Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Doanh Nghiệp Bội Tín, Hàng Nghìn Hộ Dân Trồng Ớt Điêu Đứng

Doanh Nghiệp Bội Tín, Hàng Nghìn Hộ Dân Trồng Ớt Điêu Đứng
Ngày đăng: 23/06/2014

Doanh nghiệp “bội tín”, không chịu thu mua ớt đã khiến nhiều nông dân huyện Phong Điền, tỉnh TT-Huế rơi vào cảnh lo lắng, thấp thỏm đi tìm đầu ra cho sản phẩm.

Theo UBND xã Phong Hiền, chương trình trồng ớt cao sản xuất khẩu được triển khai vào tháng 1/2014, do Công ty Tân Phú Quang có địa chỉ tại Quảng Nam trực tiếp về vận động người dân trồng, có hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá 6.200 đồng/kg.

Công ty cũng đã tạm ứng cho bà con nông dân tiền mua giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Tin lời doanh nghiệp, bà con đã trồng ớt đại trà trên diện rộng. Nhưng khi ớt đã chín đỏ ngoài đồng thì chẳng thấy doanh nghiệp đâu.

Ông Trần Đức Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hiền, Phong Điền, TT-Huế cho biết: “Xã đã chuyển đổi trồng 7 ha ớt. Phía công ty Tân Phú Quang cũng đã cam kết bao tiêu sản phẩm cho người dân với giá 6.200 đồng/kg. Nhưng do phía đối tác của công ty Tân Phú Quang bị biến động thị trường nên không thể thu mua”.

Thực trạng này cũng diễn ra tại một số địa phương khác của huyện Phong Điền, tỉnh TT-Huế như: Phong Chương, Điền Hương, Điền Lộc... Hiện trên địa bàn toàn huyện có khoảng 20 ha ớt cao sản đang trong tình trạng không có đầu ra. Nguyên nhân khiến công ty không thu mua ớt cho bà con là do phía thương lái Trung Quốc không thu mua ớt cao sản nữa, bên cạnh đó, hiện tại nhiều địa phương khác cũng đang thu hoạch ớt khiến mặt hàng này bị ứ đọng.

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Trưởng phòng NN&PTNN huyện Phong Điền cho biết: “Doanh nghiệp đưa ra hai giải pháp đó là thu mua ớt với mức giá mới chỉ 4.000 đồng/kg; hoặc sẽ hỗ trợ cho người dân 500.000 đồng/sào ớt”.

Ớt là một trong những cây hoa màu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Đặc biệt, cây ớt có khả năng chịu hạn khá tốt, rất phù hợp với một địa phương thường xuyên bị khô hạn như tỉnh TT-Huế. Chính vì vậy trong thời gian tới, bà con vẫn tiếp tục chọn cây ớt để gieo trồng, dù biết đầu ra cho sản phẩm khá bấp bênh.

Việc công ty "bội tín", không thu mua ớt cho bà con nông dân không những gây thiệt hại kinh tế cho bà con, mà còn làm mất niềm tin của người dân địa phương dành cho doanh nghiệp.


Có thể bạn quan tâm

 Cuộc cách mạng trong sản xuất nông nghiệp Cuộc cách mạng trong sản xuất nông nghiệp

Từ một tỉnh nghèo, Hà Tĩnh triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) với số tiêu chí bình quân chưa với tới 5 tiêu chí. Tuy nhiên sau 5 năm vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đã có sự trỗi dậy thần kỳ với 26 xã đã đạt chuẩn NTM và phấn đấu hết năm nay sẽ có thêm 26 xã nữa về đích và không còn xã dưới 7 tiêu chí 13 sản phẩm chủ lực

04/09/2015
Các thuật ngữ trên bao bì phân bón Các thuật ngữ trên bao bì phân bón

Bà con nông dân không nên mua các loại phân ghi hàm lượng dinh dưỡng không rõ ràng, nhập nhèm, tỷ lệ % yếu tố dinh dưỡng quá thấp nhằm tránh hàng giả, hàng kém chất lượng.

04/09/2015
Quản lý chặt thuốc diệt cỏ Quản lý chặt thuốc diệt cỏ

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang vừa có Chỉ thị tới các cơ quan, đơn vị chuyên môn và địa phương trong tỉnh khẩn trương có các biện pháp quản lý nghiêm ngặt các loại thuốc diệt cỏ đang bày bán trôi nổi trên thị trường.

04/09/2015
Thu trăm tỷ nhờ trồng cam Thu trăm tỷ nhờ trồng cam

Vụ HT 2015, TCty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An tiếp tục khảo nghiệm giống lúa thuần LH12 tại xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu cho năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt....

04/09/2015
Chi hỗ trợ hơn 52 tỷ đồng cho nông dân trồng lúa Chi hỗ trợ hơn 52 tỷ đồng cho nông dân trồng lúa

Tỉnh Trà Vinh vừa duyệt kinh phí hỗ trợ hơn 52 tỉ đồng cho nông dân trồng lúa năm 2015 trên địa bàn các huyện Càng Long, Duyên Hải, Trà Cú, Cầu Kè, Tiểu Cần.

04/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.