng là tinh dầu cá biển, được xử lý khử mùi tanh của cá để trứng không có mùi khó chịu.
Theo thông tin từ Vietfarm, giá mỗi kg nguyên liệu nhập từ Canada khoảng hơn 10 USD. Với tỉ lệ pha trộn vào thức ăn là 3%, nghĩa là chi phí tăng thêm để tạo trứng omega 3 chỉ hơn 600 đồng/kg thức ăn. Một số DN đang được chào bán nguyên liệu tạo omega 3 nhập khẩu chính thức từ Mỹ, giá khoảng 200.000 đồng/kg và tỉ lệ trộn chung thức ăn chỉ 1%. Với mức giá này, mỗi kg thức ăn DN chỉ tốn thêm khoảng 200 đồng.
Trong khi đó, trung bình mỗi ngày 1 con gà đẻ chỉ sử dụng 125 g thức ăn. Còn lại toàn bộ quá trình chăn nuôi, chuồng trại… đều áp dụng bình thường theo tiêu chuẩn sản xuất an toàn mà một số DN sản xuất trứng tại Việt Nam đang thực hiện, DN không cần đầu tư gì thêm ngoài nguyên liệu trộn vào thức ăn để sản xuất trứng omega 3.
Còn theo 1 DN đang chuẩn bị sản xuất trứng omega 3, mức giá bán 5.000 đồng/trứng hiện tại là quá cao, nếu tính luôn cả chi phí thức ăn, quảng cáo, làm thương hiệu… thì trứng omega đến tay người tiêu dùng khoảng 3.500-4.000 đồng/trứng là hợp lý bởi hiện tại, trứng gà thường nuôi cùng điều kiện (chỉ khác là không sử dụng nguyên liệu tạo omega 3) bán theo giá bình ổn chỉ 2.300 đồng/trứng.
Hy vọng thời gian tới, nhiều nhà sản xuất tham gia vào thị trường trứng omega 3, giá trứng dinh dưỡng này sẽ được đưa về sát với giá thành, cạnh tranh hơn và phù hợp với túi tiền người tiêu dùng hơn.
Khó phân biệt
Trả lời câu hỏi liệu có hay không tình trạng làm giả trứng omega 3 trong khi rất khó tìm ra sự khác biệt giữa trứng omega 3 và trứng thường, các DN cho biết hiện tại chỉ có thể phân biệt trứng omega 3 qua nhãn mác, tem chống hàng giả dán trên mỗi quả trứng, dấu mộc của công ty in trên trứng… Người tiêu dùng nên mua sản phẩm ở các địa chỉ phân phối chính thức để bảo đảm không bị nhái, giả.
Related news

Chiều ngày 2-1-2015, các trại nuôi gà ta ấp 7, xã Bình Sơn (huyện Long Thành - Đồng Nai) cho biết, khoảng 3 ngày nay, giá gà ta bán tại trại từ 58-68 ngàn đồng/kg, tăng gần 10 ngàn đồng/kg so với cách đây gần 1 tuần. Trong đó, gà trống khoảng 58-60 ngàn đồng/kg, gà mái 66-68 ngàn đồng/kg. Giá gà trong dịp tết dương lịch năm nay thấp hơn tết dương lịch 2014 khoảng 10 ngàn đồng/kg.

Trạm bảo vệ thực vật các huyện Phước Long, Hồng Dân, Vĩnh Lợi tổ chức ra quân phòng trừ rầy nâu, hướng dẫn nông dân phun thuốc trừ rầy theo phương pháp “4 đúng”. Sau khi phun xịt thuốc, bà con nên kiểm tra lại nhằm đảm bảo phòng trừ rầy nâu đạt hiệu quả, bảo vệ các trà lúa Tài nguyên và lúa trên đất lúa - tôm.

Thực hiện kế hoạch phát triển vùng mía nguyên liệu, hàng năm UBND huyện phối hợp với Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương, tập trung điều tra, khảo sát diện tích đất có thể trồng được mía để lập kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị, các xã vùng nguyên liệu mía triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra.

Theo Tổng cục Thống kê, tính thời điểm 1-10-2014 tổng đàn bò của cả nước là 5,24 triệu con, tăng 1,5%, đàn heo là 26,8 triệu con tăng gần 2%, còn đàn gia cầm là 327,7 triệu con, tăng gần 3,2% so với năm 2013. Đối với thủy sản nuôi gồm cá tra, tôm (sú và thẻ chân trắng, hải sản…) là gần 3,4 triệu tấn, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2013.

Từ quyết tâm thoát nghèo, bằng ý chí và nghị lực kiên cường, chị Lâm Thị Nụ, tiểu khu 2, thị trấn Cao Phong (Cao Phong - Hòa Bình) đã mạnh dạn đầu tư vào cây cam. Vượt qua những khó khăn và thất bại, sau 10 năm gắn bó, cây không phụ lòng người, giúp gia đình chị thoát nghèo và trở thành tỷ phú.