Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đông Giang Giữ Diện Tích Cao Su Ổn Định

Đông Giang Giữ Diện Tích Cao Su Ổn Định
Publish date: Wednesday. October 15th, 2014

Thời gian gần đây, các hộ dân trồng cao su ở khu vực Tây Nguyên và Đông Nam bộ đang chặt cây cao su, bởi giá cao su trên thị trường giảm mạnh. Tuy nhiên, các hộ dân dân vùng cao xã Đông Giang (Hàm Thuận Bắc) vẫn giữ lại cây cao su và định hướng phát triển cây trồng đa mục đích này.

Theo ông Nguyễn Như Diễn – Chủ tịch UBND xã Đông Giang, toàn xã có trên 300 ha cao su, diện tích trồng không bị biến động và không có tình trạng chặt bỏ cây cao su. Trước tình hình giá mủ cao su xuống thấp, người dân tạm dừng thu hoạch.

Các hộ dân trồng cao su trong xã không chạy theo thị trường, yên tâm chăm sóc cây cao su, ổn định diện tích đang có, vì xác định cao su là cây trồng chủ lực, mang lại lợi ích kinh tế lâu dài.

Đối với xã vùng cao như Đông Giang, cây cao su vừa có giá trị kinh tế, vừa làm rừng phòng hộ bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, bảo vệ đất và chống xói mòn, bởi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng. Song, vốn đầu tư trồng 1ha cao su không hề nhỏ gồm tiền mua cây giống, phân bón, thuê nhân công lao động... và phải mất  5 – 6 năm vườn cao su mới cho khai thác.

Diện tích trên chủ yếu do bà con dân tộc thiểu số trồng theo các chương trình lồng ghép, hỗ trợ của Nhà nước. Trong thời gian qua, cây cao su có vị trí, vai trò trong chiến lược xóa đói giảm nghèo của đồng bào. Vì vậy, người dân rất tin tưởng vào hiệu quả kinh tế mà cây cao su sẽ mang lại.

Ông K’ Văn Thinh (xã Đông Giang) cho hay: “Gia đình tôi có 2 ha cao su đang khai thác và 2 ha trồng mới được 4 năm tuổi. Trước đây cao su có giá, lợi nhuận thu về 150 triệu đồng/năm, sau khi trừ chi phí. Thời điểm này giá mủ quá thấp, loại mủ bèo giá dao động 8.000 – 9.500 đồng/kg thì chỉ đủ cho tiền phân, thuốc. Do giá thấp, tôi không khai thác nữa để dưỡng cây tốt hơn, đến lúc giá ổn định lại tôi sẽ tiếp tục khai thác. Gia đình tôi cũng vận động các hộ khác trong thôn không chặt cây cao su”.

Rút kinh nghiệm trước đây về tình trạng chặt tiêu, điều… trong thời điểm giá thấp. Sau đó giá tăng lại, khiến cho người trồng lao đao rơi vào vòng luẩn quẩn chặt - trồng - chặt. Chính vì thế, cấp ủy và chính quyền xã vẫn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân duy trì, phát triển cây cao su. Đồng bào dân tộc xã Đông Giang cũng quyết giữ diện tích loại cây trồng này trong thời đểm khó khăn.


Related news

Chữa Và Phòng Bệnh Cho Tôm Bằng Tỏi Chữa Và Phòng Bệnh Cho Tôm Bằng Tỏi

Cho đến nay thế giới vẫn chưa tìm ra thuốc chữa bệnh đốm trắng cho tôm. Vậy mà, sau nhiều năm trăn trở, nghiên cứu, một nông dân ở tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tìm ra bài thuốc chữa bệnh bằng tỏi, mở ra một hướng mới trong điều trị bệnh cho tôm.

Tuesday. July 30th, 2013
Nông Dân Nuôi Cấy Nấm Xanh Phòng Trừ Rầy Nâu Nông Dân Nuôi Cấy Nấm Xanh Phòng Trừ Rầy Nâu

Ông Võ Văn Đỏ, là tổ trưởng nhân giống lúa xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành và là nông dân tiên phong tỉnh Long An thực hiện mô hình “Nuôi cấy nấm xanh diệt rầy nâu tại nông hộ” đạt hiệu quả.

Friday. June 21st, 2013
Phát Triển Mô Hình Nuôi Cua Phát Triển Mô Hình Nuôi Cua

Thời gian gần đây tại các hồ nuôi cua thuộc khu vực sông Trường Giang của hộ ông Lê Văn Khôi (thôn Phú Ngọc, xã Tam Phú, Tam Kỳ, Quảng Nam) luôn có nhiều người đến xem và không ngớt lời thán phục về mô hình nuôi trồng thủy sản mới đầy hứa hẹn.

Wednesday. July 31st, 2013
Ứng Dụng Công Nghệ Biofloc Nuôi Thâm Canh Tôm Thẻ Chân Trắng Ứng Dụng Công Nghệ Biofloc Nuôi Thâm Canh Tôm Thẻ Chân Trắng

Để nghề nuôi tôm trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững, tránh được dịch bệnh, mang lại thu nhập cao, ngày 10/10, Chi cục nuôi trồng thủy sản - Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội thảo ứng dụng công nghệ Biofloc vào nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng, với sự tham dự của các chuyên gia về nuôi trồng thủy sản trong và ngoài nước, các công ty, các trại sản xuất tôm giống cùng hàng trăm hộ dân nuôi tôm tại tỉnh.

Friday. October 19th, 2012
Chủ Trang Trại Tuổi Chủ Trang Trại Tuổi "8X"

Sinh năm 1983, đến nay anh Đào Trọng Hiệp, xã Thủ Sĩ (Tiên Lữ - Hưng Yên) đã là chủ một trang trại chuyên sản xuất lợn giống và nuôi lợn thịt, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho mọi người trong gia đình.

Wednesday. July 31st, 2013