Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đói giáp hạt, nông dân nghèo nghĩ cách vươn lên thành triệu phú

Đói giáp hạt, nông dân nghèo nghĩ cách vươn lên thành triệu phú
Ngày đăng: 25/10/2015

Ông Cát (trái) giới thiệu về mô hình nuôi ong của gia đình.

Ông Cát kể, mấy năm trước, gia đình ông thuộc diện nghèo, có năm vẫn đói giáp hạt.

Cái đói, cái nghèo đã buộc ông phải nghĩ cách vươn lên.

Với chút vốn nhỏ, ông mua 4 con lợn giống về nuôi.

“Có lẽ trời thương người chịu khó nên mấy năm liền nhà tôi nuôi lợn lứa nào cũng thắng.

Tiền dôi dư ra tôi đều tái đầu tư mở rộng quy mô chuồng trại, số lượng đầu lợn/lứa…”- ông Cát nhớ lại.

Nhờ ham học hỏi, chịu khó học tập kinh nghiệm chăn nuôi lợn của những người thành công đi trước mà 3 năm nay, trung bình mỗi năm ông Cát cho xuất chuồng 3 lứa lợn thịt với số lượng từ vài chục tấn, doanh thu hơn 200 triệu đồng…

Bên cạnh nuôi lợn, ông Cát còn đầu tư nuôi cá các loại như rô phi đơn tính, trắm, chép… Nguồn thu từ cá cũng mang lại cho gia đình ông vài chục triệu đồng/năm.

Tận dụng lợi thế địa bàn miền núi, từ năm 2012 đến nay, ông Cát đầu tư nuôi thêm dê.

Chưa đủ, ông Cát còn học hỏi và áp dụng mô hình nuôi ong mật, với số lượng 20 đàn.

“Ở miền núi, ngoài các mùa hoa vải, hoa nhãn theo vụ thì còn nhiều loại hoa rừng.

Nuôi ong có thể tận dụng được những nguồn hoa đó để thu mật.

Mỗi mô hình góp vài triệu, thậm chí vài chục triệu đồng là nông dân miền núi có tiền xây nhà, mua sắm vật dụng gia đình, cho con cháu học hành đàng hoàng…”- ông Cát vui vẻ lý giải.

Qua hạch toán, mỗi năm trừ chi phí, kinh tế trang trại tổng hợp chăn nuôi tổng hợp ông Cát bỏ túi trên 200 triệu đồng.

“Ở địa bàn miền núi, nói là khó khăn, nhưng nếu người nông dân chịu thương, chịu khó, hay lam hay làm, tận dụng được lợi thế đất đai rộng để đầu tư xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt thì làm giàu không khó…”- ông Cát chia sẻ.


Có thể bạn quan tâm

Giúp người dân vùng khó nâng cao hiệu quả chăn nuôi Giúp người dân vùng khó nâng cao hiệu quả chăn nuôi

Nhằm giúp người nghèo vùng dân tộc thiểu số ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tăng thu nhập, chủ động trong việc nắm bắt thị trường để đầu tư phát triển chăn nuôi tốt hơn, năm 2014, Chương trình Phát triển vùng (Dự án Tầm nhìn Thế giới) ở Hướng Hóa triển khai dự án “Sáng kiến hỗ trợ trong chăn nuôi”.

16/05/2015
Nuôi đà điểu làm du lịch Nuôi đà điểu làm du lịch

Từ năm 2005, Công ty TNHH Vinh Sang (tọa lạc tại ấp An Thuận, xã An Bình, huyện Long Hồ, Vĩnh Long) đã đưa về trang trại của mình 30 con đà điểu (giá 20 triệu đồng/con) và thuê người chăm sóc, huấn luyện. Đây là nơi đầu tiên ở ĐBSCL có sự xuất hiện của con đà điểu và cũng là nơi đầu tiên trong nước có dịch vụ cưỡi đà điểu phục vụ khách du lịch.

16/05/2015
Nuôi gà J-DABACO hàng hóa Nuôi gà J-DABACO hàng hóa

Gà J-DABACO có tỷ lệ sống đạt cao, khả năng sinh trưởng nhanh, tiêu tốn thức ăn/kg tăng trọng thấp...

16/05/2015
Xã Liên Sơn (Hòa Bình) nuôi bò sữa đem lại hiệu quả kinh tế cao Xã Liên Sơn (Hòa Bình) nuôi bò sữa đem lại hiệu quả kinh tế cao

Nuôi bò sữa là một trong những mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế, hứa hẹn sẽ nâng cao thu nhập cho nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Liên Sơn nói riêng và toàn huyện Lương Sơn (Hòa Bình) nói chung. Phát huy lợi thế về vị trí địa lý và tài nguyên đất, những năm gần đây, các tổ hợp tác chăn nuôi bò sữa ở Lương Sơn đã ra đời, thu hút ngày càng nhiều hộ nông dân tham gia.

16/05/2015
Thịt trong nước lao đao trước thịt ngoại Thịt trong nước lao đao trước thịt ngoại

Tại cuộc gặp gỡ doanh nghiệp chăn nuôi mới đây, Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Cao Đức Phát đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tập trung tháo gỡ ngay các vướng mắc, khó khăn giúp doanh nghiệp ngành chăn nuôi trụ vững và phát triển khi Việt Nam trở thành thành viên của các Hiệp định tự do thương mại ASEAN, FTA, TPP…

16/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.