Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đột phá với mô hình 3 giảm 3 tăng

Đột phá với mô hình 3 giảm 3 tăng
Ngày đăng: 27/11/2015

Hiệu quả

Ông Nguyễn Xuân Khoa – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Bạc Liêu cho biết:

Là địa phương chịu sự xâm mặn với tần suất cao, trên diện rộng, để giúp nông dân đạt năng suất cao, bảo vệ môi trường, xây dựng nền nông nghiệp bền vững, ngành nông nghiệp tỉnh này đã áp dụng Chương trình “3 giảm, 3 tăng” mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất.

Mô hình 3 giảm 3 tăng

lúa được triển khai trên 60ha ở ấp Thạnh Long và ấp Hà Đức xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, với 100 hộ dân tham gia.

Đây là mô hình áp dụng tiến bộ kỹ thuật nhằm quản lý dinh dưỡng và dịch hại tổng hợp trên cây lúa một cách khoa học, giảm được lượng lúa giống, giảm chi phí thuốc trừ sâu, điều chỉnh lượng phân bón phù hợp, tăng năng suất và hiệu quả kinh tế, tạo ra sản phẩm sạch, bảo vệ môi trường sinh thái và sức khoẻ cộng đồng” – ông Khoa nói.

Từ năm 2012 đến nay, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Bạc Liêu cử cán bộ kỹ thuật xuống “nằm vùng” cùng nông dân, nhằm kịp thời hỗ trợ và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con.

Lâu nay, người dân đã quen với cách sản xuất truyền thống, nặng về kinh nghiệm như sử dụng lúa thịt làm giống, đốt đồng, bón phân thừa đạm, để ruộng lúa ngập nước thường xuyên, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật chưa đúng kỹ thuật...

do đó khi áp dụng mô hình này góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và thay đổi được thói quen canh tác cũ của nông dân.

Giảm chi phí

" Nhờ có cán bộ kỹ thuật, nhờ áp dụng mô hình này mà vụ lúa đông xuân vừa qua tôi trúng đậm.

Năng suất bình quân giống lúa OM 4900 và OM 2517 đạt 6 – 7 tấn lúa/ha”. Lão nông Lên Văn Quang

“Việc áp dụng mô hình 3 giảm 3 tăng giúp giảm chi phí đầu vào do sử dụng giống xác nhận, giảm lượng giống gieo sạ-phân bón, nhất là phân đạm, gieo sạ thưa cây lúa phát triển khỏe dẫn đến giảm số lần phun thuốc bảo vệ thực vật;

Làm tăng năng suất, chất lượng và nâng cao hiệu quả sản xuất lúa, góp phần giảm phát thải khí nhà kính” – ông Khoa nói.

Lão nông Tám Thanh cho rằng, mô hình 3 giảm 3 tăng còn giúp nông dân bón phân đạm theo đúng nhu cầu dinh dưỡng của cây, không để thừa lượng phân trên đồng ruộng, giúp nông dân tiết kiệm trên 2 triệu đồng/ha chi phí đầu tư phân bón so với ruộng bón theo tập quán trước đây.

Kết thúc mùa vụ, diện tích lúa áp dụng mô hình đạt năng suất cao hơn trước từ 10 - 15%, trong khi chi phí các loại đều giảm, lợi nhuận cao hơn trước từ 30 - 40%.

“Trước đây, mật độ sạ lúa 200-220kg giống/ha, khi áp dụng mô hình thì chỉ còn 100kg giống/ha, nhưng năng suất, hiệu quả vẫn đạt cao, chi phí giảm đáng kể” – ông Lê Văn Son so sánh.

Trong điều kiện hiện nay, nhiều chi phí đầu vào tăng, đặt biệt là giá phân bón và xăng dầu.

Việc áp dụng “3 giảm 3 tăng”:

Giảm giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật là cần thiết, giúp nông dân tiết kiệm giảm chi phí sản xuất, tạo ra sản phẩm giá thành thấp, giúp tăng lợi nhuận, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nông dân.


Có thể bạn quan tâm

EU Đe Dọa Trừng Phạt Thái Lan Do Đánh Bắt Trái Phép EU Đe Dọa Trừng Phạt Thái Lan Do Đánh Bắt Trái Phép

Cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU) cho biết: Thái Lan cần rất nhiều nỗ lực để ngăn chặn nạn đánh bắt thủy sản trái phép. Nếu tình hình không được cải thiện, EU có thể cảnh cáo và thậm chí cấm NK thủy sản Thái Lan nếu tình hình không được cải thiện.

26/11/2014
Hậu Giang Trồng Mía Trên Vùng Đất Phèn Hậu Giang Trồng Mía Trên Vùng Đất Phèn

Xã Tân Tiến là một trong những địa phương có đất bị nhiễm phèn nhiều của thành phố Vị Thanh (Hậu Giang). Do đó, đa phần người dân nơi đây sản xuất tập trung vào cây mía và khóm, riêng diện tích trồng mía toàn xã là 1.019ha, chiếm khoảng 60% so với các loại cây trồng khác trên địa bàn và tập trung chủ yếu ở ấp Mỹ Hiệp 2 và 3, Tư Sáng, Thạnh Quới 1.

21/06/2014
Hội Nghị Lần Thứ 9 Về Bệnh Trong Nuôi Trồng Thủy Sản Khu Vực Châu Á Hội Nghị Lần Thứ 9 Về Bệnh Trong Nuôi Trồng Thủy Sản Khu Vực Châu Á

Được sự đồng ý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Thú y phối hợp với Ban Bệnh học thủy sản và Cộng đồng thủy sản châu Á tổ chức Hội nghị lần thứ 9 về bệnh trong nuôi trồng thủy sản khu vực châu Á (DAA9).

26/11/2014
Cá Lóc Nuôi Tăng Giá Cá Lóc Nuôi Tăng Giá

Nông dân thu hoạch cá lóc nuôi trong vèo mùa lũ ở TP Cần Thơ đang phấn khởi do cá bán được giá cao hơn từ 8.000 - 9.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Hiện giá cá lóc nuôi được thương lái đến tận nhà dân thu mua ở mức 35.000 - 36.000 đồng/kg (cá lóc có trọng lượng từ 200gram/con trở lên). Với giá bán này, người nuôi cá có thể đạt mức lời trên 5.000 đồng/kg cá lóc thương phẩm.

26/11/2014
Thu Nhập Cao Từ Cải Xà Lách Lấy Hạt Thu Nhập Cao Từ Cải Xà Lách Lấy Hạt

Những năm trước đây, để tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất sản xuất, nông dân An Hòa Tây đã đầu tư trồng xen các loại rau màu trong diện tích hành tím, chủ yếu là cải xà lách trắng lấy hạt. Khi hành tím trồng được 30 ngày, nông dân trồng xen cải xà lách.

21/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.