Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dọn đường xuất khẩu nhãn chín muộn sang Mỹ

Dọn đường xuất khẩu nhãn chín muộn sang Mỹ
Ngày đăng: 31/08/2015

Là một trong bốn loại cây ăn quả chủ lực nằm trong đề án phát triển cây ăn quả đặc sản của Hà Nội, nhãn chín muộn là đặc sản của đất Hà thành, giúp nông dân vươn lên làm giàu. Đặc biệt, từ khi vải, nhãn Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ, Hà Nội đang chuẩn bị các bước cần thiết để xuất khẩu nhãn chín muộn sang thị trường này.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, nhãn chín muộn là loại cây ăn quả trồng trong vườn nhà dân, lâu nay phục vụ nhu cầu thị trường Hà Nội. Với hương vị thơm ngon, giòn ngọt, cùi dày, quả lại to đẹp nên giá trị kinh tế khá cao. Từ những ưu điểm đó, khi xây dựng đề án phát triển cây ăn quả đặc sản có giá trị kinh tế cao, Hà Nội đã chọn nhãn chín muộn là một trong những loại quả chủ chốt.

Năm 2011, Sở NN&PTNT giao Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội rà soát, quy hoạch vùng sản xuất nhãn chín muộn tập trung dọc vùng bãi Sông Đáy, chủ yếu ở xã Đại Thành (Quốc Oai) và An Thượng (Hoài Đức), sau đó nhân rộng ra địa phương lân cận. Đến nay, toàn thành phố có trên 120ha nhãn chín muộn trồng tập trung, trong đó, khoảng 20ha đã được cấp giấy chứng nhận VietGap.

Theo Chủ tịch Hội Sản xuất và Kinh doanh nhãn chín muộn Hoài Đức Triệu Tiến Ích, đến nay, 60 hội viên Hội Sản xuất và Kinh doanh nhãn chín muộn Hoài Đức trồng 50ha nhãn muộn, mỗi năm cho thu hoạch 300 - 400 tấn. Hiện hầu hết diện tích do Hội quản lý được Sở NN&PTNT hỗ trợ, sản xuất theo quy trình VietGap, bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm.

Năm 2014, huyện Hoài Đức xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể "Nhãn chín muộn Hoài Đức". Đến nay, huyện đã được công nhận 2 mã vùng chỉ dẫn địa lý, nhận diện sản phẩm nhãn chín muộn ở xã Song Phương và An Thượng. Đây là thuận lợi cho cây trồng đặc sản này hội tụ các yếu tố để tiếp cận vươn tới các thị trường nhập khẩu khó tính.

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, được sự hỗ trợ của thành phố, Hội Sản xuất và Kinh doanh nhãn chín muộn Hoài Đức đã đưa nhãn chín muộn vào tỉnh Bình Dương chiếu xạ để bảo đảm đủ điều kiện xuất sang Mỹ. Hiện giá nhãn chín muộn bán tại vườn là 30.000 - 45.000 đồng/kg, nếu tiếp cận thành công thị trường Mỹ, giá bán có thể cao gấp 9 - 10 lần. Dự kiến đầu tháng 9, các vườn trồng nhãn chín muộn trên địa bàn thành phố đồng loạt thu hoạch, dự kiến năng suất 12 - 15 tấn/ha.

Đầu ra của quả nhãn muộn khá thuận lợi vì không bị cạnh tranh so với nhãn chính vụ và thương lái tìm đến tận vườn để thu mua. Để giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm quả nhãn chín muộn, các đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT Hà Nội đang phối hợp tích cực với các hộ trồng nhãn, doanh nghiệp, siêu thị để từng bước tạo dựng thị trường ổn định, đồng thời tiến hành các hoạt động xúc tiến xuất khẩu.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ, khi nhãn chín muộn Hà Nội đủ các điều kiện để xuất sang Mỹ, thành phố tập trung phân vùng để có lượng hàng ổn định xuất khẩu. Muốn vậy, phải tuân theo những quy trình gắt gao, sản xuất nhãn muộn hướng tới ứng dụng khoa học công nghệ cao, hình thành vùng sản xuất chuyên canh hàng hóa trên quy mô lớn.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Giấc Mơ… Tỷ Phú Nuôi Giấc Mơ… Tỷ Phú

Men theo con đường nhỏ quanh co đầy vỏ sò, vỏ ốc, băng qua mấy chiếc cầu khỉ dẫn vào khu đìa tôm, chúng tôi mới đến được các vùng đìa nuôi ốc hương ở phường Ba Ngòi, Cam Linh (TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa)…

09/12/2014
Bưởi Phúc Trạch Hứa Hẹn “Mùa Vàng” Bưởi Phúc Trạch Hứa Hẹn “Mùa Vàng”

Mặc cho cái nắng như thiêu, như đốt của vùng “chảo lửa”, nhưng với mong ước một lần được tận mắt chứng kiến trái bưởi đang vào độ lớn, tôi vượt xe máy hàng chục cây số đến với miền đất bưởi Phúc Trạch. Năm nay, bưởi Phúc Trạch đang hứa hẹn một mùa bội thu.

23/07/2014
Làm Giàu Từ Nghề Nuôi Trứng Nước Làm Giàu Từ Nghề Nuôi Trứng Nước

Bo bo (một loại vi sinh vật sống trong nước), dân gian gọi là trứng nước vốn có sẵn trong thiên nhiên (trong môi trường nước có nhiều rong rêu, chất hữu cơ…). Đây là loại thức ăn thiên nhiên được xem là “ngon lành” của cá, nhất là cá nhỏ, cá giống.

09/12/2014
Lập Lại Trật Tự Ngành Hàng Cá Tra Lập Lại Trật Tự Ngành Hàng Cá Tra

Ngày 22/7, tại TP.HCM, Bộ NN-PTNT đã tổ chức tọa đàm triển khai Nghị định 36/2014/NĐ-CP của Chính phủ về Nuôi – chế biến và XK sản phẩm cá tra.

23/07/2014
Chủ Trang Trại Lợn Thôn Đồng Đài Chủ Trang Trại Lợn Thôn Đồng Đài

Hay tin ở thôn Đồng Đài, xã Hợp Thành (Sơn Dương - Tuyên Quang) có một mô hình nuôi lợn được xếp vào top những trang trại lớn nhất tỉnh và khu vực miền núi phía Bắc, chúng tôi tìm về và tận mắt thấy được quy mô, cách thức chăn nuôi lợn của ông chủ trang trại Nguyễn Văn Sung này.

09/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.