Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Doanh Nghiệp Của Người Trồng Lúa

Doanh Nghiệp Của Người Trồng Lúa
Ngày đăng: 01/12/2014

Tuy là chủ doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực thương mại nhưng công việc thường xuyên của ông Mai Thăng Long là gặp gỡ nông dân, làm việc ngay tại các ruộng lúa. Hiện Công ty TNHH xây dựng thương mại Thái Ninh Địa Long (TP.Biên Hòa) của ông Long đang đầu tư cho nông dân xây dựng những cánh đồng lúa chất lượng cao và bao tiêu sản phẩm lúa sạch cho bà con với giá cao hơn thị trường.

* Đầu tư sản xuất sạch

Ông Mai Thăng Long vốn là kỹ sư xây dựng với hơn 30 năm làm việc trong các công ty nhà nước. Năm 2008, ông thành lập Công ty TNHH xây dựng thương mại Thái Ninh Địa Long hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vật tư xây dựng. Dần dần, ông mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực nông nghiệp, chuyên mua nông sản và là đại lý phân phối ở khu vực miền Nam của một công ty sản xuất phân bón.

Ông Long kể: “Thời gian đầu, tôi tìm mua gạo sạch cho gia đình mình sử dụng. Tôi đặt hàng gạo sạch Tân Bình Lục (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) nhưng cung không đủ cầu. Quê tôi lại là đất lúa Thái Bình nên tôi quyết định liên kết với nông dân sản xuất gạo an toàn”.

Năm 2013, ông đầu tư cho nông dân thí điểm mô hình “cánh đồng chất lượng cao” tại các huyện Định Quán, Vĩnh Cửu. Với mô hình này, nông dân được DN đầu tư không tính lãi toàn bộ giống, vật tư, phân bón, tư vấn kỹ thuật và đảm bảo năng suất... Nông dân phải tuân thủ triệt để quy trình canh tác theo chuẩn của DN và sẽ được bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn từ 10-15% so với giá thị trường tại thời điểm thu hoạch.

Ông Long chia sẻ: “Làm việc với nông dân rất dễ nhưng để gắn bó lâu dài và xây dựng lòng tin bền vững lại không hề đơn giản. Chúng tôi ký kết hợp đồng với bà con với những điều khoản rõ ràng, chặt chẽ. Nhưng quan trọng nhất không phải là làm việc trên giấy tờ mà phải gắn bó, theo sát nông dân trên đồng lúa, đảm bảo quy trình sản xuất an toàn từ khâu đất, giống đến thu hoạch”.

* Tìm đầu ra cho cây lúa

Từ vụ đầu tiên, DN chỉ thí điểm được vài hécta lúa sản xuất theo quy trình sản xuất an toàn. Sau gần 2 năm triển khai, vụ hè - thu năm 2014 DN đã liên kết với nông dân mở rộng lên gần 100 hécta.

Ông đang tiếp tục đẩy mạnh liên kết với nông dân trên địa bàn tỉnh, dự kiến mở rộng thêm cả 100 hécta lúa sạch trong vụ mùa tới. Theo ông Long, quy mô sản xuất này chỉ mới đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu về gạo an toàn của thị trường. Sản phẩm của DN chủ yếu được tiêu thụ rộng tại Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Đắk Lắk.

Nói về bài toán hiệu quả kinh tế của mô hình liên kết này, ông Long, nhận xét: “Nhờ lợi thế là đại lý thu mua, kinh doanh nông sản nên tôi có sẵn mạng lưới tiêu thụ sản phẩm tại nhiều tỉnh, thành. Tôi cũng nắm được loại gạo nào thị trường tiêu thụ tốt để đặt hàng với nông dân”.

DN có lợi thế cạnh tranh về giá nhờ đầu tư cho nông dân theo quy trình khép kín, sản phẩm không qua các thương lái trung gian mà được ông cung cấp trực tiếp đến đại lý bán lẻ. Hiện sản phẩm của DN đang được chào hàng và bán thử tại một số hệ thống siêu thị. Ông Long cũng đã đăng ký nhãn hiệu gạo Thái Ninh Địa Long nhằm xây dựng thương hiệu về gạo sạch trên thị trường.

Nguồn bài viết: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/201412/doanh-nghiep-cua-nguoi-trong-lua-2355209/


Có thể bạn quan tâm

Chuyển đổi cây trồng ở Vạn Phú (Khánh Hòa) Chuyển đổi cây trồng ở Vạn Phú (Khánh Hòa)

Xã Vạn Phú là một trong những địa phương có phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng mạnh ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Nhờ khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp, xã có nhiều chân đất lúa chuyển đổi sang trồng cây bắp, đậu xanh, đậu phụng.

13/08/2015
Bắc Giang khắc phục hậu quả mưa lũ gieo cấy lại gần 1,5 nghìn ha lúa Bắc Giang khắc phục hậu quả mưa lũ gieo cấy lại gần 1,5 nghìn ha lúa

Hiện nay, nông dân tỉnh Bắc Giang đã chủ động nguồn giống, tỉa dặm, gieo cấy lại gần 1,5 nghìn ha trên tổng số gần 3 nghìn ha lúa mất trắng do mưa lũ vừa qua.

13/08/2015
Sử dụng chế phẩm sinh học Trichoderma góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất đậu phụng Sử dụng chế phẩm sinh học Trichoderma góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất đậu phụng

Hàng năm, nông dân tỉnh Bình Định sản xuất trên dưới 10.000 tấn đậu phụng, song việc canh tác đậu phụng gặp nhiều khó khăn do sự tàn phá trên diện rộng của bệnh thối cổ rễ. Trong khi các biện pháp hóa học không hiệu quả và gây ô nhiễm môi trường, việc sử dụng chế phẩm (CP) sinh học Trichoderma đã mang lại triển vọng lớn: Tỉ lệ cây chết do bệnh thối cổ rễ giảm, năng suất tăng...

13/08/2015
Xuất cấp vắc xin, hóa chất sát trùng cho 8 địa phương Xuất cấp vắc xin, hóa chất sát trùng cho 8 địa phương

Huyện Kế Sách (Sóc Trăng) có gần 15.000 ha vườn cây lâu năm; trong đó, đa số các vườn cây có thể kết hợp để nuôi gà thả vườn. Nhằm giúp những nhà vườn trong huyện có dự định nuôi gà thả vườn nắm vững kỹ thuật nuôi, thị trường tiêu thụ; vừa qua, phòng Nông nghiệp & PTNT Kế Sách tổ chức Hội thảo về mô hình nuôi gà ta thương phẩm quy mô gia trại tại Tổ hợp tác nuôi gà Nam Hải, xã Đại Hải. Tham dự Hội thảo có gần 50 đại biểu, gồm đại diện các đoàn thể cấp huyện, các đơn vị nông nghiệp có liên quan và nông dân trong huyện.

13/08/2015
Khởi công Tổ hợp các trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk tại Thanh Hóa Khởi công Tổ hợp các trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk tại Thanh Hóa

Tổ hợp các trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk tại Thanh Hóa là một trong những dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam. Đây là dự án duy nhất trong lĩnh vực nông nghiệp được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chọn khởi công để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

13/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.