Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đổi Đời Nhờ Ngô Lai

Đổi Đời Nhờ Ngô Lai
Ngày đăng: 26/06/2013

Đến xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hỏi ông Đào Ư thì ai cũng biết bởi ông là nông dân sản xuất giỏi của xã nhiều năm liền nhờ trồng ngô (bắp) lai.

Từ năm 2007 đến nay, năm nào ông cũng đạt năng suất ngô lai cao. Nếu giống ngô lai cho năng suất trung bình khoảng 8 tấn/ha thì ông Ư đã nâng lên được tới 13 tấn/ha.

Ông cho biết, trước đây nhà ông rất khó khăn, vốn liếng chỉ có 1ha đất, chủ yếu trồng ngô thường nên năng suất không cao, thu nhập chẳng đáng là bao, không đủ trang trải cuộc sống gia đình và lo cho các con ăn học.

Từ khi Công ty CP Giống cây trồng Việt Nam cung cấp giống ngô lai, qua học tập, tìm hiểu mô hình của các địa phương khác, ông mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình trồng ngô lai. Chỉ với 1ha đất trồng ngô lai, nhờ bản tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, tìm tòi, áp dụng phương pháp kỹ thuật hiệu quả, gia đình ông đã thu lãi ròng hơn 200 triệu đồng/năm.

Ông Ư chia sẻ kinh nghiệm: “Không chỉ áp dụng đúng phương thức kỹ thuật mà còn phải kiểm soát, phòng trừ sâu bệnh tốt cho cây ngô. Phải thường xuyên theo dõi để biết được độ ẩm của ngô, qua đó phát hiện sâu bệnh đúng lúc và có cách phòng trị hiệu quả. Ngoài ra, bí quyết của tôi còn là lúc ngô trổ cờ thì bẻ cờ cây cái, sau đó 10 ngày thì chặt cây đực, cây sẽ cho năng suất cao”.

Với những phương pháp trồng ngô lai hiệu quả, gia đình ông đã khấm khá lên nhiều. Không những lo được cho 4 người con học đại học đàng hoàng, ông còn xây được căn nhà khang trang. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Ư còn luôn nhiệt tình giúp đỡ, chỉ dẫn những người khác kinh nghiệm trồng trọt để cùng phát triển kinh tế và nhân rộng mô hình.

Bí thư Đảng ủy xã Phước Tân - ông Nguyễn Xuân Bằng nhận xét: Ông Ư là một trong những tấm gương nông dân cần cù, ham học hỏi và biết chia sẻ với cộng đồng rất đáng học hỏi.


Có thể bạn quan tâm

Tổ Hợp Tác Quýt Đường Vĩnh Thới sản xuất theo hướng GlobalGAP Tổ Hợp Tác Quýt Đường Vĩnh Thới sản xuất theo hướng GlobalGAP

Tổ hợp tác (THT) quýt đường Vĩnh Thới, huyện Lai Vung (Đồng Tháp) đã thành lập và đi vào hoạt động được 2 năm với những người cùng chung ý tưởng muốn nâng cao giá trị mặt hàng quýt đường bằng việc xây dựng quy trình sản xuất GlobalGAP.

13/05/2015
Giá khóm tăng gần 1.000 đồng/trái Giá khóm tăng gần 1.000 đồng/trái

Vào thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đang bước vào mùa thu hoạch rộ khóm chính vụ. Điều phấn khởi của bà con trong lúc này là giá khóm đang tăng gần 1.000 đồng/trái so với thời điểm đầu tháng 3 và tăng khoảng 1.500 đồng/trái so với cùng kỳ năm rồi.

13/05/2015
Vĩnh Long sử dụng túi bao trái giải pháp hiệu quả Vĩnh Long sử dụng túi bao trái giải pháp hiệu quả

Nhờ bao trái nên màu sắc xoài tứ quý của ông Trần Văn Trung có màu vàng bắt mắt, được nhiều nơi đến tìm hiểu và thu mua.

13/05/2015
Khi thương lái Trung Quốc cài bẫy Khi thương lái Trung Quốc cài bẫy

Hiện nay, cam non thái lát phơi khô ở đồng bằng sông Cửu Long đang bị thổi giá lên rất cao, khả năng những người thu gom sẽ gặp cảnh mắc bẫy thương lái Trung Quốc là rất lớn.

14/05/2015
Việt Nam-Venezuela-Cuba tăng cường hợp tác nông nghiệp Việt Nam-Venezuela-Cuba tăng cường hợp tác nông nghiệp

Chủ tịch Fidel Castro mong muốn và chúc quan hệ hợp tác Việt Nam – Cuba – Venezuela ngày càng đơm hoa, kết trái trong công cuộc phát triển đất nước thời gian tới.

14/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.