Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đồng Văn Thực Hiện Tốt Công Tác Phòng, Chống Đói, Rét Cho Gia Súc

Đồng Văn Thực Hiện Tốt Công Tác Phòng, Chống Đói, Rét Cho Gia Súc
Ngày đăng: 01/03/2014

Tính đến tháng 2.2014, tổng đàn gia súc của huyện Đồng Văn có trên 70.800 con đang phát triển ổn định. Mặc dù trải qua nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài, nhiều vùng còn có băng giá, tuyết rơi, song toàn huyện không có trâu, bò bị chết do đói, rét. Kết quả đó là do huyện Đồng Văn đã có kế hoạch, phương án triển khai phòng, chống rét cho gia súc hiệu quả, được người dân hưởng ứng thực hiện.

Có được những kết quả trên, ngay từ đầu mùa đông, huyện đã có kế hoạch chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể đối với các cấp, ngành thực hiện công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc tại các xã, thị trấn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, phát huy vai trò của đội ngũ khuyến nông, thú ý và huy động cả hệ thống chính trị, chính quyền từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là đối với 11 chốt ở thôn bản.

Chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát các hộ chăn nuôi trâu, bò không có chuồngkiên cố, chuồng tạm bợ không đủ khả năng giữ ấm cho trâu, bò trong mùa đông để có giải pháp phát huy những điều kiện, vật liệu sẵn có của mỗi gia đình, địa phương nhằm đảm bảo chống rét, giữ ấm cho gia súc.

Đối với hộ nghèo, huyện hỗ trợ vật liệu che chắn chuồng trại theo định mức bạt 30m2/hộ, thức ăn tinh là 30kg/con trâu, bò. Tính trong năm 2013 đến nay, huyện đã hỗ trợ làm chuồng trại gia súc cho người dân được hơn 500 hộ với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ.

Giao cho Đoàn Thanh niên phát động tổ chức phong trào xung kích tình nguyện giúp dân tu sửa chuồng trại gắn với chương trình “Tình nguyện mùa Đông”. Kết quả, lực lượng đoàn viên thanh niên đã tu sửa, làm mới được trên 750 chuồng trâu, bò và 235 chuồng lợn, dê, gà với trên 15.000 ngày công lao động.

Do làm tốt công tác phòng, chống đói rét, đàn bò gia đình anh Vàng Nhìa Sinh, xóm Phố Trồ, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) phát triển tốt.Ảnh: Hoàng Ngọc

Ngoài việc đảm bảo chuồng trại cho gia súc, huyện Đồng Văn còn thực hiện hiệu quả các giải pháp về đảm bảo nguồn dự trữ thức ăn cho gia súc trong vụ Đông, nhất là vào thời điểm có rét đậm, rét hại kéo dài.

Cán bộ khuyến nông đã trực tiếp xuống các thôn hướng dẫn cho người dân về dự trữ thức ăn thô, xanh (cỏ khô, rơm khô, thức ăn ủ chua...) cho trâu, bò, đảm bảo có từ 1 - 1,2 tấn thức ăn/con/vụ và dự trữ thức ăn tinh (bột ngô, sắn, cám gạo...) từ 30 - 50kg/con. Trong những ngày rét đậm, ngoài việc cho gia súc ăn đầy đủ thức ăn thô còn phải bổ sung thêm lượng thức ăn tinh cùng các loại vitamin và khoáng chất, cho gia súc uống nước muối ấm, không chăn thả gia súc khi nhiệt độ dưới 12oC.

Huyện chỉ đạo trọng tâm công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc đối với các xã có tổng đàn gia súc chiếm tỷ lệ cao và thường xảy ra rét đậm, có nhiệt độ thấp hơn các xã khác trong huyện như xã Lũng Cú, Ma Lé, thị trấn Phố Bảng, Phố Là...

Từ sự chỉ đạo sát sao của huyện và từ kinh nghiệm thực tiễn những năm trước, các xã, thị trấn đã chủ động, có cách làm riêng mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc; các hộ chăn nuôi cũng đã có ý thức về dự trữ nguồn thức ăn, giữ ấm cho gia súc, nên trải qua 3 đợt rét đậm, rét hại vừa qua, tổng đàn gia súc của huyện vẫn được duy trì, phát triển ổn định, không có trâu, bò chết do đói, rét.

Việc triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống rét cho gia súc ở huyện Đồng Văn không những góp phần quan trọng vào đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hoá, mà còn tạo thêm động lực vững chắc để huyện thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra.


Có thể bạn quan tâm

Nỗi Buồn Con Cá Tra Đâu Rồi Thời Hoàng Kim? Nỗi Buồn Con Cá Tra Đâu Rồi Thời Hoàng Kim?

Mấy ngày qua, tình hình giá cá tra chẳng mấy khả quan khi chỉ khoảng 20.000 đồng/kg dưới giá thành sản xuất từ 4.000-5.000 đồng/kg, trong khi vật giá đều nằm ở mức cao, khiến ngư dân “oằn lưng” chịu lỗ. Hàng loạt ao hầm tiếp tục bị “treo”, do người nuôi không còn vốn để tái đầu tư. Nhiều hộ, phải “nhường sân” cho doanh nghiệp hoặc các đại gia thuê nuôi cá tra.

21/09/2013
Mô Hình Nuôi Gà Ri Đạt Hiệu Quả Cao Và Không Ô Nhiễm Môi Trường Mô Hình Nuôi Gà Ri Đạt Hiệu Quả Cao Và Không Ô Nhiễm Môi Trường

Đó là mô hình nuôi gà ri trên nền “Đệm lót sinh thái” của chị Đoàn Thị Kim Uyên, ở ấp Phú Lợi B (Phú Kiết, Chợ Gạo - Tiền Giang) đã áp dụng có hiệu quả kinh tế cao trong những năm qua, đặc biệt tránh được mùi hôi thối và không ô nhiễm môi trường chung quanh, điều mà từ lâu nay hộ chăn nuôi nào cũng mong muốn.

21/09/2013
Mô Hình “Cánh Đồng Mẫu Lớn” Trồng Mía Cho Kết Quả Tốt Mô Hình “Cánh Đồng Mẫu Lớn” Trồng Mía Cho Kết Quả Tốt

Theo khảo sát của Công ty cổ phần đường Bình Định (BISUCO), nhờ tăng cường các biện pháp thâm canh, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, năng suất mía tại các mô hình “cánh đồng mẫu lớn” ước đạt bình quân từ 70 - 80 tấn/ha, cao hơn năng suất ngoài mô hình từ 20 - 30 tấn/ha, hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn 30%.

21/09/2013
Tiềm Năng Thủy Sản Ở Than Uyên (Lai Châu) Tiềm Năng Thủy Sản Ở Than Uyên (Lai Châu)

Hơn 110ha mặt nước nuôi trồng thủy sản đang được người dân ở các xã của huyện Than Uyên (Lai Châu) phát triển bằng nhiều hình thức và bước đầu đạt hiệu quả kinh tế. Tương lai của vùng đất này có thêm hướng thoát nghèo bền vững đó là nuôi trồng và mở rộng diện tích thủy sản.

23/09/2013
Thu Giữ Lượng Lớn Da Cá Sấu Và Cá Sấu Con Không Rõ Nguồn Gốc Thu Giữ Lượng Lớn Da Cá Sấu Và Cá Sấu Con Không Rõ Nguồn Gốc

Vào lúc 11 giờ đêm ngày 18/9, tại khu vực ngã ba Trà Tim, trên Quốc lộ 1A, thành phố Sóc Trăng, lực lượng phối hợp gồm Chi cục Kiểm lâm, Cảnh sát Giao thông và Cảnh sát Môi trường tỉnh Sóc Trăng đã kiểm tra và thu giữ một lượng lớn da cá sấu và cá sấu con vận chuyển không có giấy phép kinh doanh và không rõ nguồn gốc. Số da cá sấu và cá sấu con trên được đựng trong 7 thùng xốp lớn, bên trong có ướp đá.

23/09/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.