Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đổ Xô Trồng Tiêu Khiến Diện Tích Bị Nhiễm Bệnh Tăng Mạnh

Đổ Xô Trồng Tiêu Khiến Diện Tích Bị Nhiễm Bệnh Tăng Mạnh
Ngày đăng: 28/09/2014

Giá hạt tiêu xuất khẩu tăng cao khiến người dân đổ xô trồng tiêu không theo quy hoạch, trồng cả ở những vùng thấp, không thoát nước. Điều này đã dẫn tới tình trạng tiêu bị bệnh và chết. Diện tích vườn tiêu bị bệnh hiện đã lên tới 10-15% tổng diện tích canh tác.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Xuân Hồng – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) đưa ra trong buổi họp tháng về an toàn thực phẩm do Bộ NNPTNT tổ chức sáng ngày 25-9 tại Hà Nội.

Theo ông Hồng, hiện giá hồ tiêu đang ở mức rất cao. Nếu như năm 2006 giá hồ tiêu vào khoảng 1.600 đô la Mỹ/tấn thì nay đã tăng lên 7.500 đô la Mỹ/tấn. Với mức giá tăng mạnh như vậy, nông dân nhiều vùng đã đổ xô đầu tư, mở rộng diện tích trồng tiêu, hiện cả nước đã có trên 62.000 héc ta trồng tiêu.

“Việc người dân trồng tiêu không theo quy hoạch, trồng ở cả vùng đất thấp, không thoát nước đã dẫn tới tình trạng tiêu bị bệnh và chết. Hiện đang có 10-15% diện tích tiêu bị bệnh, trong đó bệnh chết nhanh, chết chậm chiếm khoảng 7,5%” – ông Hồng nói.

Hơn nữa, theo ông Hồng, người trồng tiêu đang lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho cây tiêu, đặc biệt là những hộ nông dân mới trồng chưa nắm bắt được kỹ thuật.

Trước cảnh báo của một số nước nhập khẩu hồ tiêu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, Cục BVTV đã lấy 30 mẫu hồ tiêu để kiểm tra, phát hiện ra 1 mẫu có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng, chiếm 3,3%.

Để quản lý chặt việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng cách, Cục trưởng Nguyễn Xuân Hồng cho biết, Cục đang soạn thảo Thông tư quản lý thuốc bảo vệ thực vật nhằm siết chặt lại công tác quản lý, đồng thời Cục cũng soạn thảo Quy chuẩn, tiêu chuẩn về thuốc bảo vệ thực vật.

Theo thống kê của Bộ NNPTNT, khối lượng tiêu xuất khẩu 8 tháng đầu năm ước đạt 126.000 tấn, giá trị 926 triệu đô la Mỹ, tăng 23,9% về khối lượng và tăng 38,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 7 tháng đầu năm 2014 đạt 7.280 đô la Mỹ/tấn, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2013. Xuất khẩu tiêu sang thị trường Hòa Kỳ, Singapore, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất và Ấn Độ - 4 thị trường lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2014 - chiếm đến 45,73% lượng tiêu xuất khẩu.


Có thể bạn quan tâm

Ngành chăn nuôi lộ rõ điểm yếu khi đón “sóng” TPP Ngành chăn nuôi lộ rõ điểm yếu khi đón “sóng” TPP

Năm 2015 được nhận định là thời điểm hội nhập sâu của nền kinh tế Việt Nam, nhất là giai đoạn cuối nước ta đàm phán tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

18/04/2015
Con dê trên vùng đất Gò Công Con dê trên vùng đất Gò Công

Nghề nuôi dê có mặt ở hầu hết các huyện, thị của Tiền Giang, trong đóđối với huyện ven biển huyện Gò Công Đông thì nuôi dê là nghề truyền thống và hiện nay đang phát triển, với tổng đàn là 18.829 (năm 2014), chiếm tỷ lệkhoảng 40% so với tổng đàn dê của tỉnh (47.000 con).

18/04/2015
Ngành chăn nuôi đón “sóng” TPP Ngành chăn nuôi đón “sóng” TPP

Với mức thuế suất được đưa về 0% khi gia nhập TPP, nhiều sản phẩm chăn nuôi chủ lực của Việt Nam vốn đã trong guồng quay “năng suất thấp, giá thành cao” lại càng thêm thách thức bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực. Điều này gây ra nhiều lo lắng cho người chăn nuôi trước nguy cơ thua ngay trên sân nhà.

18/04/2015
Xây “biệt thự” bò sữa tại Hà Nam Xây “biệt thự” bò sữa tại Hà Nam

Ngày 15-4, đại diện Công ty NutiFood cho biết sẽ xây một trại bò sữa kiểu mẫu tại tỉnh Hà Nam với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai để nông dân đến tham quan học tập và ứng dụng.

18/04/2015
Cần xây dựng thương hiệu mật ong hoa nhãn Hưng Yên Cần xây dựng thương hiệu mật ong hoa nhãn Hưng Yên

Mật ong hoa nhãn là đặc sản của Hưng Yên, được thị trường ưa chuộng, giá cao hơn so với các loại mật khác từ 30 – 50 nghìn đồng/kg. Việc xây dựng thương hiệu cho mật ong hoa nhãn Hưng Yên sẽ giúp loại đặc sản này khẳng định uy tín, chất lượng, thêm cơ hội vươn ra thị trường rộng lớn.

18/04/2015