Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đông Giang Giữ Diện Tích Cao Su Ổn Định

Đông Giang Giữ Diện Tích Cao Su Ổn Định
Ngày đăng: 15/10/2014

Thời gian gần đây, các hộ dân trồng cao su ở khu vực Tây Nguyên và Đông Nam bộ đang chặt cây cao su, bởi giá cao su trên thị trường giảm mạnh. Tuy nhiên, các hộ dân dân vùng cao xã Đông Giang (Hàm Thuận Bắc) vẫn giữ lại cây cao su và định hướng phát triển cây trồng đa mục đích này.

Theo ông Nguyễn Như Diễn – Chủ tịch UBND xã Đông Giang, toàn xã có trên 300 ha cao su, diện tích trồng không bị biến động và không có tình trạng chặt bỏ cây cao su. Trước tình hình giá mủ cao su xuống thấp, người dân tạm dừng thu hoạch.

Các hộ dân trồng cao su trong xã không chạy theo thị trường, yên tâm chăm sóc cây cao su, ổn định diện tích đang có, vì xác định cao su là cây trồng chủ lực, mang lại lợi ích kinh tế lâu dài.

Đối với xã vùng cao như Đông Giang, cây cao su vừa có giá trị kinh tế, vừa làm rừng phòng hộ bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, bảo vệ đất và chống xói mòn, bởi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng. Song, vốn đầu tư trồng 1ha cao su không hề nhỏ gồm tiền mua cây giống, phân bón, thuê nhân công lao động... và phải mất  5 – 6 năm vườn cao su mới cho khai thác.

Diện tích trên chủ yếu do bà con dân tộc thiểu số trồng theo các chương trình lồng ghép, hỗ trợ của Nhà nước. Trong thời gian qua, cây cao su có vị trí, vai trò trong chiến lược xóa đói giảm nghèo của đồng bào. Vì vậy, người dân rất tin tưởng vào hiệu quả kinh tế mà cây cao su sẽ mang lại.

Ông K’ Văn Thinh (xã Đông Giang) cho hay: “Gia đình tôi có 2 ha cao su đang khai thác và 2 ha trồng mới được 4 năm tuổi. Trước đây cao su có giá, lợi nhuận thu về 150 triệu đồng/năm, sau khi trừ chi phí. Thời điểm này giá mủ quá thấp, loại mủ bèo giá dao động 8.000 – 9.500 đồng/kg thì chỉ đủ cho tiền phân, thuốc. Do giá thấp, tôi không khai thác nữa để dưỡng cây tốt hơn, đến lúc giá ổn định lại tôi sẽ tiếp tục khai thác. Gia đình tôi cũng vận động các hộ khác trong thôn không chặt cây cao su”.

Rút kinh nghiệm trước đây về tình trạng chặt tiêu, điều… trong thời điểm giá thấp. Sau đó giá tăng lại, khiến cho người trồng lao đao rơi vào vòng luẩn quẩn chặt - trồng - chặt. Chính vì thế, cấp ủy và chính quyền xã vẫn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân duy trì, phát triển cây cao su. Đồng bào dân tộc xã Đông Giang cũng quyết giữ diện tích loại cây trồng này trong thời đểm khó khăn.


Có thể bạn quan tâm

Sẽ có cách giúp người mua nhận dạng thịt heo VietGAP chuẩn Sẽ có cách giúp người mua nhận dạng thịt heo VietGAP chuẩn

Trong thời gian tới, khi nhu cầu tiêu dùng thịt heo VietGAP lên cao, chúng tôi sẽ có những cách nhận dạng thịt heo riêng để người mua không nhầm lẫn và hoàn toàn yên tâm khi sử dụng - ông Nguyễn Phước Trung- Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM cho biết.

10/10/2015
Thịt heo sạch VietGAP ra chợ bằng giá heo thường Thịt heo sạch VietGAP ra chợ bằng giá heo thường

Sáng nay (9.10), sản phẩm thịt heo sạch theo tiêu chuẩn VietGAP đã có mặt tại chợ Hòa Bình (Q.5, TP.HCM) sau nhiều nỗ lực của Sở NN&PTNN TP.HCM, doanh nghiệp và các hộ chăn nuôi.

10/10/2015
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 9 đạt hơn 60 triệu USD Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 9 đạt hơn 60 triệu USD

Cục Thống kê tỉnh cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 9.2015 của tỉnh đạt 60,8 triệu USD, tăng 26,1% so với tháng trước và tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước.

10/10/2015
Nông dân Hà Nội có nguy cơ đổ nợ ngân hàng vì nuôi gà thua lỗ Nông dân Hà Nội có nguy cơ đổ nợ ngân hàng vì nuôi gà thua lỗ

Trước thực trạng nuôi gà thua lỗ, hàng trăm hộ nông dân ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội đang đứng ngồi không yên trước nguy cơ đổ nợ ngân hàng.

10/10/2015
Loạn thương hiệu thực phẩm sạch Loạn thương hiệu thực phẩm sạch

Do được gắn mác “sạch”, “an toàn” nên giá của nhiều loại thực phẩm cao hơn gấp đôi, thậm chí gấp ba so với giá thị trường. Tuy nhiên, để có thể được công nhận là thực phẩm an toàn thì yêu cầu phải có quy trình chăm sóc, kiểm tra gắt gao theo quy định.

10/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.